Tao po?...
"Sino po hanap nila?"
Kinausap kame nung batang may korona at binuksan yung gate nila para kausapin kame,
"Bata tanong ko lang,,, dyan nakatira si Cindy Zhang,, kilala mo?"
Tumingin sakin yung bata,, at nagisip...
"Zhang?? Wala po eh,, wala pong Cindy Zhang na nakatira dito.." sabe nung bata habang nakasmile,,, naaalala ko si CIndy sa kanya,, pero malaman na wala dun si Cindy eh,, super nakakalungkot,, magiisip na naman kame kung saan namen makikita si Cindy..
Bumaksak na ang feeling ko,, feel ko lahat ng pinaghirapan ko eh naglaho,, feel ko di ko na siya makikita,, siguro kailangan ko ng sumuko,,, di ko na makikita si Cindy,,, ganun nalang siguro yun.. dito na siguro matatapos lahat ng pinaghirapan ko,, baka hanggang dito nalang ako...
Babalik nalang ako sa manila..
Pagod na ako maghanap...
Ayoko sumuko pero feel ko dito nalang matatapos lahat..
Maya maya,, may lumabas na babae sa may bahay,
"Oh,, Ashlee,, pawis ka na.. sino ba yung kinakausap mo sa labas.." tanong nung babae..
" Wala po,, hinahanap si Cindy Zhang daw po, eh,, wala naman dito Zhang diba,, may Cindy nga,, kaso Cindy Herrera ka diba mama" Sabe nung bata..
Lumingon ako para tingnan yung babae... nakita ko ang isang babaeng maganda,,, at bago pa ko tumingin sa kanya eh nakatingin na siya sakin na para bang nagulat...
Lumapit siya sakin,,,
"E... e--errol? " sabe nung babae,,
Bumilis ang tibok ng puso ko,, Nakangiti sakin yung babae, at medyo naiiyak,,
"Errol... nahanap mo ko..."
nagecho sakin ang mga salitang yun.. Errol.. nahanap mo ko...Errol.. nahanap mo ko...Errol.. nahanap mo ko...Errol.. nahanap mo ko...Errol.. nahanap mo ko...Errol.. nahanap mo ko...Errol.. nahanap mo ko...Errol.. nahanap mo ko...Errol.. nahanap mo ko...Errol.. nahanap mo ko...Errol.. nahanap mo ko... Siya na ba si Cindy...
Napatulala ako sa gulat,, Si Cindy Zhang na ba ang nasa harapan ko? Siya nga,, yun pa din ang mga ngiti niya,,,, maganda pa din siya..
"Cindy?? kaw na ba yan?" tanong ko,,,
"OO,, ako to si Cindy..."
Medyo nangmamanhid ako,, di ko akalaing nagkita na kame ni Cindy... bumubilis ang tibok ng puso ko,, di ko alam kung dahil sa excite o sa kaba dahil di ko alam ang sasabhin ko sa kanya,, natitigilan ako,,, natatameme.. masaya lang kasi ako at nahanap ko na ang matagal kong hinahanap.. ang prinsesa...
"Tuloy kayo... tuloy,," pinatuloy kame ni Cindy sa bahay niya,,
Pagpasok namen sa bahay niya,,, Niyakap ko ng mahigpit si Cindy,,, Sa wakas nahanap na kita..
"Cindy,, pasensya,, sorry at ngayon lang kita hinanap,,, pasensya..." sabe ko,,,
"Ano ka ba.. ayos lang,, "
Binitawan ko si Cindy sa pagkayakap... Dame kong gustong malaman,, dame kong gustong itanong,, tulad ng maayos ba siya ngayon? siguro naman ayos lang siya,,
Eh Bakit Herrera na apelido niya? siguro malamang diba galing DSWD siya baka pinaltan, o kaya yun ang naging apelido ng pangalawang parents niya o kaya siguro dahil dito siya nakatira sa mga herrera o baka pinaltan niya in purpose..
Gusto ko din itanong kung tanda pa niya mga pangako namen,, ang pangakong papakasalan ko sya paglaki namen... kasi ngayon nakita ko na siya,, di ko na siya papakawalan,, sapat na ang mga years na pinagdaanan namen na di kame magkasama.. this time na nagkita na kame,, sisiguraduhin kong susulitin ko ang mga oras na magkasama kame...
Pinaupo kame ni Cindy sa Sofa,, tila gulat pa din siya...
"Laki mo na Errol.. lalo ka pumogi.." tumawang sabe niya,, "Eh siya,, sino siya.." tinuro niya si Kian..
"Ahh eh ako, ako si Kian..kaibigan matalik ni Errol,, kow wag niyo kong initindihin.. alam kong matagal na kayo di nagkikita,,, ahehehe" sabe ni Kian na tila bang sabik pa kaysa sakin..
"Hinanap ka namen Cindy,, kaso di talaga namen alam saan ka makikita hanggang malaman namen na dito ka na pala nakatira, nanggaling kame sa bahay mo date,, then sa DSWD,, narinig din namen yung mga nanyare sayo.. im so sorry... sana nagdun ako.. patawarin mo ko dahil di ko alam,,," malungkot na sinabi ko, promise full of regrets ako,,, kasi gusto ko sana na sa time na nahhirapan siya eh sana nagdun ako para pagaanin ang loob niya
Ngumiti lang sakin si Cindy...
"Cindy,, ngayong nagdito na ako,, sisiguraduhin kong di ka na malulungkot,, alam mo namang matagal na nating pangako to,,, Cindy,, tinupad ko ang pangako ko.. hinanap kita,,, Cindy,,, Mahal kita,, simula nung bata pa tayo,, since nung una kita makita,,, promise ikaw na talaga ang gusto ko... Namiss kita ng sobra,, walang araw na di ko naisip kung nasan ka,,, Cindy,,, pakakasalan kita.. pakaka---"
maya maya lumabas ule yung bata na may korona, at lumapit kay Cindy...
"Ma,, Sino po sila..." tanong nung bata..
Ma?? Tama ba ang pagkarinig ko... mama???
Mommy na si Cindy?? ....
BINABASA MO ANG
You're my Princess, I'm your Superman (FINISHED)
RomanceKilala mo pa ba ang iyong childhood Sweethearts,, May pinangakuan ka na ba na pakakasalan?? This is a story about Finding Someone and Waiting for your Love one.. :) Enjoy...