CHAPTER 18

79 6 1
                                    

Chapter 18
CAREEN’S POV

Ang aga kong nagising. Kasi ngayong araw na ‘to uuwi na kami sa Manila. Isang araw lang ang usapan kaya uuwi na kami, hindi kami umuwi kahapon dahil mapapagod lang daw kami. Kaya ayun maaga akong nagising kasi after breakfast aalis na.

Naglakad ako papunta sa labas para mag pahangin lang, gawain ko everyday yun. Tapos na din kasi ako mag agahan at maligo. Hindi ko pa nga nakikita si unggoy, saan na kaya yun?

“ate eto po ^__________^” tapos nag abot ng maliit na bag yung bata, hindi ko siya kilala. Kasi nahihiyang lumapit yung ibang bata sa’kin eh.

May naka lagay na “HBD” dun sa sa bag. ‘Happy Birthday?’

“Thanks ha? Iingatan ko talaga ‘to” then I smile at him.

“Eto po ibigay niyo sa Mama at Papa niyo. Sorry po kung wala yung para sa kapatid mo ate ha? Ih kashi po yan lang kinaya ng kamay ko” Tapos nag abot sila ng isang fedora para kay mom and kay dad kitchain.

“Oh wag na kayo mag alala. Okay na yun, malaking bagay na ‘to”

Lumabas yung loko dun sa kwarto niya, mukhang kakagising lang niya. Ang aga ko pa naman nagising tapos siya kaggising lang, ano to lokohan portion? -____- Kayo kaya diba? Excited umuwi tapos biglang yung kasama mo hindi pa naka bihis.

“ate aalis na pala kayo ngayon no?” nilingon ko siya. Nakita ko sa mata niya ang bahagyang kalungkutan.

“oo nga pero babalik pa naman kami next month o kaya naman next week kaya wag na kayo malungkot”

“eh kasi po wala na kaming kalaro eh, hindi na din kami makakatikim ng maalat na sinigang. Wala na din mag huhugas nung plato po namin” sabi naman nung isang bata.

“Ano ba kayo, andyan pa sila sister oh tapos yung mga step mother niyo. Wag na kayo malungkot”

“eh kasi po mamimiss nanaman namin si kuya Sam pati na din po ikaw”

Ngayon lang ako nahirap na umalis. Siguro dahil naging bahagi na sila ng buhay ko kahit saglit lang.

--

*Calling*

“Oh si Kaye tumatawag pala” tiningnan ko muna ang screen ng phone ko bago ito sagutin.

“Edi sagutin mo! Hindi yung sinasabi mo pa!” letcheng unggoy 'to binabasag ako -_-

“Eh pakialam mo ba ha?”

“May pakialam ako dahil tao ako! Shunga mo talaga Bebang!”

“Bakit tawag ka ba ng tawag na Bebang? May pangalan ako! Careen! Mas shunga ka hindi mo kayang I pronounce?!”

*ANSWERED*

“Hello!”

“Aray naman Kaye. Wag mo ako sigawan!”

“Hehehehe! Bukas may party dito sa bahay, sama ka ha? Sama mo si Ethan! Ha? Ha?!”

*toot* *toot*

END CALL

Ayun narinig ko na ang sign na iniwan nanaman ako.

Sana sa love din parang tawag, malalaman mo na kaagad yung sign kung iniwan ka na ba niya.

Any way babaan daw ba ako?  Hmmpp. Napapansin ko lang lately tawag ng tawag ‘tong mga ‘to sakin, everytime naman na wala ako sa tabi nila tadtad ako ng text ngayon tawag? Aba! Nag evolve ata mga pera nito.

“Hoy sumama ka daw sa party!” pasigaw ko na sabi kay monkey eating monster.

“Ayoko!”

“Edi wag! Hindi ka naman pinipilit”

“Talaga!"

**

Andito na kami sa Manila. Ang bilis no? HAHAH! Syempre naka tulog nanaman ako -_______- Ang boring kasi tapos yung kanta pa sa radyo pampatulog ata? Kaya ayun, kesa naman titigan ko yung mukha ng loko diba? Baka matunaaw! Maawa kayo, nag momodel pa siya.

Sinalubong agad kami ni Tita sa harap ng pinto at kinuha nung mga Butler yung gamit namin.

“So hows your stay there?”

“It was fine Tita. Ang saya nga po nung mga bata atsaka ang ganda nung lugar. Hindi ko nga po alam na meron kayong ini-sponsoran na ganung charity”

“Great! Babalik kayo ulit dun next month”

Tapos mukhang ang saya saya nung niya. Happy na ako dun, and wait babalik kami next month? Tapos kasama ko yung mokong ulit? Pwede wag na lang? o wag na lang. Makakalimutan din ni Tita yan ^___^ Ako pa. Pustahan oh?

“Sige ihja mag pahinga muna kayo alam ko naman na napagod ka sa byahe"

“Thank you po tita, sige po”

Grabee buti pa ang parents ng loko mabait. Eh siya? Nakoo, qng tigas ng ulo tapos ayaw pa patalo -______- Tigas ng mukha diba?

“Ahh. Tita?”

“Oh ihja why?”

“Diba po hanggang January 2 ako dito?”

“Uhh, yes. Bakit?”

“Kasi po kukunin ko po sana yung sasakyan ni Dad sa bahay nasa akin po kasi yung susi nun then mag papaalam po kasi ako sa inyo na aalis ako bukas kasi may party kina Kaye, ayos lang po ba?”

“Aah, oh no problem about that ihja. Yung sasakyan na lang ni Ethan ang gamitin mo ha? Baka mapaano ka pa kapag ikaw lang mag isa bumalik”

“Tita naman hindi na po ako bata” nginitian ko siya na tipong nag papa-cute ako.

“Wag ka na mahiya, okay lang naman kay Ethan yun. Diba Ethan?” nilingon ni tita yung tingin niya kay unggoy. Biglang naningkit yung tingn niya kay monkey.

Biglang lumabas dun sa pinto ng kusina si unggoy na may hawak na baso ng Juice at naka sandal na sa pintuan. Ang sama nga ng tingin sakin eh, akala mo kakainin ako ng buhay -__-

Ah tita sige mag co-commute na lang po ako, ehh kasi...—“si Ethan po mukhang ayaw pumayag" Mukhang gyegyerahin ako nito pag akyat sa kwarto -_- OHH NOOO!

“Hindi ayos lang yan diba Ethan anak?” tapos mukha ni tita nilakihan niya ng mata si Monkey.

50th personTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon