Prolouge - Change

62 2 2
                                    

May 30,2015

"Serious? Lilipat nyo talaga me?" tanong ni Kaito sa kanyang tito.
"Sorry Kaito but... This is your father's last wish...." sagot naman ng tito niya.
"Hays... Mapagbigyan na nga." sabat naman ni Kaito habang nagpepenspin.

Introduction:
*ahem* My given name is Kaito Arsean. Age ko is 15. My birthday is on the tenth day of January. And blood type is AB. I grew up and studied here in America. Nakapagaral din ako ng konting Tagalog kaya kahit papaano nakakapagsalita ako ng Filipino. I'm also a honor student from my school but sadly, I grew up here without a friend that I can trust. Not even one. Isang araw, pinipilit ako ng aking ama na bumalik sa Pilipinas upang pumalit sa kanyang pwesto as a leader sa kanyang organisasyon. Hindi ako pumayag na pumalit sa kanya pero pumayag ako na bumalik sa Pilipinas.

June 1,2015

Nakadating na si Kaito sa Pilipinas at pinuntahan niya kaagad ang kanyang ama.

"Father.... Andito na po ako." sabi ni Kaito sa ama niyang malapit nang kunan ng buhay.

"Kaito... "pilit na sinabi ng ama kahit hindi na siya nakakasalita.

"Palitan mo ako sa...aking.... " pilit na sinabi ng ama muli kahit paos na siya.

"Father, huwag niyo na ho pilitin ang sarili niyong magsalita..." sabi ni Kaito habang yinayakap niya ang kanyang ama.

"Kaito...palitan mo ako sa aking pwesto....sa organisasyon... nakikiusap ako..." sabi muli ng ama habang nahihirapang huminga.

"Father... Why are you forcing me to join this organization? What is this organization anyway?" tanong ni Kaito sa kanyang ama habang umiiyak.

"This organization....will be the pride of our....family.... "
"As...my final...wish.... Be the leader of this organization....and you will know why....*coughs* I forced you to..." sabi ng ama habang yinayakap si Kaito ng mahigpit.

Nabalot ng katahimikan ang kwarto ng kanyang ama. Pagkatapos ng ilang oras pumanaw na ang ama ni Kaito...

June 2, 2015

*sa madilim na kwarto ni Kaito*

"Fine... Let us let ourselves start the game..." bulong ni Kaito sa sarili habang nagpepenspin.

The Dark ArseneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon