Chapter 28

Joshua's POV

One month have passed wala namang nangyayaring kakaiba. Kami ni Bea. Yes finally.

Si sam di ko alam nangyari sa kanya maybe 3 weeks na syang di pumapasok pero one day, pumasok sya.

Nakita ko sya na madaming pasa ewan ko ba. She's not even talking to me so i just remain silent.

4 month pa lang matatapos na yung first semester. Syempre im kinda nervous but at the same time im also excited. Kailangan ko pa mag aral.

---

I went to school early because i need to finish my essay this morning.

Pag ka pasok ko sa room wala pang tao kaya I started doing my essay. Few minutes later pakonti konti na din ang pumapasok na classmate ko. And then Sam.

Tahimik lang sya sa tabi ko kaya di ko sya pinapansin. Kahit tingin lang.

After I finished my essay. Sinakak ko lang earphones ko sa tenga ko and then waited for our professor to come.

Pag kadating nya, of course nag attendance and then she said,

"Samantha? Good to see you.. The principal want to give this to you." Sabi nya and then gave sam the piece of paper.

"S-salamat po." Yan lang nasabi nya and then she read the paper.

Naririnig ko yung mga hinga nyang malalalim. Maybe something is written in that paper. Im curious but. I just ignored it.

And then after a few lectures the bell finally ring.

I went to the cafeteria with bea.

"Is something bothering you?" She asked while eating her food

"Uhm nothing. Im just nervous about our coming midterm." Sabi ko and then she continued eating.

Nag usap kami about some random questions. And then someone approached me. Si Sam.

"J-joshua.. Usap tayo.." Sabi nya

Tinignan ko si bea asking for permission to talk to her. And she just nodded and smiled at me.

Tumayo ako tapos tinigna ko si sam. Lumabas sya ng cafeteria kaya sinundan ko lang sya.

"Josh.. 3 weeks na kong delayed." Sabi nya sakin

"What do you mean? Delayed? San?" Sabi ko

"3 weeks na.. Tapos pumunta kong hospital. Tapos sabi nung doctor. 3 weeks na.." Sabi nya and started crying in front of me.

What is she saying?

"Just tell me what is it. Straight to the point na." Sabi ko

"Josh buntis ako. Tapos b-baka ikaw yung tatay.." Sabi nya and then started crying.

Amd of course this is just a cliché story. You're expecting that Bea is behind me.

Yeah you're right.

She's right there. Crying.

"Bea.." Sabi ko tapos lumapit sya sakin and then slapped me.

Maybe I deserved that slap

"Josh.. Kailan pa to??" Sabi nya habang umiiyak..

"Bea.. Please listen to me." Sabi ko

"Yes something happend to us. Pero lasing ako nun. That was a month ago!" Sabi ko. Pero she is still crying.

"B-bea.. Sorry." Sabi ni Sam.

"Why? Why did i ever believe you Josh? Masakit." Sabi nya

Di kami nag salita ng ilang minuto. There was silence between us three. No one wants to talk.

Until Bea broke the silence.

"Josh. I think you're right. Maybe you're drunk that time. And yeah.. Nabuntis mo sya. And i don't want to ruin your family. Ayaw kong lumaki syang walang tatay." Sabi nya sakin and then she smiled but still crying.

"W-what are you talking about? Bea.." Sabi ko

I can't control my tears anymore so I started crying. Infront of her.

"J-josh.." Sabi nya umiiyak pa rin sya.

"I-i.. I have to leave.. Bye." Sabi nya. She's about to walk but I managed to take her hand.

"P-please.. Don't leave me.." Sabi ko tapos lumuhod ako sa harap nya

"Josh ano ba!! Wag mo gawin yan!" Sabi nya sakin pinipilit nya kong tumayo pero hindi parin ako tumayo

"I will do anything. Bea.. I can just give them money. Pwede ko silang suportahan as long as i can! Please.." Sabi ko

Lumuhod din sya sa harap ko

"Josh.. I love you so much.. But i cant just take you away from everything or anyone." Sabi nya

"Maybe we're not the one for each other. Pangilan na to ah! Ha ha.. I need to go. I love you.. Goodbye.."