Chapter III: Friendzone

5 0 0
                                    

Yay ano kayang sasabihin nya? Pumayag kaya? Tsk.

"Anong nangyari?" Tanong ko
Sira ko talaga ang lakas ng loob magtanong e.

"Yon basted. Haha "-sya

Di ko alam kung sasaya ba ako o malulungkot dahil mukang broken hearted sya.

"Aruy basted ahahaha " -ako

"Shh wag kang maingay." -jeff

Natapos ang week na yon na ang saya saya ko. Di nabawasan closeness namin.

HABANG naglalakad ang oras, umiikot ang mundo sa axis nito, umuulan, umaaraw, habang pilit kong sinasagi sa isip ko na... gusto ko na ba sya o sadyang close lang ako sa kanya? Mas lalo kaming naging open sa isat isa. Kung magkasama nga kami, aakalain mong may something, madalas na rin kaming matukso.

Natatanonh ko nga minsan, kinilikilig ka rin ba gaya ng nararamdaman ko o... wala lang sayo yon?

And the day came, ang kanyang birthday. Inimbitahan nya ako at ang ibang tropa. Masaya, kasi ako ang una nyang sinabihan... at ako pa ang pinapili nya ng isasama.

Sa bahay nila dun ko nameet ang parents at mga kapatid nya. Hay... sa mga ganitong oras lumipad ang isip ko. Pano kaya kung tita at tito na ang maitawag ko sa parents nya one day?

"Hoy, may cake dun."-jeff

Boom, gising na Max ahahha

"Okeyy..."-ako

Patapos na ang birthday nya ng maisipan kong ikiss sya sa pisngi. Pero naisipan ko lang yun ahahha ASA naman

"Okay guys basagan na yan ng itlog. "

Ang saya na kasama nya ako sa araw ng birthday nya. Its like special ako sa kanya, well without him knowing na napaka big deal sakin na inimbithan nya ko sa birthday nya.

Sayang nga lang at wala akong nahandang regalo sa kanya. Hindi rin sumama si Cydney kaya mas lalo ko syang gustong pasayahin. Masaya kaya sya sa presence ko? Hay.

Days passed
Normal naman ang lahat maliban nga lang sakin.
Habang tumatagal nararamdaman ko na kailangan ko ng mag salita.
Speak up for my feelings
But then I always hesitated.

"Hi Max!!!"
Nakita ko si Cydney na nakangitibg tinawag ako.
totoong maganda sya

"Oh Cydney ikaw pala" bati ko naman

"Kulot!" Biglang sulpot ni Erick James

"Anonh kailangan mo?" Mataray na sagot ni Cydney
mukang kailangan ko na munang iwan sila

"Ah sige mauna na ko. "

Hay hirap talaga pag maganda ang daming nag kakagusto.

At kapag panget ka MAG ARAL ka na lang. Hay ganon ba talaga ako kapanget?
May nagkakagusto naman salin diba? Masayahin naman ako. Madali akong makipag close.
Whats with me?
Di ba pwedeng kung sinong gusto mo sya na lang din ang makatuluyan mo?

hay nako!
Sa sobrang inis natadyakan ko yubg garbage can.
Lagot.

"Hoy ikaw anong problema mo sa basurahan? "
Patay kilala ko yung boses na yun. Ayoko lingunin. Tama maxeen kunwari wala kang narinig pulutin mo labg yqng mga basura tapos tapos na.

"Hay. Nako max tulungan na nga kita. "
It was Marc ang aking childhood friend na ngayon ay isa ng president ng school namin.

"Ako na kasalanan ko naman."

"Di ka talaga nag iingat pasalamat ka... "

"Pasalamat ako? Bakit?"

"Wala. Kasi mabait ako halika na pulutin na natin bago pa kita ipadampot sa mga officers ko."

Abat nanakot pa ang kupal. Pero okay lang Mabait si Marc e. haha

"Salamat Marc. Di na mauulit."

"Okay lang. Malakas ka sakin e. Ingat ka sa pag uwi."

"Sige. Ikaw din."

Pag tapoa nun ginulo nya ang buhok ko at umalis na. Palagi nyang ginagawa sakin yun. Minsan naisip ko nga na ang kyoot kahit nakakaasar. Hay lets call it a day Max.
- - - -

May bago ng character !!! Woohh XD
Sana nag enjoy kayo. Abangan ang next chap. 😘 salamat!

when you like someone...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon