Chapter 1

13.8K 189 16
                                    

Serenity

"Anne. Iha, gising na at papasok ka pa sa paaralan niyo." Naramdaman kong tinapik tapik ni Nanay Belen ang braso ko para magising.

Sayang mahahalikan ko na sana si James Reid sa panaginip naudlot pa. Arghhh.

"Nay. 5 minutes pa." Nagtalukbong ulit ako ng kumot at pinikit ang mata.

"Naku, iha bumangon ka na dyan at kanina ka pa hinihintay ng mommy at daddy mo sa baba." Wala na kong nagawa kundi bumangon at tumayo.

"Good morning, iha." Binigyan ko siya ng matamis na ngiti.

"Good morning rin po Nanay Belen."

"O siya at maligo ka na para makakain na kayo." Pagkalabas ni Nanay ay agad akong nagtunggo sa restroom para maligo.

Pagkababa ko ay agad na nakita ko si mom at dad na masayang nagke- kwentuhan.

"Good morning mom, dad." Bati ko sa kanila at binigyan sila ng halik sa pisngi.

"Good morning princess. Come on, let's take our breakfast." Ani ni mom then she gave me smile. Umupo na ako at nagsimulang kumain.

"By the way mom, where's kuya?" I asked my mom while looking at my phone na kaka vibrate lang.

Aira: Hey girl. Good morning

Me: Yow. Morning.

"Well, he's in Monique's house. I think?" Mom said then drink her water.

Kumunot ang noo ko sa sinabi niya.
"Who's Monique? I thought his girlfriend was Angelica?"

"Princess, hindi ka pa ba nasanay sa kuya mo. That boy." Umiling-iling pa si dad habang binubuklat yung newspaper niya.

Sasagot na sana ako nang biglang nagvibrate ulit yung phone ko.

Aira: We're already at the university. Are you going now? Or taking breakfast?

Me: We're having breakfast right now. But, I'm going narin after this.

Maine: Girllll. Where are you now? Here na kami sa school.

Me: Maine. Why so excited? It's not our first day.

Maine: Eh kasi naman. I heard na papasok na daw yung anak ng may-ari ng university. And they said na he's so hot and handsome. Ahhhhhh!

I sighed. I already imagine how Maine looks like right now. Magrereply na sana ako ng biglang magsalita si dad.

"Princess. Finish your foods first before you text someone."

"Yes, dad."

*

University

"The famous 'Anne' is now here!"

"Yeah. I know right. Hindi ako bulag."

"Ohmy! She's so fab!"

"Look what she's wearing. Bagong labas ngayon."

"Duh! She's not that pretty naman."

"I agree. Mas maganda kaya ako sa kanya."

"Tss. Mga ingetera. Wala pa nga kayo sa kuko niya eh."

"She's so gorgeous and hot."

Ayan na naman sila. Pagkababa ko sa car ko sigawan na agad ang sumalubong sakin. Well, as you can see. I'm famous here. May mga insecure but there are many people who defends me.

He's so territorialTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon