ANICA POV
"Tangina naman, maggagabi na wala parn yang mga tao babaguhin mo. Ano ba mga itsura nila?"
"Huyyy.. Anak ng.... "
"Ah... Ahh.. Ano yon?"
"Punyeta! Wag na nga lang. Bukas na lang... "
Tas umalis na siya at iniwan ako sa park kung saan kami nagkita. Tama kayo, hindi pa naman nakikita. Paano na yan? Hala! Paano ko ba mahahanap kayo? Teka...
Ang OA naman non, hindi pa nga dumidilim ee. 4:49 pa naman, hapon pa naman ee. Nako, pagod lang siguro yon. Inikot ikot kasi kami sa buong Manila, pati na rin sa Cavite or kung saan kami natira. Pero may hindi pa kami nakakapunta.... sa pinakauna naming bahay. Sa US.
Hindi, impossible naman nandon sila. They promised us sa Pilipinas na sila titira. Oo, naalala ko yon. Alam ko yon, I still remember pa yon. Kahit patay na ko. Hindi!
Sa sobrang lungkot ko, napaluhod na lang ako at umiyak. Hindi ko namalayan may nagcocomfort sakin, pero hindi ko pa rin tinignan.
"Oh, ito, wag na umiyak"
May lumilipad na panyo bumungad sakin. Napaangat ako ng ulo at may nakita akong binata. Binata na mukhang pamilyar sa akin. Pagkakita ko sa kanya, may kumirot sa puso ko.
"Ahh... "
"Uy, ano nangyayari sayo.. Hala ate!!!!"
And that, nadilim na patingin ko and...
"Ahhh!!!!!!"
"Gago anong nangyayari sayo"
"Hindi... Hindi maari... Sino yon.. Teka... Ansakit!"
Napahawak ako sa dibdib ko. Dinilat ko ang mga mata ko at napagmasdan ko nakatulog pala ako sa kotse. Ay, hapon pa pala.
"Ahh.. W-wala! Hehehe. Ah, teka... nahanap na ba natin?"
"Mukha ba nahanap na? Ee hindi pa tayo lumalabas ee. Ni hindi pa nga gumalaw tong sasakyan na toh ng malayuan ee. Inikot ko lang! Tsssk. Maggagabi na, nakakatamad na"
Nirub ko muna mga mata ko tapos pinagmasdan ang paligid, huweh? Magagabi na ba.... Oo nga, maggagabi. Tumingin ako sa phone ko, 4:45 palang. Maaga pa ee.
"Ang not evening person nito! Alam mo, masaya gumala ngayon gabi"
"Gumala. Ee may pasok pa ko bukas. Naghalf day lang ako ngayon. Ah siya, bukas na lang. AGAHAN MO AH!! Malapi---- "
"Shhhh"
May nakita kasi akong pamilyar na lalaki, nakasandal sa pader, nakaearphone at may kinalikot sa phone. Hindi ko alam pero parang pamilyar siya sakin, parang nakita ko siya or.... parang isa siyang special sa akin. Pero hindi ko siya maalala, basta pamilyar lang.
Napa-shhh ko lang si Jude kasi maingay at mapagmasdan ko mabuti yung lalaki. Hindi naman siya kalayuan mula sa pinagpark na kotse. Hindi ko alam bakit parang gusto ko magalala sa lalaking yon? Bakit andami kong katanungan mula nang makita ko ang lalaki yon?
Lord, please give me a sign...
Habang pinagmamasdan ko siya, sumusulyap ako sa lalaki katabi ko. May kinakalikot din siya, pero parang sila magkamukha? This guy beside me and that guy I'm staring at. Gusto ko rin siya tanungin pero wala lumalabas sa bibig ko.
"Sino ba tinitignan mo diyan?"
Sabay tingin lapit ssiya saken para tignan din niya kung sino tinitignan ko. Pareho kami nakatingin sa harapan tapos.... sabay tingin ako sa kanya, ee kamalas malas pa, tumingin pa siya sakin. Ito pa, magkalapit pa kami ng mukha. Kaya ang prosisyon namin, onting galaw pa lalapat na mga labi. Nagkatingingan lang kami for almost a minutes then bumalik rin kami sa sarili namin.
Akward pero.... feel ko namula ako.
Napatingin ulit ako sa guy na tinitignan ko, may hawak siya ngayon na bulaklak.... na pangpatay.
Lumabas ako ng kotse kasi ang akward ng atmosphere namin sa loob at gusto ko rin siya tignan. Pagkalabas ko ng kotse, nandon na pala yung lalaki tinitignan ko sa harap ko at nagkatingingan kami ng matagal.
Puso ko.... Ang lakas ng kabog ng puso ko! I just bit my lower lip para hindi makaba. Bakit parang umiiba ugali ko ng makita ko ito....
Mygosh!
Do I know this guy?
BINABASA MO ANG
Another Chance (SLOW UPDATE)
FantasyWho's that girl... Living in my life, with you...