Chapter 8: No

2 2 1
                                    

Chapter 8

Jen POV

Sa dorm

It's been a week mag mula ng sabihin saakin ni Jane na aalis sia...halos d na nga ako makatulog ehh kasi ayaw ko sa lahat yung may tinatago..ayaw naman kadi ipasabi ni Jane ang totoo sakanila Eros kaya yan tuloy nagsisinungaling pa ako..pero ayaw ko ng magsinungaling at isa pa gusto kong ang makatuluyan ni Jane ay si Eros kay sasabihin ko na sakanya ang totoo...

Wala ngayon dito sa dorm si Jane kasi may inaasikaso sia sa pagpunta mia ng States kaya naman tinawagan ko si Alex para magkita kami sa isang coffee shop pinasama ko na din si Eros...

Kring kring..pag ring ng phone ko...

Oh Jen napatawag ka...sagot ni Alex ng sagutin nia yung phone nia..

Pwede bang magkita tayo sa isang coffee shop isama mo na din si Eros...sabi ko..

Ok...anong oras...tanong naman nia..

Ngayon na..sagot ko...saka binaba ang phone...

After 15 minutes
------

Coffee shop

Bkt mo kami pinatawag..tanong ni Alex ng makita ako...

May sasabihin ako sainyo...sabi ko...

Jen kung tungkol yan sa mga bagay na walang sense wag mo nalang sabihin saakin...sabi naman ni Eros..

Eros importante ito..sabi ko...

Para saan ba yan Jen...tanong ni Alex...

Wait lang...magorder muna tayo ng coffee...sabi ko..

Jen kung para sa kape lang yang paguusapan natin aalis na ako...sabi ni Eros..

Eros maniwala ka importante ito...sagot ko naman...ng biglang nagring phone ko...

Kring ....kring....

Wait lang ahh..sabi ko sa kasama kong dalawa bago sagutin ang tawag..

Si Jane pala tumatawag...kaya sinagot ko..

Jen d muna ako matutulog sa dorm kasi nasa Cavite ako nagyon at may kailangan lang akong asikasuhin bago ako pumunta ng States...sabi nia..

O sige..bye..may ginagawa kasi ako ngayon...sagot ko naman at binaba na ang phone...

Sino yung kausap mo...tanong saakin ni Alex..

Basta...sagot ko naman...

Pagkatapos kong sumagot sa tanong ni Alex...dumating na yung kape..

So ano nga ang sasabihin mo...masungit na medyo galit na tanong ni Eros..

Sagutin mo muna tanong ko...sabi ko

Ano ba tanong mo...tanong naman nia...

May gusto ka pa ba kay Jane...tanong ko...direct to the point na dapat ehh...

Matagal siang d nakasagot

Bilisan mo naman ang pagsagot mo...sabat ni Alex...karina pa kasi kami naghihintay ng sagot nia ehh..

Kailangan pa ba yan tanungin??tanong nia..

Oo...sabi ko..

Ano bang connect ng sagot ko sa sasabihin mo...tanong nia..

Malaki ang connect..kasi kung wala ka ng gusto sakanya d ko na toh sasabihin ngayon...sagot ko naman

Jen tinatanong pa ba yan...alam mo bang halos ayaw ko ng pumasok kasi lagi nalng wala si Jane kaya malamang may gusto pa ako sakanya...sagot naman nia..

Ehh sa ex mo may gusto ka pa...tanong naman ni Alex

Wala na akong gusto sa ex ko...sagot nia..

So kung ganun pwede ko ng sabihin sainyo ito...pero wag niong sabihin kay Jane na sinabi ko sainyo...yung ibang sasabihin ko alam kong alam na ni Alex kasi sinabi ko na pero yung iba sa sinabi ko sau Alex ay nagiba...sabi ko..

Ano ba ang sasabihin mo...tanong ni Eros

Tungkol kasi ito kay Jane..kaya d na sia pumapasok sa school kasi pinatanggal na naming dalawa ang scholarship namin at nagbalak kaming lumipat ng school..sabi ko

What bkt d nio man lang sinabi saakin...alam nio naman na nasasaktan na ako dba...sabi ni Eros..

Oo alam namin pero sabi ni Jane wag daw sabihin sau..sabi ni Alex

Nasan sia ngayon..tanong bigla ni Eros...

Eros pwdeng makinig ka muna kasi may sasabihin pa akong importante...sabi ko..

Ano yun?tanong nia..

D na lilipat ng school si Jane...sabi ko ng biglang sumabat si Eros..

Yun naman pala ehh d naman pala sia lilipat ng school..sabi ni Eros

D pa ako tapos Eros..d na sia lilipat ng school kasi pupunta na sia ng ibang bansa..at dun na sia pag aaralin...kaya d na sia lilipat ng school kasi pupunta sia ng ibang bansa at dun sia pag aaralin...sabi ko..

Bkt kailangan....nasan sia ngayon gusto ko siang makausap...kailan sia aalis...sunod sunod na tanong ni Eros..

Kalingan kasi mas maaalagaan daw sia dun at aalis sia after this month..sagot ko...

Nasan sia ngayon..kakausapin ko sia...alaga lang pala ehh..kung gusto nia pupunta lagi ako sa dorm nio o lagi ko nalang siang susunduin basta wag siang umalis...sabi ni Eros

Sorry Eros pero aalis daw sia..pati nga ako ayaw ko siang umalis ehh pero tita nia kasi nag sabi...sagot ko...napansin kong namumula na si Eros sa galit pero pinipigilan lang nia

Nasan sia ngayon??tanong nia..

Nasa may Cavite sia...may inaasikaso sia para sa pag alis nia..sabi ko..

No..hindi ako papayag na aalis sia...sabi nia....pipigilan ko ang pag alis nia..dahil hindi ko kakayanin kung mawala sia..dag dag pa nia...at saka tuluyan ng umalis at pumunta ng Cavite..pero d na namin sinundan para kahit papano makapagusap sila ng maayos ni Jane....tinawagan ko si Eros para sabihin kung anong eksaktong lugar sa Cavite na roon si Jane...

The path to see youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon