Maaliwas ang kapaligiran ng eskwelahan samantalang tila ba kiti-kiti na ndi maintindihan si Jehan. pabalik-balik sa loob ng room. Ilang sandali lng ay pupunta nanaman sa may pintuan at susulyapan kng nandyan na si Crissa. at kapag ndi nakita ay babalik sa loob at uupo.
"Ate, bkt ba pabalik-balik ka? nahihilo n ako sayo ee."
" ahh... kse si crissa hanggang ngayon wla pa.. mlapit na magcmula ang first subject teacher natin"
"baka ndi na un ppxok,.. dti rati nman maaga nman un pmapaxok ah?"
" oo nga ee,,, peo bkt nman ndi sya ppxok? wla nman sya sa akin nabanggit na dhilan ee..'
"hmm.. ewan.."
6 minutes na ang nkakalipas at tlagang nawalan na ng pag-asa si jehan na ppxok pa si crissa. maya-maya makikitang ppxok ang knilang first subject teacher..
"Good morning class"
"good morning sir-ALL"
"cnu-cnu ang mga absent."
"si crissa lng Sir"
Malungkot na sambit ni jehan. maya-maya biglang may pumasok na grupo. nandto na ang mga late enrolees, kilala cla bilang SE stands for Street Elite, pulos mga anak mayaman, matatalino,ngunit mga basag ulo din. wlang sabi-sabi ay tnungo ng mga ito ang knauupuan ng katabi ni kriziah.
"tssk... alis ka nga dyan..!?"
"teka, bkt ako aalis eh dto ako nakaupo!?"
"tlaga!? eh wla kming upuan ehh"
"doon oh! sa dulo... maraming bakanteng upuan dun"
"eh bkt ndi lng ikaw ang umupo dun? gusto kong makatabi si kriziah , may magagawa ka ba?"
"huh!?"
Matinding pagtititigan ang nagaganap sa pagitan ng bawat isa EYE to EYE wlang kukurap, wlng mag-iiwas ng tingin FOCUS lng sa bawat isa. Bigla nman pmaxo ang principal.
"oh? bkt ndi pa kayo maupo?"
"Ahhh.. Sir magpapakilala lng po kmi sa knila ^^"
"ah ok.."
hindi din nman nagatagal at umalis na din ang principal. saglit na tinitigan ulit nito ng msama ang katabi ni kriziah. at pagkuwan ay lmapit sa teacher at nagcmula ng magpakilala..
"hello sa inyong lahat :) sorry sa pagpxok namin di lng kse kme sanay."
"yah.. at sorry din sa katabi ni kriziah, sa dting school kse namen pede umupo kht saan we dont know na iba pla dto,."
Bigla naman sumingit ang teacher na knina pa napapanganga cmula ng pmaxok ang mga ito sa room.
"wait wait! please introduce yourselves and we will start our lesson."
"ok po sorry.."
At isa-isa nman na cla nagpakilala.
"Hi my name is Ken sandoval and im already turning 17 this coming sunday. I hope we will have a good relationship? oww.. I forgot to tell tou what school we from.."
"Ehh, kua san po ba-Girl 1"
" dont call me KUA we are just classmates not relatives ok? oww.. sorry.. we are from HARVARD UNIVERSITY and we just want to experience what our baby do in this kind of school."
"B-BABY!??-Girl 2"
"yup... we have a baby. BTW I'm Khel Buenavista 17 years old and single and available but dont you ever come up to seduce me.."
"Im Mark Ocampo, Elder Brother of kriziah Ocampo and also, Kriziah is our baby since she is the only one young. Dont think too much about the term *BABY*. Im 17 years old."
"Hello :) My name is Leo Chan , I'am a half-japanese and also turning 17 this coming next month.. I'am a good boy so dont worry I will not play with you."
"Hello ^__^ My name is Erika Dela Cruz and this is Ariel Henson my bestfriend we are both 17 and We hope we all b friends ^__^"
Pagkatapos ng pagpapakilala ng anim na bagong classmate nla. nagsalita naman ang kanilang teacher na knina pa naiinip.
"ok, since you are late enrolees sit in the back baside Jehan Borromeo"
Padabog na tinungo ng mga ito ang mga bakanteng upuan malapit sa tabi ni Jehan. Nagcmula na mag discuss ang sir nila samantalang ang anim na ito ay wlang ibang gnawa kundi ang magkwentuhan at magtawanan.. medyo narindi doon si Jehan at ndi makapag concentrate sa idini-discuss ng guro.
"Ahmmm,.. Excuse me,!? pede ba wag kayo maingay? ndi na kse ako makapag concentrate sa idin-discuss ni Sir."
"what?? We cant here you..?"
"(Nanlaki ang mga mata) Isaid stop talking or making any noise because I cant concentrate in our lesson.."
"what?? sorry, we really cant here you"
"(bullsh*t itong mga ito ah? ano ito trip lng?) *Sa MALAKAS na tinig* I said Stop talking!!!"
Bigla naman napalingon ang kanilang guro sa kintatayuan nya.. masyado ata nya nalakasan..
"Is there any problem Ms.Borromeo? You told me to stop talking? what do you think you are? A God? who will follow?"
"Sorry Sir, Actually its not for you Sir, Its for The--"
"Sir, palabasin nyo na po sya, ginugulo kami dito ehh.. panay ang kwento at tawa wla na kmi ,maintindihan sa tinuturo nyo dahil sa kanya.. please..we cANT CONCENTRATE.. (sarcastic)"
"Ms.Borromeo pls, leave the room, stand outside this room.."
"But Sir, It--"
"Stop talking! kust followed my command NOW!"
wlang nagawa si Jehan kundi ang kunin ang bag at masamang-masama ang loob na lumabas. May mga ilang butil na ng mga luha ang pumapatak habang nakatayo sya sa labas ng room. Hindi sya makatingin ng diretso sa mga mata ng anim na iyon tila ba pag tumitig sya sa mga mapanuring mata ay para syang nais patayin o gawan ng msama. nanatili lang syang nasa labas habang nakikinig sa discussion ng kanilang Guro. pagkatapos magturo ay knausap sya ng knilang Sir.
"Ms. Borrome, ano ba ang nangyayare? matagl ka na sa school na ito ngunit ndi mo pa din ba kayang maging magalang na studyante huh?"
BINABASA MO ANG
A Journey Of Immorality Daughter
Teen FictionIt is about a daughter who loves her parents more than they think. she will suffer so much pain afterwards.. Read to find out what are the challenges she encountered and what will happen to her.