"So ate Anica, bakit parang bago kayo dito? Akala tuloy namin turista kayo hehehe"
Sabi ni Andrea. Siya talaga yung kausap ko. Kinakausap rin naman ako ni Trixie pero madalang lang."Ahh... Ano kasi... Galing kasi kami ibang bansa. Umuwi ako dito kasi namiss ko lang Pilipinas. Yeah... Ilang taon rin ako nandoon kaya medyo nakalimutan ko ibang lugar. Isa pa, taga-Cavite talaga kami ee."
Sabi ko with a grinned smile on my face. Great, galing ko magpalusot! Pero totoo, ilang years din kami sa ibang bansa tsaka taga-Cavite talaga kami. I was raised in Canada while my sister raised in the States. 2months pa nga lang si ate sa States tas nagCanada na. 10 years din kami nandoon, kaya Canadian citizen na ko. Hehehehe"Ahh ganoon ba? Ahh kaya pala hahaha"
Nandito kami ngayon sa DQ, nagpapahinga. At the same time, getting to know."Kayo ba? Kayo naman magkwento, puro naman ako eh"
"Ako? Maganda lang naman! Iyon lang. Hahaha"
Sabi ni Trixie. Napatawa kami. May humor din pala ito! Hahah ancute niya kahit bitchy look. Oo, bitchy face si Trixie, pero mabait. Si Andrea naman, mala-anghel. Babyface pa. Mature look kasi si Trixie eh, sakto yung mukha niya sa edad niya. Yung isa, akala ko 13 dahil babyface."Ows.. Talaga lang ah, saan banda beh? HAHAHAHA"
"Lahat! Hahahaha wala makakapigil sakin ano ba hahahahaha"
Tas nagtawanan na kami.After namin magshopping at maggrocery, umuwi na rin sa wakas. Wooh! Napagod ako ah! Teka, paano ako mapapagod ee ilang years ba naman nakahiga? Or not?
Habang sila nagaayos, tinitignan ko buong rooms nila. Parang bahay na nila pero apartment. Bigla ko tuloy namin bestfriend ko! Yung ate ko. Kamusta na kaya yon? Siguro may asawa't anak na yon. Sos, yon pa matanda na ata yon. Hahaha! Habang nagtitingin tingin sa mga litrato nila, bigla ako napatnong nila Andrea.
"Ahh, ate Anica, bakit po kayo nasa Manila napadpad? Na walang kagamit gamit?"
Napatulala ako sa tanong niya. Uh oh, bakit nga ba wala akong damit na naghahanap ng matutuluyan?"Ahh.. Kasi... Nasunugan kami.. I mean ako, sabi ko nga nasa ibang bansa both parents ko at ate ko naman... nasa ibang bansa rin, may asawa na ee. Ako na lang natira, busy sila. Tsaka... gusto... ko.... magOJT. "
"Oww, kakagraduate niyo lang po sa college? Anong school and course??"
Napatingin ako at napangiti sa kanila. Hindi ako nakagraduate pero gusto ko. Wala ako magagawa. I think 4thyear ata ako nang namatay? Tas 3years na nakalipas na namatay ako. I guess, this is my 3rd death anniversary."Ahh... Actually, hindi ako nakagraduate ee, hanggang 4thyear 1st sem lang ako. Sa Lasalle dasma pala ako and Accountancy."
Totoo naman nagaral ako sa Lasalle dasma at 4thyear 1st sem. Oo, naalala ko yon. Haha. Buti nga yun pa naalala ko ee. Buti na lang hindi ako nagkaamnesia. Pero, parang may naalala at... at namimiss na tao, lalo na nung makilala ko yung manyak na guyna yon. Nako! Hindi ko pa pal anakikila o makuha number non. Paano kung lokohin ako? Marami pa naman mangloloko!! >_<"Ahh. Naks ate, accountancy. Hahaha. Ako pala nursing, ito si Trixie... ano ulit kinukuha mo best?"
"Psychology." Trixie
"Ah, saan kayo nagaaral?"
"FEU ako, UST Naman siya" Andrea
"Naks, rival-friends kayo ah! Hahaha. Uy kamusta na pala diyan."
"Ok lang, lagi nga nalalamangan ng UST yung FEU ee. Ay ate, ito pala damit mo. You can use our clothes whatever you want. Magkasize naman ata tayo ee. Please let be our apartment be your home! Kahit ilang araw ka lang pero hopefully hanggang kelan. Hahaha You know, we already like you. You're so nice!! :)" Andrea
"Awww. Kayo talaga mga bata! Hahahaha oh tara na, tulog na tayo... A.. aalis pa si ate!"
"Saan po kayo pupunta?" Andrea
"Oo nga pala, wag niyo na ko i-ate at i-po. Isipin niyo magkakaedad tayo wehehehe. Pero seryoso, close naman tayo ee"
"Opo.. I mean, okay! :)"
Mas madaldal itong si Andrea kesa kay Trixie. Habang naguusap kami ni Andrea na nagaayos ng kama, na Ithink para sakin. Naglilinis naman si trixie ng gamit niya. Napatingin ako sa calendar na nasa pintuan lang nila.July 3, 2017. Oh... 29 days pa. Teka, ilan days ulit ako dito at maaayos yung nakaraan ko? Teka, nakadalawang araw na pala ako dito. Hahaha. Hala, bakit wala pa ako mahagilap na tao mapapaayos ko or mga tao nakapiling ko nung buhay pa ako? Huhuhu. Mamaya marami pala sila hindi kasya sa loob na isang buwan.
Hayyy.. Lord kayo na po bahala sakin. Sana po mapaayos ko ang nakaraan ko sa isang buwan. Amen!
BINABASA MO ANG
Another Chance (SLOW UPDATE)
FantasyWho's that girl... Living in my life, with you...