"It started out like in the movies, but it ended like a bad dream."
Unti-unti siyang naglakad papasok sa loob ng simbahan. May halong kaba at takot sa kaniyang isip kahit sanay na siyang gawin ang mga ganito. Dahil natatanaw na niya ang makulay na kapaligiran, ang masasayang tao na nakatingin sa magkasintahan sa altar, at ang nakakaaliw na tunog ng kampana at ng iba't-ibang gamit na nagbibigay tunog.
Hindi na siya nanibago nang maramdaman niya ang ibang taong nagbubulungan na wari'y tinutukoy at pinagmamasdan siya.
Ikaw ba naman na magsuot ng 'full black attire' at pumasok sa loob ng kasal?
Pero kailangan niya itong pigilan at tutulan. Bakit?
~*~
Matatagpuan sa isang kwarto ng bahay si Hershey na nakasuot ng kulay itim at eleganteng damit. Her brown wavy hair was straightened up to give more volume. Her necklace and other adornments were in touch with black also. She placed red lipstick in her shaped lips to make her more fab and sexy.
Pero kahit ganoon, nagmamadali siyang lumabas ng bahay dahil malelate na siya sa kasalan. She waved her hand to her sick bestfriend who supposed to be doing this job. Nagtatrabaho kasi sila sa isang anti-arranged marriage company.
"Paway Cathedral ha?" Her friend, Cancy reminded her. Napaubo at pumiyok pa ito dahil nagpumilit na magsalita.
"Wag ka na kasing magsalita." Hershey reminded her. Imbes na magsalita si Cancy, nagsulat na lang siya sa papel.
Paway ha? May salamin yung--
"Tss, jusme Cancy! Sinabing alam ko na yan."
Hershey raised her shoulders confidently because she thought that she knew everything about the details sa tututulan niyang kasal.This time, kahit masakit ang lalamunan ni Cancy, pinilit niyang mag-salita. "Whatever, ikaw din."
"Magpabantay ka na lang muna kay Paul ha? Alis na ako."
Sumakay na siya sa jeep papuntang terminal. Nakatingin lahat sa kanya dahil sa suot niya ngayon. Habang umaandar yung jeep inaalala niya na ang linyang sasabihin niya mamaya.Jake ang pangalan niya diba? Jake nga ba yun o Drake?
Here she goes again. Being deaf and stubborn. Or should I say, she is always waking up with amnesia.
Naku po! Ngayon ko pa nakalimutan!
PAWAY o BAWAY?!
She actually doesn't know the details about the couple. Kasi nga hindi talaga para sa
Kanya ang mission na 'to. Sa friend niyang si Cancy, eh pero dahil may sakit ito, SIYA ang kailangan gumawa.Inakala naman ng magaling na Hershey that she can do everything with just one command. Sadyang nag-uumapaw lang sa self-esteem kaya ganoon.
Pero nandoon din yung feeling ng panginginig ng kanyang katawan dahil sa kadahilanan na baka pumalpak siya. Pero hindi dapat ayun mangyari dahil malaki ang utang ng loob niya kay Victoria Marina, ang may-ari ng Mariana Company.
Kailangan niyang pagbutihin ang trabaho dahil ito nalang ang magiging ganti niya sa kanyang boss at pangalan ng kanyang bestfriend.
BINABASA MO ANG
Rockefeller's Wedding-crasher
RomanceMarriage is a sacred and a formal union of a man and woman, typically recognized by the law, by which they become husband and wife. It's all about love and freewill. Wedding is the occassion where the bride and groom feels loved and amazingly best...