~ Chad's P.O.V. ~
Niyaya ako ni Macy na mag-grocery... kanina habang kinakausap niya si Dana.... ang saya-saya niya... siguro nga may amnesia siya kaya niya ako nakalimutan.... at ang nakakalungkot doon ay.... ako lang ang nakalimutan niya.
Hindi mawala sa isip ko yung mga sinabi saakin ni Dana kanina.... pumunta lang naman ako dito kasi nalaman ko na yung bahay niya kaya tinignan ko lang at hindi ko inaasahan ng biglang lumabas si Dana at pagkalabas niya ay nakita niya ako.... siyempre nagulat siya saakin kasi ang alam niya ay lumayo na ako ng tuluyan....
* * * * (Flashback) * * * *
Nandito ako ngayon sa harapan ng bahay nila Macy.... ino-obserbahan ko lang yung bahay nila.... namiss ko rin yung mga times na nadadapa siya noon.... nung mga kakulitan niya.... yung mga times na kinukulit niya ako...
Pero ilang saglit lang ay may lumabas kaagad sa bahay nila at hindi ko inaasahan na si..... Dana pala ang nakakita saakin... hindi ko alam ang sasabihin kasi ang alam niya wala na ako sa pinas at hindi na ako dito nag-aaral....
"A-anong g-ginagawa mo dito?" nauutal niyang tanong saakin siguro naschock talaga siya nandito ako ngayon... at mismo sa harapan niya. Hindi ko na lang siya pinansin at tatalikod na sana ako nung biglang may tumawag kay Dana at ang boses niya ang nagpabalik saakin sa pwesto ko kanina lamang.
"Dana..... Dana.... DANA!!" sigaw niya at nung napansin niya ata na nasa may labas siya ng pintuan ay lumapit siya kay Dana at sabay sabing "Oh? andiyan ka pala Da---" hindi na niya naituloy ang sasabihin niya kasi bigla niya akong nakita at tinanong niya ako "Oh? Chad? Anong ginagawa mo dito?" Nakangiti niyang sabi saakin.
Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko kasi ayaw ko namang sabihin na "Nandito lang ako kasi chinecheck lang kita" baka kung anong isipin nun eh.... kahit nachinecheck ko nga talaga siya.... wala siya saakin kahit anong naalala kasi nga may..... amnesia siya....
Nung time na yun na nalaman ko para akong binagsakan ng langit at lupa.... hindi ko alam kung anong gagawin ko.... hindi ko alam kung ano ang ire-react ko sa mga nangyayari noon pero one time sinabi saakin ng mga magulang niya na aalis na daw sila dito sa pinas....
Nung nalaman ko kaagad un.. agad naman akong pumunta ng airport pero alam niyo kung ano ang naabutan ko?? Wala... wala akong naabutan.. ni anino niya, nawala na sa paningin ko... Gusto ko pa naman siya makausap... Kahit na may amnesia siya...
Masakit man pero... Gusto kong ibalik lahat ng alaala niya... gusto kong sabihin na may gusto na ako sakanya.... pero alam niyo nagsisisi na ako ngayon, bakit? kasi nung may time pa ako nun... hindi ko pa sakanya nasabi...
I don't know how to react when I saw her... in my two clear eyes... na nandito na siya sa Pilipinas... I can't imagine how my life goes by when she came back... I actually said to my self that 'Hindi naman pala puro malas ako eh... maswerte din pala ako kasi nagkita ulit kami' How I thank God for this opportunity that he gave me... para ngang Last Chance ko na ito eh.. Last chance na masabi sakanya na may gusto ako sakanya.. Let me check it again... Mahal ko na pala siya...
Bigla lang akong natauhan nung sumigaw si Dana "KILALA MO SIYA?" alam kong OA sa tingin niyo pero hindi ko siya masisisi kung ganyan ang ire-react niya... kasi paano ba naman hindi magiging ganyan ang ire-react niya sa sitwasyon namin.. Me between Macy??
Medyo natawa nga ako nung sumigaw si macy eh... How I miss his shout, hehe... alam kong adik na ako kay Macy Choi... and I'm proud of it... "OO KILALA KO SIYA... isa siya sa mga kaklase ko" sabi niya sabay tanggal ng palad niya sa tenga niya... ang cute niya talaga...
BINABASA MO ANG
My Mystery Guy.
RomanceProperty of Macewriter Stories Merong isang babae na nainlove sa isang lalake na nasa............Panaginip niya, May possibility kaya na makita nung babae yung lalake sa personal? at higit sa lahat ay magkakaroon kaya ng pagtingin sa isa't-isa? at m...