Chapter 3: Reality meets Fantasy
Jio's POV
"Oh my princess.. Will you be my girl forever?.."
Tas biglang bumukas ang ilaw sa may gilid..
*blink blink*
Napatingin ako kina Rie, halatang nagulat din sila.
Sino sya? Pinalitan ba ng production yung mag leading lady namin ngayon?
Pagkakaalam ko kay Dasori ang role na yan eh.
Mas Nakapagtataka pa bat nakagown pa sya? Eh ang usapan sa choreo dapat naka dress lang sya dahil mahihirapan syang sumayaw.
Ohwell, baka nga sudden change lang.. The show must go on, at bakit ko nga ba pinoproblema yun!
Nilapitan ko si unknown girl at ginawa na yung part ko..
lumuhod sa harap nya at kinuha ang kamay nya at hinalikan 'to.
-----**
Cinderella's POV
Nasan ba ko? Nasa piging na ba ko ni Prince Charming?
Nilibot ko ang paningin ko...
Siguro nga nasa palasyo na ako.
Ang dami kasi ng mga tao.
At ang laki ng lugar na 'to.
Sabayan pa ng musikang tumutugtog.
Ang sabi kasi ni Ina, ang piging daw sa loob ng palasyo ay puno ng mga tao, at tugtugan.
Pero bakit walang sayawan??...
At nasaan na sila Anastasia?
"Will you be my girl.. Forever.." isang lalaking makisig na may kakaibang suot ang lumapit sa akin..
Teka sino sya?
Lumuhod sya sa harap ko at kinuha ang kamay ko..
Hinalikan nya ito.
Sya na kaya si Prince Charming??
Nakatitig lang ako sakanya habang unti unti nya din akong tinignan.
Napaka kisig nya! Sya nga si Prince Charming ko!
Napangiti ako dahil hindi ko lubos maisip na ganto pala kakisig ang Prince Charming. Napaka tangkad nya at nakakadala ang singkitin nyang mga mata..
-----**
Jio's POV
Ano bang problema nung babaeng yun?! Our whole performance ruined because all through out the performance, she was just standing there. And looking at me with her sparkling eyes?!!!
"Aish!! Nasira yung performance dahil sa babaeng yun!! Sino ba yun?! Bakit nyo pinalitan si Dasori ng di nyo sinasabi samin!" reklamo ko sa staff production. Badtrip eh.
"Hyung.. Ok lang yun.. Nagustuhan naman ng mga tao eh.." sabi ni Rie.
"Kahit na!! Nakita mo ba walang ginawa yung babae kundi tumayo at umarte na parang namamangha sya sa nakikita nya? Bat ba kasi kukuha lang kayo ng ipapalit yung babaeng yun pa?!"
"Calm down bro! Mas ok nga yung babae kanina eh. Ang ganda nya! Mukang prinsesa talaga! Cool!" sabi ng masaya ni Ron habang hawak ang balikat ko.
"Jio, we never replaced Dasori.. Nagulat nalang kami biglang sumulpot sa stage yung babae.. To lessen the damage, hindi nalang namin pinaakyat sa stage si Dasori.."
"Enough with your excuses! Nakakainis.. Aish!.." sabay tayo ko. Basta naiinis ako. Ayoko ng nagkakalat sa performance ko! Even when Im drunk, kaya kong magperform ng maayos!
"Teka Kuya san ka pupunta?! Tatanggap pa tayo ng award!" pigil ni Rie sakin
"Ah.. Basta!! Gusto ko magpalamig ng ulo!"
Iba talaga pag ang performance ko na ang nasira.. Sobrang badtrip ko talaga.. This is my craft and I dont want anyone else to ruin it!
Dahil dun sa babaeng bigla nalang nagpakita kanina..
Ni hindi ko na nagawa yung choreo ko kasi she wont do her part. Hay!
Naglalakad ako palabas ng building mula sa likod para makaiwas sa mga tao.
"Prince Charming...!!!!" sino ba yun?! Makasigaw naman. At sinong prince Charming yun.. Di ko nalang pinansin kaya patuloy ang paglalakad ko..
"Prince charming!!!" patuloy padin na pagsigaw ng isang babae.
"Prince Charming..!! Antayin mo ko!!"
Ang kulit nung babaeng yun! Sino bang tinatawag nun?! Napalingon ako sakanya..
Yung babae kanina. Si Ms. BallGown Girl!
"Ako bang tinatawag mo?" tanong ko sakanya.
"Oo! Prince Charming! Sa wakas nakita din kita!" sabi nung babae sabay kuha sa mga kamay ko.
Sabay tingin sa mga mata ko ng parang nakakita sya ng diamante.
Alam ko namang pogi ako pero bat kinikilabutan ako?
Hinila ko yung mga kamay ko mula sakanya.
"Prince Charming ka dyan?! Baliw ka ba?! Siguro Psycho ka no?!"
"Huh. Psycho??" sabay tingin sakin ng i-dont-get-it look
Aba nagpacute pa!
"Hoy miss!! Kung gusto mo ng autograph.. Sabihin mo lang!" kinuha ko ang ballpen mula sa Vest ko at kinuha ang kamay nya.
Sabay pinirmahan ko yun.
"Oh ayan! Nakuha mo nang gusto mo! Tantanan mo na ko!" sabay talikod ko at lakad papalayo.
Habang si weirdo girl nakatingin lang sa palad nyang may pirma ko.
Now I know.. She's really my huge fan and dahil nakuha na nya ang gusto nya.. Speechless na sya.
Napangiti nalang ako habang umiiling.. Kawawa naman.. Akala nila may pag asa sila sakin... Tsk tsk..
Ah. Oo nga pala! Muntik ko na malimutan..
Hinarap ko ulit sya..
"Oo nga pala babae, kailangan pa bang magbihis ka ng ganyan para lang makuha yung atensyon ko? Umakyat ka pa sa stage para lang makasama ko?! Grabe ang swerte mo huh! Maraming babae ang nangangarap para sa autograph na yan! Advice ko lang sayo.. Wag mo nang hugasan yang kamay mo!"
Sabay talikod ko ulit.
Bat di ko mapigilan ang laki ng ngiti ko?
BINABASA MO ANG
Cinderella Goes Real: Glass Slippers to Stilletos
Teen FictionEveryone knows about Cinderella, but what if she became real? Right infront of your eyes? A story of a player who meets the real Cinderella. Will his heart be captured by Cinderella's beauty? Or does it sounds like a complete disaster? Jio- famous s...