CHAPTER THREE
ITINAAS ni Rizly ang mahahabang binti sa round table at nag-unat ng mga kamay. She's watching her favorite morning talkshow na kay tagal din niyang hindi nasubaybayan.
"Ang sarap ng walang ginagawa!"
Kinuha niya ang Piattos na nasa kandungan at binuksan iyon at sininghot.
"Ang sarap ng roast beef!"
Kung pwede lang sanang ganoon na lang ang gawin niya araw-araw at kumikita siya roon pero mukhang malabo naman iyon. Hindi bale, lulubus-lubusin na lang niya ang mga sandaling nagagawa niya ang lahat ng kanyang gusto bago siya magpaalipin sa iba.
Biglang nag-ring ang cellphone niya na nasa kaniyang tabi. Nanlaki ang kaniyang mga mata.
Future BF calling...
Kagat-kagat ang mga labing sinagot niya iyon.
"Hey, what is it that you got for me?"
Tikhim ang una niyang narinig.
"Ano kasi, e... um, ikaw ang una kong naisip. There's this woman who likes me so much..." Tumikhim na naman ito. Nahalata niyang naiilang ito sa pagkukwento.
"O tapos?"
"I don't like her. You see, I'm still in love with my ex-girlfriend but I can't have her back. Kailangan kong idispatsa lahat ng mga babaeng umaaligid sa 'kin para patunayan na seryoso ako sa pakikipagbalikan sa kaniya."
"Oh, and let me guess. Gusto mong tulungan kitang dispatsahin ang mga babaeng 'yon, 'di ba?"
"Yes," pabuntong-hiningang sagot nito.
Pumalatak siya. "Kayong mga lalaki talaga. Sa tingin mo papayag akong makipagsabwatan sa'yo para lang makitang masaktan ang mga kabaro ko?"
"Naisip ko lang naman na ayoko silang umasa at lalong masaktan. I'm not the man for them."
"Huh, ang mga lalaking katulad mo talaga ang kailangan nang maglaho sa mundong 'to. Iba na lang ang ipagawa mo sa 'kin."
"Babayaran ko ang isang taon mong upa."
"Saan? Kailan? Ano'ng plano?" sunod-sunod na tanong niya.
Kung ganoon naman pala ang offer, aarte pa ba siya?
MULI NIYANG sinipat ang sarili sa salamin ng comfort room ng restaurant na iyon. She looked gorgeous in her black off-shoulder dress na umabot lang sa kalahati ng kaniyang hita. Itim din ang sapatos na suot niya na gawa na naman ng paborito niyang Pinay shoe designer na si Carmina Soler. Adik talaga siya sa sapatos. She doesn't mind kung galing sa ukay-ukay ang kaniyang mga damit pero hindi ang kaniyang sapatos.
Bumuntong-hininga siya. "Kaya mo 'yan, Rizly. Sa ngalan ng isang taong upa."
Humigpit ang kapit niya sa kaniyang sling bag at saka naglakad papunta sa table nina Luigi at ng kawawang biktima ng palabas nilang iyon.
Isang taong libreng upa, Rizly...
"I'm so sorry, Jewel. Maghanap ka na lang ng iba."
"Pero, Luigi!" Ginagap ng babae ang kamay ni Luigi. "I can make you forget her. I assure you, I'm better than her!"
Hindi alam ni Rizly kung maiinis o maaawa siya sa babae. Ano ba ang nakita nito sa kolokoy na si Luigi at ganito na lang ito magmakaawa?
"Hey, Love," pabuntong-hiningang tawag niya nang makalapit sa table ng mga ito.
BINABASA MO ANG
So Unexpectedly
Romance"SO UNEXPECTEDLY" TEASER: INAAMIN naman ni Rizly na isa siyang oportunista- oportunistang saksakan ng ganda. Nang tinakbuhan ng pinsan niya ang lalaking mahal nito ay hindi inaasahang makita niya sa labas ng kaniyang gate si Luigi- gwapo, matang...