Chapter 004

18 4 0
                                    


Chapter written by: pastelskies-

{ 092515 }

-xx

Ang lambot. Ang lambot lambot. Yun ang nasa isip ni Lily. Bakit ang lambot? Why is it so comfortable? Why is it so cold and fuzzy? Ah, ang sarap naman daw talaga magpahinga lalo na kung nasa bahay ka. She slowly moved and opened her eyes, blurry at first pero luminaw na ng tuluyang magising ang diwa niya. She sat and leaned on the headboard, rubbing her eyes and cracking her neck. She still has this fever, ramdam niya ang bigat at init ng katawan niya. May lagnat pa din siya. Ano nga bang nangyari kahapon?

"So you're awake." she startled at the voice. Nagtataka siya kung nasaan siya. Sa pagkakatanda niya naman ay hindi ganito ang kwarto niya. Her room was simple and the vintage type pero bakit parang manly at ang dark ng aura ng kwarto kung naasan siya. Kanino nga ba ito? 

She slowly turned her head and left her mouth hanging open when she saw a guy standing in front of her. Aaminin niya na gwapo ito pero matataranta siya dahil hindi niya alam kung may ginawa ba sa kanya ito o wala? She looked at herself, kahit yung nasa ilalim ng blanket. Thank God, wala namang ginawa ang lalake sa kanya. She thought. The guy chuckled and spoke;

"Are you okay now?" Tanong nito saka idinampi ang palad sa leeg ng dalaga. Lily was panicking, hindi naman niya alam kung sino ang lalake pero why is she here? Wala na siyang natandaan sa mga nangyari. 

"Who are you?" Straight to the point na tanong ni Lily sa dalaga. "Hindi mo na ko natatandaan?" Tanong ng binata. He shook his head and looked at her. 

"Ako si Christian. Yung nagbigay ng panyo sa'yo. " He said and smiled at her. Walang maalala si Lily. Wala siyang maalala na may nakita na siyang mukha na katulad ng mukha ni Christian. Hindi niya nga kilala ang binata. 

"Bakit ako andito? Ha?" She asked. Trying to stand up pero pinipigilan siya ni Christian at sinasabing mabigat pa ang pakiramdam niya at hindi pa siya okay. He smiled, "You fainted at nahimatay ka sa daanan. Thank God, na nakita kita kung hindi baka lumala ang lagnat mo at baka may masama pang nangyari sa'yo." paliwanag ni Christian sa dalaga. She smiled. Sa isip isip ni Lily ay maayos na din na itong lalakeng to ang nakahanp sa kanya. Wala namang ginawang masama. 

"Ah, if that's the case then... thank you so much." Magaan sa loob na sambit ng dalaga. The guy smiled at her. Tinignan ni Christian ang dalaga at nagsalita;

"Magpahinga ka na. Ipagluluto na lang kita." The guy said. Lily shook her head then laughed. He turned at her and frowned.

"Why are you laughing, miss?" tanong ni Christian. 

"Marunong ka magluto?" tanong ni Lily. Napangisi naman si christian at tinanong ang dalaga.

"So you thought na hindi ah? Well, let me tell you - marunong ako magluto," he smiled. "Mamaya makakatikim ka ng luto ko. Just rest okay?" saad ng binata. 

"Thanks." tipid na sagot ni Lily. Kahit onti, ay kinakabahan pa din naman siya. 

Gusto niya ng umuwi agad. 

-xx

[ Zach, ] salita ni Christian mula sa linya. 

"Ano yun gago? May kailangan ka?"  palokong sagot ni Zach sa kaibigan.

[ Tanginamo. Tigil tigilan mo ko dyan sa sagot mo. May importante akong sasabihin. ] matigas ang tono ni Christian at halata mong seryoso talaga pero as we know Zach, hindi siya mapapatino ng kapwa gagong kaibigan. He smirked and answered 

LacrimosaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon