Chapter 6 - Friends With the Floor

8 2 2
                                    

My POV

Parang may sariling mundo ang dalawa dhl mgkasama cla. kaya naman di n nila npapansin ang mga tao sa paligid.

Sa wakas, nkpagbayad na dn c Aica sa binili neang watch para s papa nea. den suddenly, narinig neang nag rring sa bag ang cp nea.

"teka lng Nicko, may tmatawag s phone ko." paalam ni Aica

"cge lng, take ur tym." (Nicko)

"hello?" (Aica)

"asan ka na girl? knina pa kme andto sa fudcourt, naghhntay xeo! anong oras na oh, quarter to 6pm na!"

kht di tanungin ni Aica ang pangalan ng tmwag, alam nea na c Cassy un.

"hala, dq namalayan ang oras. andto aq sa department store, may bnili kc ako. sori tlaga, papunta n ko jan." mlungkot na sagot ni Aica.

"ocge cge. bilisan mu! bad3p na c Andy, nag aalburuto na." (Cassy)

"ou, cge wait lng." (Aica)

Nagmadaling mglakad c Aica papuntang fudcourt... dalian naman xang sinundan ni Nicko.

"ang bilis mo naman mglakad, nagma2dali k b? ingat ingat dn, dlawang beses k na nadulas." tanung nea.

"naghhntay kse sken ang The Girls sa fudcourt. dq namalayan ang oras dhl nagkkwentuhan tayo." paliwanag ni Aica.

"hala, ou nga pla, db 5pm usapan nio? 5:50pm na. pasensya na ah, dhl saken, na-late ka." (Nicko)

"dont blame urself. i hav my reason naman. balak q tlaga bmili ng regalo kay papa, un kc paalam q kay mama." (Aica)

"pero kht na, lagpas..." bglang lumingon c Aica kay Nicko at tnakpan ang bibig neto gamit ang hintuturo nea.

"pppssshhh. be quiet na lng, okay? actually, this is my fault. diko kc cla ininform na bibili muna aq ng gift kay papa." paliwanag ni Aica.

Nangangamba p dn c Nicko habang nagmamadali silang mglakad, nang bigla na namang...

"WWWAAAHHH!!!"

nadulas n naman c Aica, for the 3rd time. sasaluhin na sna xa ni Nicko, pero pinigilan xa neto. agad syang nakatayo ng maayos nang inde man lamang bumabagsak sa sahig.

"kala mo ah, haha kaya ko na! gusto mu lng ako saluhin kc mkaka tsansing k na naman. kaya NO WAY na! haha." (Aica)

"naks, friend na pala kayo ng floor haha ikaw na!" papuri na pang aasar ni Nicko.

:D

"TSEE! dame mo alam!" (Aica)

wala nang time para mg asaran pa, kaya tnigil na nla ang usapan at dumiretso na escalator pababa ng fudcourt.

malayo pa lng ay natanaw na ni Aica ang The Girls, kaya dalian nea na itong nilapitan.

"sori tlaga, girls, im late. may pinamili p kse ako, gift q para kay papa, bday nea kc ngaun. sori kung di ko kayo nainform at dq nasagot mga tawag nio."

sa halip na tumingin cla kay Aica, dun cla tumingin kay Nicko. tinititigan nla ito habang nagpapaliwanag c Aica.

"(ang gwapo!)" -Andy

"(ang bango!)" -Cassy

"(ano na naman kayang ang nsa icp ng dlawang toh. but this guy is real. may nag eexist p pla gnitong human being.) -Pearl

Nagmukhang tanga c Aica kakapaliwanag dhl lumilipad ang isip ng tatlo. kaya naman...

"wait Aica, stop talking muna ah. i hav sumthing to tell for this 3girls." sbe ni Nicko at lumingon xa sa tatlo.

"nakikinig b kayo kay Aica? knina p kc xa nagsasalita, pero cmula ng dmating kme dto, sken lng kayo nkatingin." (Nicko)

parang wala lng narinig ang tatlo sa mga cnabe ni Nicko.

"hey girls?" (Nicko)

nakangiti lng habang nakatitig ang tatlo kay Nicko.

"ANO BA?!! DI B KAYO MKIKINIG AT MAGRREACT SAKEN?!! sigaw ni Aica sa tatlo.

dahil dun, ngcng ang tatlo sa pgkakatulog ng gcng.

"ay oo nga pla, anjan k pa. okay na lahat, kht late ka dmating, nwala na inis namen." sbe ni Pearl.

"oo nga, wala na. okay na Aica!" dugtong ni Andy.

"tara na, gala na tayo. isama mo ung guy ah." sbe ni Cassy.

"okay na pla Aica eh, no need to explain pa sa knila." sbe ni Nicko.

"oo nga, nkkpgtaka naman, pero cge na nga." sbe ni Aica at pnatayo nea na ang tatlo. "The Girls, tara na! gala na tayo. isama n nten tong asungot!"

Nagcmula nang gumala ang lima. At naging masaya ang pgbbonding nla. parang inde na mtatapos ang gabing iyon, nang bglang mgtext ang mama ni Aica.

"uwe na anak, 7pm na. pauwe na dn papa mo, tmawag sya knina, napaaga nga eh." text ng mama nea.

"girls, pnapauwe na ko ni mama. salamat sa bonding ah." (paalam ni Aica)

"ou, wala un, salamat dn sa gwaping este sa bonding haha." sbe ni Andy.

"hoy Nicko, uuwe na ko, ano p balak mo?" tanung ni Aica.

"ahm, anu nga b? hmm hatid n lng kta sa sakayan." (Nicko)

"eh pano ung The Girls?" (Aica)

"cge na Aica, wag ka na mag alala samen, tatlo naman kme hehe. kayo na lng ang mgsabay umuwe." pang aasar ni Pearl.

"haist, na naman? knina q pa sya ksama. malas aq pg ksma xa, lage aq nadudulas, may magic ata tong asungot na toh eh." (Aica)

"dont wori Aica, db nga, you are now friends with the floor? haha." pang aasar ni Nicko.

"TSEE! tigilan mu ko! tara na, hnhntay na ko ni mama sa hauz. bye girls!" sabay kaway ni Aica.

"ingat kayo ah. and then, txt mu kme pag nkauwe k n ng matiwasay haha." sbe ni Cassy.

Nginitian lng ni Aica ang The Girls at nagcmula na clang lumakad ni Nicko papuntang sakayan ng tricycle...

---

Author: paging! paging! nikki! wala lang haha. enjoy lng! kaw na sikat, na-mention k pa dto! haha

thanks readers sa pgtitiyaga haha sana di kau maumay. ligo2x dn pg my tym ah, kaen2x dn pg gutom, at tulog2x dn pg puyat. :P

-Ackie_ko

Curly TopsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon