~ Macy's P.O.V. ~
Kasalukuyan akong nakahiga sa higaan ko..... nasa bahay na kasi ako. Hindi ako mapakali, alam niyo kung bakit? kasi nakita ko na ulit ang bestfriend ko nung nasa amerika si Dana Santos ang tawag ko sakanya.... mabait siya sa mabait... mataray siya sa mga mataray sakanya.... She's one of a kind kaya gusto ko siyang maging kaibigan at nung naging kaibigan ko siya nalaman ko ang mga maraming bagay tungkol sakanya.
"Oh? anong nangyari sayo? nakatulala ka diyan?" natatawang tanong ni Yanni saakin.... kaya ako naman ay natawa na din ng dahil sakanya. "Haha~!! I didn't know na umuwi ka na pala galing amerika? bakit hindi mo man lang sinabi saakin? or tinawagan mo na lang sana ako?" sabi ko sakanya na natatawa rin.
"Get in... ikwkwento ko sayo kapag nasa bahay niyo na tayo... mahirap kayang magkwento dito sa street" sabi niya saakin at lumingon naman ako sa paligid at tama nga... nasa gitna kami ng street namin.... natawa na lang ako at pumunta ako sa kabila para buksan ang pinto ng kotse niya at pumasok na ng kotse niya.
Habang nasa kotse kami......
"Macy, kamusta ka na? may boylet ka na siguro noh?" nabigla naman ako sa sinabi niya.... Boylet??? eh wala nga saakin nanliligaw tapos boylet na agad??? kaya sinabi ko sakanya na "Hoy!! pinagsasabi mo diyan? Boylet?? ni wala nga saakin nanliligaw saakin, boylet kaagad?" sabi ko na medyo natatawa.
"Sa ganda ng bestfriend ko walang manliligaw??? IMPOSSIBLE!!" sabi niya pero nakaharap parin siya sa kalye kasi alam niyo na?? baka maaksidente kami kapag hindi niya yun ginawa.... Pero ang pinagtataka ko lang ay kung bakit siya nandito?? diba nasa amerika siya to pursue her dream? bakit pa siya bumalik sa dito? Matanong nga...
"Nga pala... why are you here? having a vacation?" tanong ko sakanya habang nagdi-drive siya.
"Nope" simpleng sagot niya sa tanong ko. Doon na ako nagtaka talaga ng husto??? ibig niya bang sabihin dito na siya? AS IN hindi na siya babalik ng amerika?
"You mean.... hindi ka na babalik sa amerika? paano na ang pangarap mo? at bakit ka naman titira dito? ah baka for good lang?" natatawa kong sabi kay Dana. Kung joke ito, hindi yun magandang biro.... O.A. na kung O.A. pero kasi sabi niya saakin na pangarap niya talagang maging magaling na isang doctor kaya nga nasa ibang bansa siya eh...
"Ano ka ba naman Macy.... Relax..... tapos na ang training ko doon kaya ako nandito... at tsaka dito gusto kong magtrabaho dito... para makatulong ako sa mga mahihirap na may sakit" sabi niya na nakangiti at habang nakaharap sa daan.
Yan ang dahilan kung bakit ko siya naging kaibigan..... mabait siya sa mabait..... kung may kailangan ng tulong ay tutulungan niya hanggang sa makakaya niya. She is one of a kind..... para siyang anghel pero siyempre hindi talaga siya anghel haha~!! Napangiti naman ako sa iniisip ko.
"Oh? Mukhang masaya ka ata na nandito ako ha?" sabi niya sabay ngisi.... Aba't kung hindi ko lang ito bestfriend... binatukan ko na siya pero instead na mainis ako ay natatawa ako na... sawakas ay nakita ko na ang long time bestfriend ko haha~!!
"Oo naman... sino ba naman ang hindi matutuwa kung nakita na niya ang long time bestfriend niya?" tanong ko sakanya na medyo natatawa.
Natawa na siya sa sinabi ko at nagsalita ng "Haha~!! You're funny as always.... that's why i like you" sabi niya saakin na nakangiti... Don't get her wrong ah? gusto niya ako bilang kaibigan ha? haha~!! hindi tomboy si Dana... pero kapag sinabi mo yun sakanya.... babatukan ka na nun ng ilang beses.
BINABASA MO ANG
My Mystery Guy.
RomanceProperty of Macewriter Stories Merong isang babae na nainlove sa isang lalake na nasa............Panaginip niya, May possibility kaya na makita nung babae yung lalake sa personal? at higit sa lahat ay magkakaroon kaya ng pagtingin sa isa't-isa? at m...