Chapter 8

7.7K 329 63
                                    


Copyright © ScribblerMia, 2015  



I was lying on the bed when I suddenly woke up in a dark, unfamiliar room. I tensed. I felt something inside this room.

Someone is silently watching me.

My heart was pounding in my ears.

I looked around and saw nothing but blackness, except for the slightly open door.

Slowly, I tried to move. I need to get out of this place.

Hirap akong gumalaw pero pinilit kong maupo sa kama. My whole body was aching.

Dahan-dahan kong tinanggal ang kumot na nakabalot sa katawan ko. Hinawakan ko ang balikat ko nang makaramdam ako ng matinding kirot.

Ginalaw ko ang mga paa ko pero tila hindi ko ito makontrol. I could not move my feet. 

I was starting to get scared. I took deep breaths as I continued the struggle to move my feet.

But then, I felt something cold. Nagtayuan bigla ang mga balahibo ko sa katawan. I stopped moving. Nakarinig ako nang malakas na kalampag galing sa tabi ng kama ko.

I gasped. I opened my mouth, but I could not find my voice.

Dahan-dahan akong tumingin sa gilid ng kama ko.

There was a dark shadow in the corner. It was slowly moving towards me.

"No!" I jolted awake. My heart started to race. My body was shaking. Naramdaman ko ang mga butil ng pawis na pumatak mula sa noo ko, subalit naramdaman ko rin ang sakit ng buong katawan ko. Nabigla yata ang katawan ko sa biglaang pagkaupo mula sa pagkakahiga.

"Hey. Are you okay?"

Dahan-dahan akong lumingon sa nagsalita. Hindi pa rin tumitigil sa mabilis na pagtibok ang puso ko, but awareness struck me.

My eyes almost popped out when I saw the person next to me.

"Y-you?" I asked, surprised. What on earth is this guy doing here?

"I'm okay. Thanks. How about you?" He answered sarcastically.

Napangiwi ako. I suddenly felt a sharp, throbbing pain at the back of my head. Napahawak ako sa ulo ko. 

I bit my lip. Dang! It hurts, bigtime.

I felt the guy leaned. "Kumusta ang pakiramdam mo?"

I closed my eyes for a few seconds, trying to remember the things that happened a while ago. Pero patuloy pa rin sa pagsakit ang ulo ko. Parang napapasuka ako na nahihilo.

"What's the matter," untag ng lalaki.

Tiningnan ko si Mr. Know-it-all. "What happened? Where am I?" Lumingon-lingon ako sa paligid. May ilang puting kama sa tabi ko. Halos magkulay puti ang buong paligid dahil sa pinta ng dingding at kulay ng sahig.

"You're at the clinic." The guy shrugged. "I saw you lying on the ground, looking pitiful."

I winced at the word "pitiful." Did he really have to say that?

Walang pasubali na naupo ito sa kama. 

Agad naman akong umisod. "W-what are you doing?"

"Nakita kitang duguan at walang-malay. Pasa-pasa ang mukha mo, may dugong umaagos sa noo mo at sa braso, at may mga galos ka pa. What the hell happened to you? Did you engage in a cat fight or something?" Hinawakan nito ang baba ko.

The Perilous HavenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon