Chapter 5

3 0 0
                                    

Lunch time nang tumawag yung pinsan kong si ate Gretchen. Papunta ako ngayon sa Ayala. Lunch time with fam. Andito na ako sa labas ng entrance ng University para sumakay ng jeep. Commute muna.

"Hello ate? Napa-"

"Helloooooooo tita Aleeeeeeex!" Hyper na hyper na sabi sa kabilang linya.

Dahil sa tinis ng boses sa linya ay inilayo ko kaagad ang phone ko sa tainga.

"Miguel?" Nagtataka kung tanong sa kanya.

Si Miguel Enrique Roncesvalles ay pamangkin kung super duper cute at hyper. He's 7 years of age.

"Yes baby?" Nakangiti kong sabi. Miss ko na tong batang to'. Nagbakasyon kasi sila sa Dapitan ng ilang buwan kaya hindi ko na nakikita.

Third Person

Habang nag-aabang ng jeep si Alexandra ay wala siyang kamalay-malay na nakita pala siya ni Bryle. Nandon din si Bryle sa entrance pero paran hindi ata napansin ni Alex dahil busy siya sa pakikipag-usap sa phine niya at parang masayang-masaya pa at siya. Narinig di niyang 'Miguel' ang pangalan ng kausap niya.

"Tss! Miguel? Pangit naman ng pangalan. Sure ako mas gwapo ako dun tssk" sabi niya sa sarili niya.

"Hoy! Anong sinasabi mo diyan?" Takang tanong nina Jason sa kanya.

"Wala" aniya.

Alexandra

"Where you are ate? We're waiting for you to come here. You're late" si Miguel.

"Miggy I'm not late you're just early" napatawa ako sa sinabi ni Miggy na late na daw ako like LOL! 11:20 pa ka.

English spekeneng kami kasi hindi alam ni Miggy mag tagalog. Yung nanay kasi hindi tinuturuan yung anak mag tagalog eh dapat daw english para sosyal kaya kapag kausap ko itong si Miguel eh dinudugo parati ilong ko.

"Hoy! Sino yan?"

"Ay palaka!" Nagulat nalang ako dahil may asungot na naman na naligaw.

"What's palaka?" Sabi ni Miguel sa kabilang linya.

"Nothing baby. I'll hang up now, okay? See you soon"

"I really really really misssssssssh you ate Aleeeeeeeex! Love yah mwah mwah mwah 100 times! See yah!" At ibinaba na niya ang phone.

"I missed you too" sabi niya kahit naibaba na ni Miguel ang phone.

"Sabong sino yun eh!" pangungulit ni Bryle sa kanya.

"Hoy ka din! Pakialam mo ba?! Halos atakihin ako sa pagkagulat kanina buti nalang at hindi ako nakapamura sa phone!" Inis kong sabi sa kanya.

"Boyfriend mo siguro yun no? no? May sinasabi ka pang baby tapos 'i miss you'. Pangit siguro yun" aniya.

"Pwede ba Bryle wag ka ngang epal madyado. At tsaka ano namang masamang hangin ang nagpalipad sayo dito? Anong pangit?! Mas pangit ka! Umalis ka na nga" nakita kong may mga babaeng tumititig sa amin at kapag nililingon ko sila at umiirap. Nakuuu sarap kuhanin yung mga mata kung mkairap wagas teh!

"So it's your boyfriend calling you huh. Iharap mo ng yan sakin' para malaman kong sinong mas gwapo" pagmamayabang niya na gwapong-gwapo sa sarili niya.

Dahil hindi ko na na keri yung pagka carried away niya ay hinampas ko na ng librong hwak ko para naman magising.

"Ouch! That hurts! Dalhin mo ko sa clinic. Ang sakit mo namang humampas daig pa makahampas sa isang bato tong babaeng to"

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 13, 2015 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Invaded by YouWhere stories live. Discover now