" Zen. " rinig kung tawag ni Lily
" What? " ireta nitong sabi.
" Pano ba kasi to gawin, hindi ako marunong. "
" Bakit ikaw lang bang mag-isa ang gagawa niyan at ganyan kalaki ang problema mo? "
Ang ingay talaga ng dalawang toh kita nang may natutulog dito. Dito pa sila gumawa ng ingay sa tabi koh?
Bulag ba sila?
" Eh, kasi Zen sa Monday na ito ipapasa at kapag- "
" Pwede ba Lily tumahimik ka muna? Marami pa tayong oras para gawin yan. " rinig kung inis na sabi ni Zen sa kanya.
" Ang sa akin lang naman kapag- "
" Pwede ba tumahimik naman kayong dalawa! Hindi niyo ba nakikitang may natutulog dito? " sigaw ko sa kanila.
Napatingin naman sila sa akin pati yung ibang kaklase namin napatingin rin sa akin. Napalakas yata ang sigaw koh. Napatingin naman ako sa harapan koh at aba ang dalawa tinaasan lang ako ng kilay.
" So, kami pa ang esturbo ngayon. " mataray na sabi ni Zen sa akin.
" Oo " deritsa kung sabi sa kanya.
Tiningnan niya lang ako ng masama and I don't care binigyan ko lang siya ng isang matamis na ngiti.
" Alam mo Chesca, para may silbi ka naman dito. Kung tumulong ka kaya sa paggawa ng project natin. " sabi ni Lily sa akin.
Kung makapagsabing may silbi parang wala akong ginagawa ha. Kung sabunutan ko kaya siya para malaman niya ang hinahanap niya.
" Gusto mong masampulan, Lily " nakangising sabi ko sa kanya.
Nakita ko naman na biglang nag-iba ang ekspresyon ng mukha niya, ang kaninang matapang ngayon parang takot na. Baliw talaga, ano naman ang kinakatakutan niya.
" Total wala naman tayung alam dyan Lily, bakit hindi nalang si Chesca ang gumawa niyan magaling naman siya dyan diba? "
" Ha? " yun nalang ang nasabi koh.
Hindi ko kasi alam kung ano ang pinag-aawayan ng dalawa kanina. Haller! Tulog kaya ako buong klase mabuti nga hindi ako sinita ng mga Prof. namin kundi lagot na naman ako nito.
" Tama kanga Zen, bakit hindi ko yun naiisip kanina. " nakangiting sabi ni Lily.
Kinakabahan ako sa dalawang toh HA, mga traydor pa naman tong mag-isip.
YOU ARE READING
Falling Apart
RandomA girl who love her family and friends parang walang pakialam sa mundo, pabago-bago ng mood kung minsan. A boy who didn't care to hurt anybody to protect her family and the person who is love.