Part 5: Mission

37 1 0
                                    

"Huy huy... Saan mo naman ako dadalhin.. Masaket!!!" 


"Nababaliw ka na ata eh! Anghel, mapupunta dito? Tanga mo!"


"Aray! Kasi naman eh... ansaket naman non! Tsaka.. sabi ko sayo wag na lang kasi masasabihan mo kong baliw eh! Pero totoo nga sinasabi ko... isa nga akong angel, patay na raw ako 2years ago... May kailangan lang ako balikan dito... " 


"Hah? Ang patay wala ng alam yan! Ano pa mababalikan mo! Napakatanga mo babae!" 


"Please lang kuya...  maniwala ka na! Tulungan mo na lang ako para maniwala ka, tsaka isang buwan rin ako dito huy! Then after non, makakalimutan mo na ko. Please!! Sabi kasi sakin, kailangan ko raw ng katulong sa mission at after 1 month, makakalimutan na niya ako. Please kuya!!! I'm begging you!!!! :((" 
Nakita ko siya parang naguluhan, nagikot. Napaluhod na lang ako. Ughh, bat siya pa. 


"Hay nako... Sige na sige na. I'll be helping you with your  mission!" 


"Talaga?!" 
Napatayo ako at... 


"YAAAYYYY!!!! ^____^"


"Aish! Oo na nga. Yayakap pa eh!" 


"Omg kuya! Thank you!!!! Nako, bibiyayaan ka talaga ng Diyos niyan! Helpng others is a good deed ah??"


"Oo na nga! Sige na... daldal pa eh! Oh, paano na ang mission mo... "
Napatigil ako at napatulala. Ay oo nga pala, paano ko nga pala magsimula. Napatingin ako sa cellphone. Wala pang reply. I just give a deep sigh. 


"Ahh... May.. problema. Di ko alam paano magsimula eh... Hehehe. Pero bukas pramiiis!! ^__^" 
Napasmile akong ng malawak. Hehehe. Napatingin ako sa kanya, nakatulala lang siya sakin... 


"TANGNA! DI PA PALA READY? HALOS LUMUHOD KA NA PARA MAPAYAG AKO TAPOS... HAY NAKO! SIGE SIGE!! BUKAS AH! Di na kita papatulugin sa condo ko. Dito ah, 8 nandito na.... " 
Tas sumakay na siya sa kotse niya. Nakatayo lang ako don. Ilang minutes.... 


"Ah, bat ako nakatayo? Ah oo nga pala.... Teka bat ako nandito ulit? Ahh okay! Hehehe. Anong oras na ba? HALA TEKA... Ughh, Erica naman eh, di mo natanong pangalan non!! Ughh!" 
Tas nagdabog ako maglakad. Nasan ba ako? Lugar ko ba toh? Ugh... Saan naman ako matutulog? Uhhh antanga mo Erica! Errr... 


Nasaan kaya ako? :(( 


Naliligaw bata... Pakupkop ako.. Huhuh. Umupo na lang ako sa bench at nagisip isip. Paano ba ko mabubuhay... I keep quiet and say a prayer... "Sana po makahanap po ako ng matutuluyan kahit po isang buwan lang... Pls give me a sign.... " As I end with my prayer, I feel a wind hugging me. Is that a respond? Nandun lang ako and checking my phone. Wow, may games!!! Naglaro muna ko don and.... 


"Hindi, pwede rin magjeep or fx papunta don!" 


"Mas maganda kung MRT!!! Mas safe"


"Wow safe, baka. Marami pong manyak don huy"


"Ehhh. MRT na lang!! Sigeee naaa"


"Ang RK mo kasi ee! 


Napatigil ako sa ginagawa ko na may nagaargue na dalawang babae. Napatingin ako sa kanila, aalis siguro mga yon. Gusto ko sana lapitan  pero shy type ako. Hahah. But seriously though! Baka matulungan nila ako. Huhuhu sana... Pero wait, pumayag na pala si... yung kuya na yon. Hala paano... Lord, please give me a sign... 


*Sigh*


"Ahh.. Saan ba kayo pupunta?"
Napatingin sakin yung dalawa. 


"Ah sino po kayo?"


"Ahh.. Ako si.... "
Napatigil ako ng saglit. Hala, paano na yan. Teka, sino ulit ako? I just know I'm Erica. But they say, huwag ko raw sabihin kung sino ako. Kaya... 


"Well ate?" 
They cross-arms at me at yung isa may pagkabitchy look. Natakot ako pero hindi halata. 


"Ahh, I'm Anica... Hey there! :) Kayo ba?" 
I said with a smile on my face. Ngumiti yung isa, straight hair na bangs. Yung isa half smile. Ay antaray naman nito. 


"Hi Anica! I'm Andrea and she's Trixie, my bestfriend!!" 
Andrea said with a grinned on her face. Ancute niya! Yung isa, si Trixie ang bitchy nya sakin. Hala bakit. 


"Ilan taon ka na Anica?"


"Ahh... Tweeeentyyy yay! Kayo ba?"
Nagkatingingan yung dalawa na nagulat. 


"Wow! Ate ka na pala namin.  Kaka-18 ko lang po kasi eh, tas siya 17! Hehe. Saan po ba kayo pupunta?" 
Sabi ni Andrea. As usual, siya ang sumagot. Bakit ba ang bad sakin ni Trixie. Teka, saan nga ba ako? Naliligaw bata ako. Nakakahiya naman sa kanila kasi mas matanda ako, pero naliligaw. Eh kung sabihin ko kaya na angel na ako? Eh baka naman matakot. Hay bahala na... 


"Ahh.. Ano... nasa ibang.. lugar ako at napadpad ako dito. Wala rin akong dala masyadong pera. Pwede bang... ah... Hanapan niyo ko ng matutulugan? Kahit... 1 month?" 
I bit my lower lips and hide my crossed finger at the back. Please say yes!! 


"Sure ate! We would love too! Tsaka by the way, nakaapartment kami ee. Teka, tagasaan po ba kayo?"


"Nasaan na ba ako? Ano... Taga-Cavite kasi ako ee. Tas napadpad ako dito ata... "


"Ehh?? Nasa Manila po kayo ee. Hehehe"
Si Andrea ang kausap ko. Nakatingin lang sakin si Trixie. Bat ba ang bad mo sakin! I'm not a bad guy!! :( 


"Ahhh, talaga? Ah kaya pala familiar... I mean, ahh bat kayo nakaapartment?" 


"Dito kasi kami nagaaral, eh malayo naman kami sa tirahan ee. Hehehe Btw, mamimili po kasi kami ng pangpagkain ee tas gagala na rin. Gusto mo sumama muna?" 


"Sureee! Sige ^___^"
Tas lumakad na sila palayo. Nisuntok ko yung hangin saying "Yes" Tas sumunod sa kanila. 


Yes, Thank you po Lord! :) 


Another Chance (SLOW UPDATE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon