"Sigurado ka na ito ang daan para hindi na tayo saktan?" salita ni Suzume saamin habang lahat kami pumasok sa isang silid aralaan ng amin eskwelahan.Tumango kaming tatlo nila Daphne at Coleen. "Yan ang sabi ng kailang club description sa posters sa labas, bat' ka naman nagdadalawang isip, Suzume?" tanong ni Coleen.
Napahinga ng malalim si Daphne, "malamang, sino ang hindi magdadalawang isip dito? Nakakatakot ang nga disenyo at interior at madilim pa"
Humigpit ako sa paghahawak ng kanilang mga kamay. "Konting tiis lang, malapit na siguro tayo"
Naglakad lang kami ng lakad through the nakakatakot and madilim na silid aralan until nakita na namin ang isang ilaw na sobrang liwanag. Hindi na namin makita dahil sa sobrang liwanag, tinakip namin ang aming mukha.
"At sino naman kayo?" may narinig kaming mga boses. Nakarinig rin kami ng mga tunog ng sandals at mga baso na linalagyan ng yelo.
May humawak sa aking mukha kaya napabukas ako ng aking mata at napatingin ako sa itaas ko.
Lumaki ang mga mata ko.
"Hol-" napatayo ang isang babae mula sa inuupan niyang sofa. Napatakbo siya saakin kahit nakaheels siya. "It's her"
Napataas ako ng kilay.
Tumango naman ang babae na unang humawak saakin. They are so gorgeous. Apat silang mga babae puro naka cocktail dresses pero ang disenyo nh kanilang mga dress ay school uniform namin. Mga gagandang at halatang mamahalin na mga jewelry at accesories. The club room ay parang isang palasyo, puno ng mga golden na may halong pula ang kanilang mga interior.
Clubroom pa ba to?
"Magandang Gabi sa inyong apat" ginalang kaming binati ng apat na bababe. Napatingin naman ako sa likod ko at nakita ko yung mga kaibigan ko nakabukas ang bibig nganga. Napatawa naman ako ng konti.
"Upo kayo" may biglang isang babae mula sa isang kwarto ang lumabas at nagsalita.
Napaupo naman kaming apat at nararamdaman ko ang kaba at excitement sa bawat isa namin. "Ako ang lider ng club na ito. Welcome to Unnamed, we teach and guide the one's who doesn't know which way to go" sabi ng babae na una namin nakita.
Hindi kami nakapagsalita. We were here for only one reason at yun anv mabago ang kinabukasan at kinaroronan mamin which was the bullying sa eskwalahan at pagaabuso ng mga boys saamin dahil daw, panget kami.
"Don't worry, alam namin ang nararamdaman ninyo. Naranasan namin yan" pinikt ng isang babae ang kanyang mga mata as she drank her tea. "Kaya nga nabuo itong club dahil jan" nung sinabi niya yun, binukas niya ang mga mata niya and she gave Suzume a sharp eye.
Tumingin ako kay Suzume na natatakot dahil sa ipinakita ng babae kanina. Hinawakan ko kamay niya, "wag ka matakot" I smiled at her at napahinga ako ng malalim. "Gusto namin sumali sa club na ito dahil sa isang rason at sinabi nga ninyo alam niyo ang dahilan, pwede niyo ba kaming tulungan?"
Bigla nalang may humawak kay Coleen na kamay at may nagsalitang boses galing sa kung saan lang "Oo naman, pero may isang condisyon"
Napatayo si Coleen dahil sa sobrang takot. "Eek!"
Napatawa naman sila. "Cassandra, wag mo takutin ang bagong henarasyon natin. Magragraduate na nga tayo"
That froze me. It gave me the feeling na kailangan ko magsalita, nakakatakot na sila, tinatakot na nila kami. "Uhm, pasensya po pero parang linoloko lang niyo po kami. Sumali kami dito para hindi paglaruan at takutin. We came here para mabago ang nakatadhana saamin na buhay. Ayaw namin mabully at sabihan na panget palagi. Gusto namin bumangon sa kinaroronan namin" sabi ko.
Napatigil ang apat na babae sa pagsasalita at paguusap. The girl na nagsabi na siya ang lider, glared at me. "Kung yan ang iniisip mo, bat' ka pa sumali?"
What?
"Anong what?" sabi niya. "Gusto mo bumangon pero hindi mo muna matanggap ang sarili mo. Ano ba yan? Tanggapin mo muna ang sarili mo bago ka magsabi na bangon bangon. Kailangan mo muna maging determinado sa sarili mo"
"Hindi kami nagbibiro at kung ngbibiro man kami hindi na sana namin ito pinost sa labas ang isag poster na wala namang ganda gandahan. At hindi namin ito paghirapan gawin palasyo tong silid aralan" pahayag niya "This club is a club that tells you to brave. Ipagmukha sa mga tao na may karapatan tayo- hindi tayo saktan. We change, train and inspire children especially kayo na palagi kayong sinasaktan at pinagaabuso"
Napatingin kami sa baba. Tama sila, hindi naman talaga ako naging proud at confident sa sarili ko dahil panget ako. "Ikaw ang pinakamaganda sa lahat nila. At nakikita ko na gustong gusto mo talaga ito"
What?! Ako ang pinakamaraming pimples, ako pa ang maganda-pinakamaganda?
The girl looked at me at napahawak siya sa aking mukha "Ano pangalan mo?" tanong nya saakin.
I blush, "Rose, Rose Mercedes"
They looked at each other at napatango sila. Di ko maiintindihan, why are they nodding withouth even speaking? May mind communication sila!? "We will accept you four dito pero you guys have considerations and limitations here- In the High School Games, make sure kayong apat hindi magpapatalo kase kung matalo kayo, walang gamit ang mga ginawa namin at tinuro sa inyo"
"Ikaw!" may biglang nagpoint kay Daphne.
Nagulat si Daphne at napatingin siya. "Po?"The lady grinned, "alam ko gusto mo ang lalake na may pangalan na Chris. Isa mo rin na rason sumali dito kase gusto mo magbago at magpaganda para sa kanya, para mapansin ka niya"
Daphne became red as a tomato, "paano mo-"
"We know everything, dear. Even your beloved ones" lahat kami nagulat dahil sa sobrang kaba at takot namin. "And I know this is for them-
Kaya wag kayong magpatalo-
Now, let the games begin" the girl smirked before vanashing right before my eyes.
Sigurado ba talaga kayo na tao sila!?
BINABASA MO ANG
High School Games: Unnamed Girls
Teen FictionThe girls who you broke and shattered may have remained unnamed for days, months or even years but, there is always a but.