“Mika..Im really sorry.”bulong nya…
“Mika.thank you”
“Troy…sorry..I can’t give you another chance.but don’t worry..hindi na ako mag papakita pa sayo..naguguluhan kalang siguro ..Troy sana intindihin mo ako..gusto ko nang mag move on..at ngayon..unti unti ko nang nararamdaman yon…. Masaya na ako.sa piling ni Bronz..kahit hindi pa man kami..I think…matuututunan ko rin syang mahalin...at itong natitira pang pag mamahal ko sayo..siguro mawawala na rin ito..”
Sabi ko habang umiiyak…mas lalo pang humuhigpit yung pag kakayakap ny asaakin….unti unti ko na syang binitawan…..
“Mika pls..”sabi nya…
At that moment..ayaw kong iwan sya..gusto kong..sabihin sakanya na mahal na mahal ko parin sya…pero..ayaw ko nang masaktan nya….akong muli..ayaw ko nang makarinig pa ng mga kasinungalingan …
“Troy..pls….leave me alone…”bulong ko..at unti unti kong tinatanggal yung mga kamay nya…sa may bewang ko….kahit na ayaw ko..pero..kailangan e…..masakit na sobra..
Tumakbo na ako..hindi ako tumuloy sa bahay..don ako..sa best friend ko..alam naman nila papa..kapag hidi ako umuwe e….alam naman nila kung saan nila ako hahanapin…sinabi ko lahat nang nangyari..kay Ella..sa bff ko..at pati sya..sumangayon…..sa ginawa ko..
Kinagabihan….gising parin ako….at naalala kong ..hindi pa pala ako kumakain..nag cocomputer pa si Ella…siguro mga 1:22 am..na..niyaya ko syang…samahan akong bumuli ng pagkain salabas…
Habang nag lalakad kami..nakita ko yung tropa ni Troy..nag iinuman sila……lasing na lasing si Troy…..madadaanan naming yung pwesto nila..at kinakabahan ako…pero..kailangan kong kumalma..
“hoy Troy si Mikaella oh….”sabi ni John..na bestfriennd nya…
“huh?saan?”sabay tingin saakin…pero nag alis ako nangtingin sa kanya..Binilisan ko ang lakad ko….pati narin si…Ella..bumili lang kami ng burger..
Pagka baba namin.shempre..madadaanan nanaman namin…sila Troy…pagkatingin ko wala sila…sa kinakaupuan nila kanina…mayamaya…may narinig kami ni Ella…isang malakas na suntok sa pader….at sigawan nung dalawang kasama ni Troy…
Nagkatinginan kami ni Ella..
“Mika..tara tignan natin..”sabi nya..
Nagtatago lang kami at pinag mamasdan lang namin sila Troy….
“John..mali ba yung ginawa ko?mali ba inamin ko sakanya..na mahal ko sya..”sabi ni Troy..habang umiiyak at patuloy sa pag suntok sa pader…dumudugo na yung mga kamao nya…gusto ko syang lapitan..at sabihing..oo..ok na..oo..pumapayag na ako.at gusto kong sabihin sakanyang mahal na mahal ko sya..at ni minsan..hidi pa nababawasan..ang feelings ko for him..
“Hindi…..ok lang yan..sige..labas mo lang ”sabi ni John…mayamaya..tinapik ako ni Ella…
“b-bakit?”tanong ko..
“si John..nakatingin dito…..”sabi nya..
“huh??tara na Ella uwe na tayo.hayaan mu nalang sya..”sabi ko sabay hila sakanya…..at umuwe na kami…
*sa kwarto*
“Mikaella..hindi mo naba sya..bibigya ng chance,diba mahal mo naman sya?”tanong bigla saakin ni…Ella
Kaya.igla kong..nadura yung kinakain ko sa gulat nung tinanong nya yun…
“Ella..alam mo naman kung gaano ko sya kamahal diba?gustong gusto ko syang..bigyan ng chance.pero…naiinis ako sakanya….”sabi ko..