France
Andito na kami sa Mcdo. Sila Terry ang umorder. Naiwan kami ni Steph sa table. I was about to ask her about her relationships ng may lumapit sa amin.
"Hi!", bati nung bagong dating.
Parang kilala ko kung kanino yung boses pero ayaw ko tanggapin yung idea until I look at the newcomer.
Si Kayla.
F*ck. Of all places? Dito pa talaga?
"Kamusta ka? Hindi mo ba ako papakilala sa kasama mo?", nakatingin siya kay Steph.
Napatanga ako sabay lingon kay Steph. Curiosity is written all over her face.
"Actually hindi lang naman siya ang kasama ko. Kasama ko ang barkada. But since siya lang andito sige.... Steph si Kayla.....Kayla si Steph", pagpapakilala ko sa kanila. They shook hands. Awkward and I felt uneasy again. Seeing her suddenly. Nakakagulat lang. Pero ayoko na kasing makita pa siya. Nakaget over na ko sa kanya. Hayst. I think?
"So, is she the new girl?", tanong ni Kayla na may halong sarcasm habang tinitignan si Steph mula ulo hanggang paa.
Shocks!
"New girl? Yes. Siya nga. Bakit? May problema?", sagot ko sabay tingin sa kanya ng masama.
"Wala lang. Maganda siya. Nice taste. Pero hindi kayo magtatagal. Mababawi din kita.", she said habang nakatitig saken and then sabay alis.
*kabog...kabog...kabog..*
Napatingin ako kay steph. Nakatitig siya saken with a questioning look.
*Lunok*
"Bakit? Wag mo pansinin yun. Sira ulo yun. Wag mo na din pansinin yung sinabi niya. I just needed to get rid of her. Sorry", sabi ko... kabang kaba ako baka magalit siya or nagets ba niya yung nangyare kanina.
Tumango lang siya.
Sabay dating nila Terry pero nakatingin sila sa may pintuan ng Mcdo. I guess they saw what happened.
"What is that bitch doing here?", mataray na tanong ni Terry. Iritable siya kay Kayla.
"Yeah! What is that bitch doing here?" sabat ni Dany. With matching head movements from side to side.
Ayos noh? Second voice? :DD
"Nangamusta lang ho. Pwede? Tama na pagiging mahadera? Kain na tayo. Hindi pwedeng mawalan ng gana. Gutom na mga alaga ko", sabi ko na lang para maiba usapan.
Umupo naman na sila pero nakamasid saken. Pinakikiramdam ata ako. Mga kaibigan ko talaga. Nagaalala. *Kilig*
Natapos kaming kumain ng hindi napaguusapan si Kayla. Si Steph mukhang mejo nawala sa isip yung nangyari kanina. Ang daldal niya na eh.
Nagaya na kong umuwi at madame pang aasikasuhin para sa school paper.
"Hatid na kita Steph? Ok lang. Ang alam ko on the way yung bahay niyo sa amin eh. Tama ba?", Boluntaryo ko kay Steph. Natanong ko kay Alwyn bahay nila eh.
"Saan ba ang sa inyo?", tanong niyang nagtataka.
"Dito diretso lang", sagot ko habang tinuturo yung dadaanan namen. Ngayon ko pa lang siya mahahatid. Nakakakaba!
"Ah jan din daan ko. Sige. Salamat." sagot niya at alanganing ngumiti. Hindi pa ata siya nakakaget over dun sa kanina.
"Tara na?" tanong ko sabay ngiti. Tumango naman siya.
Steph
Anu yung nagyari kanina? Andito na kami sa kotse ni Franchesca (ngumingiwi siya pag tinatawag ko siya ng buong pangalan niya. Hahahahaha!). May kotse pala siya. Hindi ko alam. Ang yaman!
Naglakad lang naman kami papunta sa mcdo kanina at pabalik ng school. Never ko kasing nakitang sumakay siya sa kotse niya. Usually nauuna akong umuwi sa kanila since wala naman akong extra curricular activities unlike them.Pero hindi pa din mawala si isip ko yung nangyari kanina.
Is she the new girl? Tanong nung babae kay Franchesca habang nakatingin sa akin.
Hindi ko tuloy maiwasang magtaas ng kilay. Sino ba siya?
Then narinig kong sumagot Franchesca ng New girl? Yes. Siya nga. Bakit? May problema?
Hindi ko magets yung sagot at usapan nila.
Slow ko ba??
Sino ba yung babaeng yun. After she walked away, lumungkot yung mukha ni Franchesca but at the same time irritated. Bakit kaya? Mukhang kilala at iritable din yung buong barkada nung lumapit sila. Nakita ata nila yung nangyare.
Isip isip...
Magtatanong ba ako?
Ayaw ko naman masabihan ng nanghihimasok ako...
"Huy! Okay ka lang bebe gurl?" nagaalalang tanong ni Franchesca saken.
"H-huh?" Nabigla ako nung bigla siyang nagsalita. Natulala pala ako. Kilig ulit. Tinawag niya kong bebe Gurl. Bakit ganito??
"O-oo. Okay naman ako. May iniisip lang." sagot ko.
"Ano naman yun at kelangan mong matulala ng ganun kagrabe? Kanina pa kasi kita kinakausap eh."
Nahiya naman ako bigla.
"Wala yun. Hayaan mo na lang."
Ayoko muna magtanong. Tsaka na lang.
"Ayun. Ayun yung apartment ko." Turo ko kay Franchesca.
"Apartment? Bakit? Nasaan family mo?" Takang tanong ni Franchesca habang pinaparada yung kotse niya sa harap ng apartment ko.
"May sarili silang bahay. I decided to live alone na para in case papa needs to move over to another place pwede ako magstay dito. I'm getting tired na sa paglipat lipat namin. Besides Tita ko naman may ari nitong apartment pero na sa America na sila ng pamilya niya kaya saken na lang muna niya pinagamit." Sagot ko habang binubuksan ko yung pinto ng apartment.
"Cool. You're living alone. Anong work ng papa mo?", tanong ni Franchesca.
"Real State", Napatingin ako sa kanya at nagulat ako. Grabe lang siya makapagmasid sa bawat sulok ng apartment.
"Anong problema Franchesca? Napapangitan ka ba sa apartment ko?" nakaismid kong sita sa kanya.
"Huh? Hindi noh! Amazed lang ako. Ang cute kasi eh.", sagot niya habang pinagmamasdan yung mga picture frames.
Cute yung apartment? Anong kinacute nun?
"Anong kinacute ng apartment ko??" manghang tanong ko sa kanya.
"Seryoso ka ba o nangaasar?", tanong kong nakataas na ang isang kilay.
Di ko maiwasang mabwisit. Mayaman siya sigurado kaya hindi nakakapagtaka yung reaksyon niya. Babadtripin ata ako neto ah.
BINABASA MO ANG
Is there a chance for....US? (Book 1)
RomansaFrance is your typical Bi girl. Just your regular varsity player, rich kid and probably the nicest person you will ever know. She was happy and contented until she met Steph. Steph, your typical girl-next-door-cheerleader-look babe, became friends...