It's been 12 midnight pero di pa rin ako makatulog, iniisip ko kase yung nangyari kanina and aside from that, oo na, inaantay ko siya mag text, not because I like him duh! but because alam niyo yun, nag meet na kami in person so dapat hindi na masyadong awkard dati naman kase nagtetext yun everynight eeh . kakaantay ng text niya, nakatulog na ako pero wala talaga... zZZzzZzzZ"Ma'am Mikie, geseng na po!" nagising ako sa katok ng pinto at sigaw ni manang with her bisayan accent tss.
"Bababa, na po" inaantok ko'ng sabi.
Kinuha ko yung phone ko para tingnan kung anong oras na ...
"Waaaaaaahhh!!" nabuhay ang natutulog ko pang kaluluwa 7 am na nang umaga, at 30 mins. na lang ang meron ako para mag ayos para pumasok.
"Kung baket ba kase ako nagpuyat kagabi eeh, aay nakoo" naiinis na sabi ko sa sarili.
-Mala, super hero akong kumilos at sa wakas natapos din, time check: 7:30, tsk! baket ganun? binilisan ko naman late pa rin akoo. *walling*
Pababa na'ko ngayon naabutan ko'ng nag b'breakfast sina mama at papa.
"Mikie, take your breakfast na nak" Papa
"I'd love too, but I'm almost late na po, sa school na lang po ako kakain, Goodmorning anyway, tara na po Mang Edgar?"
St. Lorenze University
-----------------------------------Nakatalikod si Manong Guard, ooh yes, grab the oppurtunity na ito! Lakad takbo yung ginawa ko ansaya lang kase di ako nakita nang school guard, di niya nakuha ID ko, yees! sa wakas at narating ko na yung room, History ang first period ko ngayon kaya si Mrs. Luna yung prof. ko.
Nakita ko si Jelai, na sumesenyas na maupo ako sa tabi niya, dahan dahan ako'ng humakbang papunta sa area ni Jelai last step na sana kaso ...
"Ms. Barcelo! You're late, what makes you think, na hindi kita nakita?" lagoot eto nanaman yung mala tigreng mukha ni Mrs. Luna.
"A ah so' sorry po maam" nanginginig ko'ng sabi hys.
"Sorry is not enough for me Ms. Barcelo, so therefore you should answer my question" Naku lagot panu na to? tsk!
"What do you think is the importance of studying Rizal's literary works?"
-What?? di pa nga dini'discuss tanong na agad? imagine tss, All eyes silang lahat saken kinakabahan ako pero nag isip ako ng mabuti breath in, breath out! stock knowledge will do Mikie you can do this hooh.
"Well maam, I believe that, it is so important to study the literary works of Dr. Jose Rizal because as we all know, one of his works are Noli Me Tangere and the El Filibusterismo and I believe that because of that 2 books, Rizal was able to awaken the Filipino people from the cruelty of Spaniards which resulted to the revolution that freed us from spaniards colonialization" di parin nila tinatangal yung tingin saken di ko alam kung na amaze ba sila o ewan, tumingin ako kay Jelai na parang may VERY GOOD face.