Chapter 5

12 0 0
                                    

Maaga akong pumasok ngayong araw dahil madami akong kailangang gawin. Ilang linggo palang ang klase pero todo na ysila kung magpagawa ng requirements,etc. Hindi ba nila alam yung salitang hinay-hinay ? -_____-

Nagmamadali akong pumasok sa library nang biglang-

*boogsssh*

Putspa. Nauntog ako sa glass door.
-____- Napatingin pa yung ibang nagbabasa sa lakas ng impact . Nag-arte na lang akong kunyari may sinisilip. Hehehe

Pumasok naman ako agad nung hindi na sila nakatingin. Napahawak ako sa noo ko. Huhu ang sakit . Goodluck my dear forehead . Okay lang na tubuan ka ng bukol huwag lang pimples. Mahal daw magpa-derma ee . -______-

Kumuha ako ng tatlong libro sa history section. Yung professor naming panot hindi pa nga nagdi-discuss kung ano-anong pinagagawa. Book report daw . Sarap sabunutan !

Hindi ko namalayan na 2 oras na pala akong nakaupo at nagbabasa kaya lumabas na ako para pumunta sa klase ko. Pagtapat ko sa pintuan, nagkakagulo sila .

" Anong meron Maris ?" tanong ko sa isa kong kaklase.

" Wala daw klase ngayong araw. May pag-uusapan ata ang mga faculty and staffs ng school together with Mr. President." sabi niya habang nag-aayos siya ng mga gamit niya.

Anobayan . Sana naman maaga nila kaming ininform para hindi sayang ang pamasahe tsaka nag-effort pa man din akong gumising ng maaga. Tinext ko na lang si A para ma-inform.

To: A

A ! Huwag ka ng pumasok. Wala daw klase . Mamaya pa ako uuwi. Punta na lang muna ako ng SM, may bibilhin ako tsaka mag-gro-grocery na din. :)

Sent.

Sabay na kaming lumabas ni Maris dahil nalaman kong iisa lang din kami ng pupuntahan.

" Tapos mo na ba yung mga pinapagawa ni Sir Lucio sa history natin. Grabe. Ang dami kaya . Nakakainis siya. " nakasimangot na sabi niya.

" Hindi pa nga ee. Pinagtritripan ata tayo ee. Hindi pa nga nagdi discuss . Ganun daw ata kapag matatanda na mga instructors natin nagiging terror."

" Palibhasa panot." then we laugh.

" HAHA. Grabe ka naman. Saglit. CR lang ako ha ? Hintayin mo na lang ako sa may gate ? " nag-nod naman siya.

" Girl alam mo ba nginitian ako ni Gavin kanina . He's so handsome talaga? "

" Oh my gosh . "

" Feeling ko talaga gusto niya ako . Nafi-feel ko. I think- I think.....I'm i love" tsaka humagikgik.

Porket nginitian ka lang ng isang tao gusto ka na niya, hindi ko alam na binabase pala doon. Mga assuming tong mga ito. Tapos kapag nadis-appoint iiyak-iyak sa tabi.

'Nagsalita ang hindi assuming'
Manahimik ka ! Tsss

Nakakita lang ng pogi in love na agad? Kailan pa tumibok ang mata ?
-_____-

Lumabas na ako sa cubicle ng eksaktong paalis na sila. Aba sinamaan pa ako ng tingin ng isa . Akala mo naman kagandahan . Yung makapal na blush on at lipstick lang naman nagdadala sa kanila. >.< Nakakabadtrip. Nagmamadali akong lumabas ng CR .

*wooosh*

Nagkalat na mga libro yung nakita kong nasa daanan na. Kaya napaupo ako para pulutin yun isa-isa. May nabangga pala ako. Pagtingin ko sakanya , syeeeeeeeeet ! Bakit ang ganda niya, mukhang anghel.

" Sorry " yun lang nasabi ko and then i smiled at her.

Dali-dali kong pinulot yung mga libro at inabot ko yung iba sa kanya. Nakita ko namang nakasimangot yung mga alipores niya sa likod.

Ganito yung mga scene na nababasa ko sa mga story ee , yung tipong sisimangutan ka tapos ang kasunod nun pagtutulungan ka na nila at papahirapan.

Ayan na , papalapit na yung kamay niya. Sasampalin na niya ako . Pikit Amara .

Isa.

Dalawa.

Tatlo.

Bakit wala pang dumadapong kamay sa pisngi ko ?

O___-

Minulat ko yung isa kong mata.

"Ehem " sabay abot niya ng kamay niya sa akin. "It's okay. I'm sorry din. " agad naman akong nakipagkamay . So hindi niya ako sasampalin ? Nginitian ko na lang siya ulit at naglakad na palayo.

" Pupunta ka na bang NBS ? Doon na lang ako sa food court Amara. Hihintayin ko kasi yung mga highschool friends ko manunuod daw kami ng sine. " -Maris

" Oo. Salamat sa paghintay kanina . Ingat ka. Enjoy ." sabi ko kay Maris saka ako umalis.

Pagkatapos kong bumili ng libro sa NBS ,dumiretso naman ako papuntang grocery para mamili ng mga gamit sa bahay .

2 plastic lang naman dala ko pero parang ang bigat. Nangangalay na yung dalawa kong kamay. Na pahinto ako sa tapat ng Jollibee. Okay lang naman sigurong i-treat ang sarili ko minsan. Kaya medyo napadami ako ng order. ^____^

After kong lamunin lahat ng inorder ko , naramdaman kong parang may tumatawag sa akin. Bigla akong kinabahan. Nagsitayuan lahat ng balahibo ko sa katawan. May tumatawag talaga ee. Bigla akong nanlamig.

Hindi ko alam kong saan ako pupunta. Kaya napatayo na talaga ako at nagmamadaling naglakad. Iisa lang talaga ang safe na lugar dito para sa akin .

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 24, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

If It's Meant To Be, It Will BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon