Chapter 4 - Men's Section (Part I)

10 2 2
                                    

My POV

4:30pm, Monday p dn, nasa SM na agad c Aica. Isang sakay lng kc ng tricycle ang distansya nito sa bahay nla. Wala pa ang The Girls sa meeting place, kaya naman naicpan neang mag libot libot muna. Dumiretso siya sa department store, Men's Section upang mamili ng ireragalo nea sa papa nea.

habang naglalakad sya dun ay nag iicp xa, "(hmm, ano kaya ang ireregalo q kay papa? sapatos? polo? o t-shirt?)"

May isang lugar doon kung saan nagmmop ang janitor. Inde ito npansin ni Aica kaya naman pgkahakbang nea dto, siya ay nadulas ng bongga at napasigaw ng sobrang lakas halos umabot sa labas ng SM.

"WWWAAAHHH!!!"

("o")

Ngunit bago xa bumagsak, agad syang nasalo ng isang lalake. Napaakap sya dto ng mhigpit sa sobrang takot at kaba.

"(hmm! ang bango nea!)" :D ang nasa icp nea.

"Okay ka lng b, miss?" tanung ng lalake.

"Pasensya na po mam, muntik p kayo bumagsak." sambit ng janitor. "Buti na lng, nasalo kayo ni sir." :)

Pagkatingin nea sa lalakeng iyon...

>_> (- -,)

"Teka, classmate kita ah!" sabay na sagot ng dalawa.

"db, ikaw c Maica Lynn... anu b ulet surname mu?" laking gulat ni Nicko.

"nakalimutan agad? kakapakilala q lng knina sa skul db? Abrogenia surname ko!" sagot ni Aica.

Napakamot sa batok c Nicko, "sori naman, hehe ang hirap kaya kabisaduhin agad lahat ng surname nio."

Ngumiti c Aica at sumagot, "Okay lng, kht naman aq eh hehe. db ikaw c Nicko Alexandro?"

"Santibañez!" dagliang dugtong ni Nicko.

"Alam ko! di pa ko tpos mgsalita, sumingit ka agad!" sbe ni Aica.

"Sori naman, Ms. Sunget! H.B ka mxado sken ah. Sinalo na nga kta sa pgkakadulas mu eh" (Nicko)

"haha kaw naman, di mabiro!" malakas na tawa ni Aica. xD

"Wala na, nsaktan na ko!" :( sambit ni Nicko. nagdrama xa at nagsimulang lumakad palayo.

ngunit sinundan sya ni Aica. "uy, joke lng un, toh naman. sori na. salamat na dn sa pgkakasalo mu sken knina, you are my hero!" bola nea.

narinig ni Nicko un at nkuha pang gumalaw ang tenga neto. "talaga? ako hero mo?"

"ou naman, hehe." napilitang sagot ni Aica. "by d way, i easily remember ur full name kc bagong dating ka sa section namen, and nagpalakpan xeo mga classmates nten knina db? hehe"

"ah, kaya naman pala. kala q, crush mu ko kaya tnandaan mu eh hehe" biro ni Nicko.

"ang kapaaAAALL!" sagot ni Aica sabay kurot sa bewang ni Nicko.

patuloy pa dn cla sa pglalakad, paikot-ikot lng sa Men's Section, habang nagkkwentuhan.

maya maya ay naubusan na ng msasabe ang dlawa kaya tumahimik at nagpakiramdaman na lng cla.

=_= -_-

"oo nga pala, bkt andto ka sa SM? at sa Men's Section k p tlaga nag iikot ah?" tanong ni Nicko.

"ah. gagala kc kme ng mga friends ko, 5pm ang usapan namen. since wala pa naman ang meeting time namen, naglakad lakad na muna ako." sagot ni Aica habang tumitingin ng bibilhin nea.

inde nkuntento c Nicko sa sagot nea kaya ngtanung ulet xa, "eh bkt nga andto ka sa Men's Section?"

"hmm, bday kc ni papa ngaun. pumipili aq ng ireregalo ko, pero dq alam kung ano ang gusto nea. balak q kc xa sorpresahin." paliwanag ni Aica.

"ah, kaya naman. hmm, cguro, although inde aq papa mu, mtutulungan kta jan, kse lalake dn naman ako." mungkahi ni Nicko.

Habang naglalakad at nagkkwentuhan ang dalawa, inde na nila namamalayan ang paglipas ng bawat minunto oras.

4:55pm na, sabay sabay na nagsidatingan ang The Girls sa fudcourt. naupo muna cla dun at nagkwentuhan habang hnhntay c Aica.

----

Author: ayos haha, the moment of Nicko and Aica is here, and mukhang nasolo na ni My POV ang role ah. anyare kay Director? tara, next chapter na tayo!

-Ackie_ko

Curly TopsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon