Kabanata IV: Decision

21 1 0
                                    

J.R. P.O.V.

"Class dismiss!" finally sabi ng Physics teacher namin.

Submubsob na ako sa arm chair ko at nagbuntong hinga. Kanina ko pa kasi nilalabanan ang antok. Nagpout ako.

"Tara na sa kabila guys." sabi ni Jerome.

"Huh bakit naman?!" tanong naman ni Fat.

"Para bumili nung notebook na kailangan natin para sa math bukas." sabi naman ni Jerome.

"Nakabili na kami kanina." sabi naman ni Judith.

"Talaga? Ikaw Fatima nakabili ka na ba?" tanong niya kay Fatima tumango naman si Fat.

"Ikaw coleen?"

"Hindi pa ei."

"Ikaw Mary?"

"Hindi pa din ei."

"Hindi pa din." inunahan ko na siya kasi tatanongin niya din ako.

"Ok tara na!" sabi ni Jerome.

Habang naglalakad.

"Ano guys may nahanap na ba kaung club buti inextend ni Sir ung pasahan nung biodata natin." sabi ni Jerome kasi dapat ngayong monday un ipapasa ang sabi sa thurs na lang kasi daw di pa naman daw lahat meron.

"Ou nga ei buti na lang nakapaginterview na kami result na lang un hinhintay." sabi ni Mary.

"Tss buti na lang kayo meron na ako wala pa." sabi ni Coleen. Itinaas ko ung right hand ko na para makipagappear. Buti na lang nagets niya at nagappear sa akin.

Nung nakabili na kami at pauwi na nakita ko ulit ung bulletin at nakita ko ung mga nakapaskil na mga flyers nung ibat ibang mga clubs.

"Ou nga pala." nasabi ko sa sarili ko.

"Guys una na kayo may pupuntaha pa pala ako.Geh bye." paalam ko sa kanila.

"O sige bye." paalam din nila sa akin.

Nagtatakbo na ako kasi usapan nga pala ay 4pm tas magpa-5 na tss.

Hinanap ko na ung clubroom buti na lang ung mga clubrooms ay nakalocate lang sa isang bldg.

"302." sabi ko ng hihingal pa.

Pagpasok ko medyo malaki ung room.

"Bat walang tao? Inaactive ata mga members dito." sabi ko at umupo.sa isang silya dun nakakahingal kasing tumakbo.

"Buti pumunta ka. Kanina pa ako naghihintay sayo ei."

Napatulala lang ako sa kaniya di ko alam ang sasabihin ko.

"Hoy?!" sigaw niya sa akin.

"Ahm.... Sympre may kukunin ako sayo ei.... Akin na un..." seryoso kong sabi sa kaniya at lahad ng palad ko.

"Ah ito ba." may kinuha siya sa bulsa ng pants niya.

"Ou nga." sabi ko at tumayo sa kinauupuan ko at lumapit sa kanya.

"Akin na." sabi ko at lahad ulit ng palad.

Tulad na lang kanina tinaas niya ulit un.

"Akin na." nakalahad pa din ung palad ko.

"Di pwede!"

"Huh? Bakit naman?!"inis nasabi ko.

"May condition bago mo toh makuha."

Napakunot naman ang noo ko sa sinabi niyang un. Ano naman kayang condisyon un? At pinagsingkitan ko siya ng mata.

"Ano naman kondisyon yan?!" with matching chinese eyes.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 03, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Catch YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon