June 16, 2015
*Dismissal*
"Kaito!" sigaw ni Hazel habang tumatakbo papunta kay Kaito.
"Hm? Diba ikaw yung kanina nung lunch break?" tanong ni Kaito habang nagpepenspin.
"Huh!? Umm... Oo ako nga iyon. (Eh? Hindi niya pa ako kilala?)" sagot naman ni Hazel kay Kaito habang nagkakamot ng ulo.
"Ako nga pala si Hazel Millard. Pasensya na kung ngayon lang ako nagpakilala."
"Ako naman si---" nasabi ni Kaito ngunit nagsalita ulit si Hazel.
"Aah! Kilala na kita. Kaito Arsean." biglaang sinabi ni Hazel habang nagsasalita si Kaito.
"Ganun? So alam mo na rin yung age, birthday at blood type ko?" tanong ni Kaito habang nagpepenspin.
"Huh? (Serious!? Kailangan pa ba talaga malaman yan?)" tanong nung dalaga sa sarili.
"Hindi eh. Pero hindi ko naman na kailangan ma---" sabi ni Hazel kay Kaito ngunit biglang nagsalita muli si Kaito.
"Age ko is 15. Birthday ko is Janua---" sabi naman ni Kaito kahit nagsasalita pa si Hazel.
"Teka teka teka!! Hindi ko na kailangan malaman iyan! Alam ko na! Umuwi nalang tayo!" biglaang sinabi Hazel habang nanginginig ang boses kay Kaito.
Agad tinapos ni Hazel ang usapan nilang dalawa at umalis na sila sa kanilang paaralan.
Habang pauwi silang dalawa, may papunta sa harap ni Kaito na isang lalake.
"Master Arsean." sabi nung lalake kay Kaito.
"(Master? Sino ba itong lalakeng ito?)" tanong ni Hazel sa sariling isipan.
"Thaddeus. For the last time, I won't join the organization." sinabi ni Kaito ng seryosong seryoso pero ng pakalma.
"(Organization? Ano ibig niyang sabihin?)" tanong muli ni Hazel sa sariling isipan.
"It's not about the organization, Master. Boss Levine wants to speak with you." sagot naman nung lalaking nangangalang Thaddeus kay Kaito.
"Okay then. By the way, don't call me Master Arsean again. Just call me Kaito." sabi naman ni Kaito habang itinatago ang ballpen sa bulsa.
"As you wish, Master." sagot naman ni Thaddeus ng pakalma kay Kaito.
"(What? Kakasabing huwag siyang tawaging master tapos... Hays... Ano ba talagang meron sa buhay ni Kaito? Sino ba talaga siya?)" tanong muli ni Hazel sa sarili.
Tumingin si Kaito kay Hazel at humingi ng patawad.
"Pasensya na Hazel. Pero kailangan ko nang umuwi ng mag-isa ngayon." sabi ni Kaito ng pakalma kay Hazel habang hawak ang bangs.
"Ayos lang, Kaito. Kitakits nalang tayo bukas!" sabi naman ni Hazel kay Kaito habang papalayo siya sa kanya.
Pagkatapos ng pag-uusap nila, umuwi na sila sa kaniya-kaniyang tirahan.
Nakauwi na si Kaito kasama si Thaddeus at dumiretso sila sa isang office.
"Mr. Levine, andito na po ako." sabi ni Kaito sabay yuko kay Mr. Levine.
"Hahaha. Kahit Ryuujin nalang ang itawag mo saken Kaito." sinabi ni Ryuujin habang nakangiti kay Kaito.
"Are you really sure about your decision not joining the organization?" tanong ni Ryuujin kay Kaito ng seryoso.
"Yes. I'm 99% sure that I won't join the oranization." sagot naman ni Kaito kay Ryuujin habang hawak-hawak nya ang kanyang bangs.
"Hm? What happened to the remaining one percent?" tanong muli ni Ryuujin sa kanya.
BINABASA MO ANG
The Dark Arsene
Mystery / ThrillerPain.... It's Actually An Ally... No Matter Where You Go, It Will Always Be Beside You. But The Best Part About It Is.... It Tells You That You Are Not Yet Dead! Kaito Arsean was just an ordinary teenager until he was forced to return to the cou...