From: 0920*******Goodmorning!
Sino kaya to? Kay aga-aga, unknown number agad ang na encounter ko. tsk! I decided to reply the sms.
To: 0920*******
"Hi! Me I know you please?"
-after few seconds, nag reply yung tao ( siguro naman tao to noh?)
From: 0920*******
"This is Harold Ramirez, if you're going to ask me, kung paano ko nakuha yung phone number mo, well di na yun importante"
Di na ko nag reply, kailangan ko nang kumilos dahil ayaw ko na ulet ma late sa school, the last time na na late ako, ay kinuha ng school guard yung I.D ko, and as a punishment, the only way para makuha ko yun, ay ang magsulat sa 10 pages yellow pad ng phrase na "I WILL NEVER BE LATE AGAIN" and guest what? Back to back yun, Di naman masyadong harsh di'ba? *insert sarcasm*
Anyways before I forget, I'm Mikie Oliver, 18 years old, and currently studying at St. Lorenze University, 3rd Year college and taking up, ABM course. Describe myself? well mabait ako'ng tao, palangiti, jolly at sanay ako'ng makisalamuha sa mga tao, I learned it from my father maybe because he is a politician when I was just in grade school, kaya nasanay ako'ng maging friendly sa kahit sino'ng tao. I just have a simple life, my family do owns a business and my parents gives me, everything I need and I'm contented with it.
----------------------------------
Mikie's POV7:30 a.m na ng makarating ako sa school, salamat at nakaabot. P.E class is my first period today, kaya kinuha ko na agad ang P.E uniform ko sa locker, mas gusto ko kasing dito na lang mag bihis.
Lumipas ang oras, marami kaming ginawa, nag pa surprise quiz pa yung prof ko sa Trigonometry, naku! naku! stress tuloy ako. Maaga kaming di'nissmiss ni Ms. Mitra, yung English Prof. ko, may faculty meeting raw kase. Dahil maaga pa naman, para umuwi, I decided na pumunta na muna sa cafeteria, na feel ko kasing medyo nagwawala nanaman to'ng si tummy.
Papalabas na'ko ng cafeteria ng biglang nag ring yung phone ko.
**** Jelai Calling ****
guys, meet my loka'lokang bestfriend Jelai Barcelo.
Yes? what brings you to call?
"Pwede mag HELLO ka muna?"
Okay. fine! Hello, baket ka tumawag?
"Haha. wola naman, how's the day friend? san ka?"
Well, eto medyo pagod. nandito pa'ko sa school, sa may cafeteria,join me?
"Awwe. I'd love too, pero maaga ako'ng pinauwi ni mommy, may Family Dinner kasi kami, kararating lang ni dad from states, eeh. maybe nextime I guess?"
Sure! sige friend. Have to do something pa eeh, I'll call you later bye!
***Call Ended***
After ko'ng kumain, napadaan ako sa Lobby kung saan, may naka post na announcement sa board, tungkol ito sa mga bagong Varsity Players ng University na naka pasa sa try out nila lastweek. I wasn't interested that much para tingnan yung list but there's something in my mind that tells me to read it.Passers
1. Flores, John Christian
2. Lacsamana, Jayson
3. Miraflores, Kit
4. Ford, James
5. Montenegro, Miguel
6. RAMIREZ, HAROLDRamirez Harold .....
Ramirez Harold......
Ramirez Harold .......
---------------------------------------
Di kaya siya yung nag text saken saying Goodmorning!?? Meaning to say, we're in the same University?? baket niya ako kilala. How? Why? pewwww! * scratch that * - stop being O.A Mikie, maraming Harold Ramirez sa mundo! >_<After overthinking and being paranoid! nagpasundo na lang ako kay Mang Edgar, our family driver, tinamad na'ko mag commute ( yeah. nag'co commute ako, di ako spoiled brat, kahit medyo may kaya kami) rush hour na kase at masyado na'ng siksikan, may kalayuan pa naman yung house ko from University.
Ginawa ko lang naman, yung Reaction paper ko sa English, bukas na kase yung submission, nag surf lang ng net, tapos inayos ko na yung sarili ko para matulog, evening rituals you know? Wait, I remember, I told Jelai kanina na I'll call her.
*** Calling Jelai ***
- naka tatlong ulet ako ng dial, pero di sumasagot ang gaga. Matutulog na sana ako nang biglang may nag text sa, I opened it. shocks! I received a text message again from that Harold Ramirez.From: Harold
"Goodnight Ms. Mikie Oliver"
- mabuti pa'to naisip ako'ng e Goodnight. I replied him saying,
To: Harold
"Goodnight din! anyways, sa S.L.U. ka rin nag aaral?"
Send!
-He replied me.
From: Harold
Yes! I'm also a 3rd year college, taking up Entrep.
- Whaaaaat? Kung ganun, siya nga siguro yung bagong member ng school varsity. nakoo. pero from the 3 years of my life in S.L.U, ngayon ko lang na encounter yung name niya, thats why, I ask him, then he told me, that he was a transferee from the other school which is U.D.M.. ( Kaya naman pala )
- Goodmorning Sunshine!!!! nakatulog ako habang ka text siya lastnight. Papasok ako ngayon sa campus when I noticed a group of girls, in the hallway talking about the new set of Varsity Players, in the campus, para silang nagkakagulo na parang ewan. Narinig ko pa nga'ng sabi nung isa "Basta akin lang si Harold baby! Kung kailangang ako ang manligaw gagawin ko!" tsk! Gagi yun aah, ganun na ba siya ka desperada? sabi naman nung isa, "Miguel Montenegro is mine girls, I will assasinate, anyone na umagaw sakanya from mee! *smirk* Diyos ko Lord! ganun na po ba kaunti ang populasyon ng lalaki sa earth para magsalita siya ng ganun?
Naabutan ko si Jelai sa room na busy sa paggawa ng reaction paper, tsk! tinamad nanaman to gumawa kagabi. "Hoy bruha! tinatawagn kita lastnight but you're not taking up my call"
"Packing tape Miks, nakakagulat ka naman, Goodmorning hah??"
"Haha. sorry naman, eto na, Goodmorning, ohh ba't di mo nga sinagot yung tawag ko lastnight?"
"Eeh, wala medyo busy ako eeh. I was preparing myself for my photoshoot"
"Naks! iba talaga pag anak ng may ari ng magazine publication, tell tita na gusto ko ring maging cover girl sa next release niya ng magazine ah?"
"Sure, di ka tatangihan nun. You know you have your looks like me naman, kaya nga kinuha saken ni Harold yung digits mo eeh""Whaaaaat? so ikaw pala yung nagbigay ng number ko sa taong di ko naman kilala?"
"HAHAHA. Sorry na, nakuu I'm telling you, pag nakita mo yun, ewan ko na lang sayo"
"Haaay. naku Jelai, huwag mo nga ako, di ako interesado"
"Well let's see friend" tumawa pa yung baliw.
"Let see sayo, Litsi ka kamo!! z"Ibang klase rin talaga to'ng babaeng to noh? Let see raw, baket ano bang meron dun sa Harold na yun? Kung ano man yun, wola akong pakialam period no erase!
AN: How's the first chapter? baduy ba? sorry naman. Haha. Well just keep reading guys ;) Feedbacks are highly appreciated!