[A/N: Short lang po tong Chapter 5 ko. Babawi na lang po ako sa Chapter 6. Thank you po sa lahat ng bumasa ^^]
Chapter 5 : Mission: Convince kuya Nate
Tangena 'tong araw na 'to! Kahit ano na ang ipinapakita sakin ng mga pesteng admirers na yan and I think it's getting dangerous na. Aren't they getting sick of it!? Should I hire a bodyguard na? Hmm... I think that notion will work. WAHAHAHA! I'll ask kuya regarding this matter na lang and if he's not going to confirm my request, malilintikan talaga yun sakin.
----
"I'm home na kuya." Whoopsiie~ Wag muna tayong magpahalata na may favor ako. Chill... ;D
"Oh hi baby bunso! You're back." Hinug niya ako tapos ginulo niya pa hair ko. Nakakainis!
"Kuya! I thought I already told you not to call me baby bunso! It's so childish!*frowns*" Inayos ko hair ko pero it's no use kasi ginulo lang ulit ni kuya.
"Ay sus! Nag-iinarte pa tong baby bunso ko eh."
"Kuya, why don't we take our seats first? I'm so tired na sa kakalakad. Ba't kasi hindi mo ako pinasundo kay manong Edgar?!" Pagrereklamo ko kay kuya Nate. Si manong Edgar nga pala yung driver namin.
"Ay oo nga pala! Nakalimutan ko! Sorry baby bunso." Napakamot sa ulo si kuya. Hehe. Makakalimutin talaga!
"Eh kasi you're getting old na that's why you often forgot things." Tukso ko kay kuya. Ayaw niya kasi yung tinutukso siyang tumatanda na siya. Takot yang tumanda eh. Naglalakad kami ngayon patungong sala to take our seats.
"Tss. Funny! Eh how's your day at school baby bunso? Are you enjoying it?" Nagtanong ka pa kuya -_-;
"Do I look like I'm having fun at school kuya?" Tinaasan ko siya ng kilay.
"Honestly, no. More like stressed? Did something happen baby bunso?" Obviously! Kuya ang hina mo :P
"The usual."
"You mean... Wait, don't tell me secret admirers na naman?"
"You got it kuya! It's so exhausting na."
"Eh kahit sang lupalop ka naman ilagay meron naman talagang maghahabol sayo eh. Maganda kasi baby bunso ko, nagmana sa kuya. Aren't you getting used of it baby bunso? I mean, matagal-tagal na ring nagkakandarapa sayo ang mga lalaking yan."
"So you're telling me to get use of it? Kuya that's a big no-no! As in capital N-O!" Wag na wag talaga kuya, maglalaslas ako. Ay, nag-eexaggerate lang? ;)
"Edi wag. Wala namang namimilit, nagtatanong lang." Pamimilosopo nito. Sus kuya! Baka maupakan kita diyan kawawa ka pa.
"Kuya, actually I have to tell you something important." My gollyyyyy~ This is so nerve racking, death defying and... and... and everything.. Basta, can't explain eh.
"Important? Ano yun baby bunso?" Dear Lord God, sana po tulungan niyo akong maconvince si kuya na kumuha ng bodyguard for me. Meron naman pong nagbabantay sakin eh for everyday's safeness and that is you of course pero I badly need a bodyguard Lord God. Hopefully kuya Nate will agree.
"Kuya, yung mga admirers na yun kasi.. You know, they're going overboard na. Parang nag-eexaggerate na sila and I think it's pretty dangerous for me na. Kuya, do you think having a bodyguard is the most appropriate way to lessen danger?" Say yes kuya! PLEASESAAAAYYEEEESSSS!!
"How can you say it's dangerous? Like what? Dangerous how?" Naninigurado ka pa kuya eh. Di ba pwedeng "Of course I want my sister to be safe, we'll hire a bodyguard right away!" ang sabihin mo kuya?!
BINABASA MO ANG
UNLIKE (On going)
RomanceTungkol sa isang babae na nagconfess ng feelings niya para sa isang guy pero nareject siya. Masakit?! Oo, masakit nga! It's enough to turn any girl into a braver lady. She decided to be a tough girl towards other people especially to the people who...