Chapter 12
“This is my gift for you"
Kinuha ko yung box na inabot niya sakin, dark blue na kasing laki lang ng palad niya yung box na may white na ribbon in the middle of if.
Bubuksan ko na sana kaso –“open it when you are ready”
“Huh? Bakit naman may ganun pa?”
“Eh kasi kung bubuksan mo ‘yan tapos hindi mo isusuot edi malulungkot ako” nag sad face siya sakin with poutted lips pa.
“Nge? Haha! baliw ka talaga.” Hahampasin ko sana ung chess niya kaso hinarangan niya ng left arm niya.
“Oooppss! Don’t pounch my heart. Baka tumigil ‘to sa pag tibok eh”
“Tse OA ha!”
I try to open it. I can feel it’s earing.
“Oy!” bigla niyang hinigit sa kamay ko yung small box.
“Ano ba? Binigay bigay mo tapos babawiin? Unfair naman ‘yan Monkey!”
“Bleh! Haha. ayaw, akin muna ‘to! Saka na kapag ready ka!” then tumakbo siya, dun sa direction na hindi ko na alam. Hindi ko na siya nakita
Im still here in the middle of the crowd. Naka palibot lahat ng bisita sakin then isa isa silang lumalapit. Isa isa nilang inabot yung iba’t ibang color ng box at gift wrapper. May malaki, may maliit may super laki na box, at may super small naman. Ang colorful nga, this is my super cool birthday. Ngayon ko lang talaga napansin na ang laki pala ng venue, pati yung iba’t ibang color ng lights, mukhang nag prepare talaga sila sa mga suot nila. Ang bonga kasi talaga eh.
“Happy birthday”—
“Thank you po”
“Here ihja, take this gift”—
“Thank you po”
Wala akong kinagawa kundi tumanggap ng regalo at mag thank you. The cycle of my party. Haha! Pero hindi pa dyan nag tatapos ang lahat. Syempre! Mawawala ba ang kainan? Haha. No need to mention kung ano handa ko, it’s only a cheap foods but I know it’s delicious.
Lumapit sila mom, dad, kuya and yung parents ni monkey.
Si dad binigyan niya ko ng isang diamond necklace, I think he bought this in Italy. ‘Yun kasi yung favorite country ni dad kapag bilihan na ng jewelries.
Si mom naman yung bracelet na may charm. White gold yun. I don’t know where did she bought it.
Si kuya Christian naman he bought me a new phone. Atleast binilhan niya ako ng gift kahit di masyadong magagamit.
Si kuya Carl naman binigyan niya ko ng 2 dress. They both light blue and yung isa tube style then yung isa naman sleeveless with matching black high heels. Eto super duper pakinabang ang binigay sa’kin magagamit ko pa araw-araw. Oh! Last, binigyan niya pa pala ako ng flat shoes. Advance pala yun, 2 week before my birthday.
Yung mother naman ni monkey na si tita Sam binigyan ako ng isang old music box. Antique nga eh, ang cute. When I open it picture ko na nakalagay. Tapos sa baba nun may mga lalagyan ng small jewelries with matching mirror at putol na heart?
“Yung heart dyan sadya ‘yan” tapos nag twinkle twinkle nanaman yung eyes ni Tita. –“kapag di ka makatulog try to use that. For sure you can sleep na kapag narinig mo yan. My mom, yung lola ni Ethan. She gave that one when I was engage with Ylac.”