Maaga akong nagising ngayon kasi unang araw ko sa trabaho. Pumayag na rin si mama na sa bahay nila Ma'am Marinel ako uuwi basta pag weekends daw uuwi ako sa amin.
Dinala ko na rin yung mga damit at uniform ko. Nandito ako sa labas ng bahay nila ngayon at kakarating ko lang. Medyo malayo nga lang yung bahay nila sa amin, pero okay lang yun.
" Good morning po Ate, nandyan po ba si ma'am? " Tanong ko sa isa pang katulong na nagbukas ng gate saakin.
" Ikaw ba si Seerah? Pasok ka" sabi nito kaya tumango ako bilang sagot. Agad naman niya akong pinapasok.
" Good morning po!" Bati ko sa kanila nang makapasok ako sa loob ng bahay. Nakita ko naman na naka tingin ng masama si Darren sa akin kaya ngumiti ako sa kanya para lalong maasar.
"Seerah good morning. Kumain ka na ba? Join us here" tanong ni Ma'am saakin. Tumango naman ako bilang sagot sa kanya.
" Ah punta lang po ako sa kusina, tutulong nalang po muna ako sa kanila doon" sabi ko kaso pinigilan nila ako.
" Teka may tatanong ako sayo" sabi nung asawa ni Ma'am saakin.
" Saan ka nga pala nag aaral?" Tanong niya
" Sa public school lang po" sagot ko sabay ngiti.
" Hindi ka na mag aaral doon, sa school kana ni Darren papasok para sabay kayo umuwi at pumasok" sabi ng mommy niya dahilan para magulat kami pareho ni Darren.
"Po? Hindi na po okay naman ako sa school ko eh" Pagtanggi ko sa kanila.
"Mom, no!" pagkontra ni Darren sa mommy niya pero di siya pinansin ito.
"Oo lilipat ka na, wag kang mag alala okay na ang lahat tsaka nasa kwarto mo na yung uniform mo" sabi nito kaya napatango nalang ako.
" Saan po ba ako lilipat?" na curious ako kayao tinanong ko sila.
" Sa Eton International " sagot ni Sor sa tanong ko. What? Eh ang mahal mahal mag aral doon, tsaka puro matatalino pumapasok doon.
" Ha? Baka di ko po kaya mag aral doon!" Sabi ko sa kanila.
Napatawa naman sila " We know you can do it, diba nga honor student ka at scholar ka nga rin diba?" Sabi nito saakin.
" Magbihis kana sabay kayo ni Darren papasok" sabi ni Ma'am.
Grabe naman tong uniform nila sa Eton, ang ikli ng palda tapos long sleeves yung blouse may blazer pa tsaka knee sock na itim.
Pagkatapos kong mag ayos lumabas na ako dala dala yung bag ko.Nakita ko si Darren na naghihintay sa akin sa labas ng kotse nila
" Buhay ka pa pala. Dali an mo na! Were going to be late nag bagal mong kumilos " sabi niya tsaka na unang pumasok sa kotse. Sumunod nalang ako baka magalit pa eh.
" Wow grabe ang laki naman dito " sabi ko nang makapasok kami sa campus nila.
" Para kang tanga, wala bang ganito sa inyo" sabi niya tsaka inirapan ako. Sungit talaga nito.
" Hoy! Ikaw umayos ayos ka dahil ako ang humahawak ng baon mo, wag mo akong galitin dahil kung mangyari yun wala kang matatanggap na baon " pagbabanta ko sa kanya. Bwiset siya!
" Give me my money" sabi niya.
" Nope, ako ang hahawak ng baon mo. Sabi ng mommy mo ako ang hahawak so shut up ka!" sabi ko tsaka lumabas na ng sasakyan.
" I said give it to me! " Sabi niya tsaka tsaka hinigpitan yung pag hawak sa braso ko. Pakshet ang sakit ah!
" I said no! " Tinanggal ko naman yung kamay niyang nakahawak sa akin tsaka naglakad palayo, bahala siya.
" Don't you dare scare me cause I'm not " sabi ko tsaka nag smile. Meron na akong class schedule tsaka school map kung sakaling maligaw ako dito.
Pagpasok ko ng classroom wala pa masyadong tao kaya humanap ma agad ako ng pwesto. Infairness ha, hindi mataray ang mga tao dito.
" Hey girl, are you new here?" Sabi ng babaeng tumabi sa akin. Ang ganda niya.
" Oo, I'm Seerah Elisse Tiongson. Ikaw?" sabi ko
" Angel Athena Marquez" sabi niya tsaka nakipag handshake.
" Nice name though, it suits your beauty" sabi ko sa kanya tsaka ngumiti. Feeling ko magiging magkaibigan kami nito.
" Thanks friend your pretty din naman eh " sabi niya.
" Nga pala mabuti pa dito walang mga mean na tao at mukhang peaceful " sabi ko sa kanya.
" Gosh of course meron kaso nga lang ibang section. Sina Miranda at ang group niya, yung patay na patay sa campus crushes " sabi niya tsaka tumingala sa kisame, nag di daydream yata to eh.
" Campus crushes? hahaha meron pala niyan dito" Tanong ko kay Angel.
" Yep, sina Jk,Tristan,Mico, Clint and Darren. maraming may crush sa kanila dito sa campus eh" sabi niya saakin.
" Teka, anong section nila?" Tanong ko na curious bigla eh. Tsk, sikat pala yung masungit kong alaga dito sa campus na to eh.
" Classmates natin sila" sabi niya tsaka ngumiti ng todo.
" So, sinong type mo sa kanila?" Tanong ko sa kaniya.
" Ha? wala no! " sabi nito umiling iling pa. Sus!nahiya pa.
" Hulaan ko, si Darren no?" Sabi ko tsaka hinarap siya. Nakita ko naman mna namula siya.
"Uy Seerah pakilala kita sa friends ko later huh" sabi niya, nag change topic pa talaga eh.
Nag nod lang ako, first day ko pero may nakilala na agad ako na kaibigan. My first day turns out good.
BINABASA MO ANG
His Maid // Darren Espanto //
Fanfiction( CURRENTLY EDITING ) (CURRENTLY EDITING) He's rich She's not He's the boss She's just his MAID BOOK 1 ☆★★☆ COMPLETED ©itsgraceyy