"Like the old times honey," gosh! I knew it! Gusto ko tuloy takasan sila Mama pero knowing them, hindi ako makakalusot. Ugh.
"Fine. I'll be there."
I hang up the phone. Anong gagawin ko? Huhuhu!
*light bulb*
"David! Pwede favor? Pleaaaase?"
"Ano ba yun?"
"Be my fake boyfriend."
Nasamid sya kahit wala naman kinakain or iniinom. Ganon ba ko ka-panget? Huhuhu.
"You're kidding me, right?"
"Unfortunately no, magpapanggap ka lang naman e. Tapos wala na, sabihin ko nag break tayo. Please? Iligtas mo ko sa arrange marriage. Huhuhu"
"Arrange Marriage? Sht meron din pala akong arrange marriage ngayong araw. Psh. Okay i'll come"
"Omg thanks!" Sabay yakap. Grabe ang saya! Makakaligtas na din ako dun. Kada arrange marriage kasi lagi ko silang tinatakasan, like last minute before makipagkita sasabihin ko may emergency tapos pag uwi ko papagalitan ako. Huhuhu. Yun lang naman problema sa parents ko e, pero the rest wala na.
"Hoy." Sabay tapik sa braso kong nakayakap. Ayy hehehe.
"Sorry! Tara na?"
"Tara."
Habang papalapit na kami sa bahay, mas lalo akong kinakabahan. Sht. Nga pala, naka-kotse kami at sya yung nagd-drive. Enebe :">
Nandito na kami. Huminga muna ako ng malalim bago lumabas.
Kinatok ko yung bintana para ibaba nya
"Nandito na tayo."
Lumabas na sya at nagulat ako ng hinawakan nya kamay ko! Omo! Kilig kilig! Hihihi!
Eto na naman ang puso ko! Bukas na bukas papa-check up ako T___T
"Ma? Nandito na po kami." Hindi Almira, wala pa kayo dyan. Kaluluwa nyo lang yung nandyan. Psh.
Nakita ko si Mama sa kusina may kasama syang babae, I think mga ka-age lang nya.
"Sinong kami?"
Pagkaharap nila Mama pati nung babae..
"Mom?!/Anak?!" Oh sht na malagkit. Mukhang napahamak ko pa ata si David.
"I didn't know you two already know each other." Sabi ni Mama.
"What? Of course! We're classmates!" I said--no I shouted. Ugh! Nate-tense ako.
"Mom, why are you here?" David ask his mom calmly.
"Sya yung tinutukoy kong ia-arrange marriage sayo."
"What?!" We said in unison.
Sht hindi pwed--Omg! Ibig sabihin ba... Kyaaaaaaaaaah! Sya future husband ko?! Sht ang swerte ko naman! Lord! Thank you po! Huhuhu!
"No. Hindi pwede. Ayoko." Ouch </3
"Son, please? Just this one. Try lang naman. If it doesn't work out within a year, we'll decide to end this"
Pero naisip ko lang, kung sakaling mag work yung relationship di ba masyado pa kaming bata?
As if mag wo-work yun, e ang panget panget mo Almira.
T_____T
Yung akala mo kakampi mo yung sarili mo pero di pala. Leche.
"Fine! But don't expect me to love Almira." Isa pang Ouch </3
I chuckled pero yung di nila pansin. Alam ko namang kahit kelan walang magkakagusto sakin. I mean NBSB ako kasi panget ako, di rin ako ganon katalino, hindi ako perfect. Nagpapakatotoo ako sa sarili ko kasi ayoko magbago para lang sa mga taong hindi ako gusto. Pleasing them is not my style. Pero masakit din pala marinig mula sa taong gusto mo na walang man lang katiting na pag-asa. Parang sinabi na nya din na kelan man hindi babagay ang isang katulad nya sa isang katulad ko. Hay ang drama e. Buti hindi ako madaling maiyak.
"David! Hindi ka na nahiya! Nandito lang ang Tita Allyson mo!"
"I'm just telling the truth!"
"Ugh! Lets go! Hey Allyson, sorry for my son's attitude, and David! We're not yet done!"
Tumingin sya sakin na may awa sa mga mata. Oh ano? Kakaawaan nya ko? Pagkatapos nya sabihin yon. Aba! Kuya naka-cannabis ka ba?! Bakit? Kasi pucha! Ang high mo di kita ma-reach! O sige tawa kayo. Ha-ha-ha! Leche! Kung di ko lang yon gusto.
Hay. Nawalan na tuloy akong gana kumain.
"Ma, akyat nako."
"Teka, hindi ka pa nakain!"
"Busog pa po ako." Kahit ang totoo gutom na gutom nako. Pano, dessert lang kinain ko remember? Di bale, may stock naman akong pagkain sa mini ref ko. Minsan kasi pag tinatamad akong bumaba dun na lang ako nakuha.
Pagkapasok na pagkapasok ko sa kwarto ko ay tumalon ako sa kama.
Sht! Hindi pa rin mawala sa isip ko yung sinabi nya. Bakit ba ako nagkakaganito? Gusto ko lang naman sya diba? Oo normal lang masaktan ka kung sinabi nya yun ng harapan, gusto ko lang naman sya diba? Pero bakit ganun?! Nakatatak na ata yung sinabi nya sa isip ko pati masakit dito *turo sa puso* I shouldn't act like this.
Gusto mo lang sya Almira! Gusto mo lang sya! Wag mong gawing bigdeal yung sinabi nya!
Gosh! Nai-stress ako! I open my mini ref at kumuha ng dalawang tanduay ice and chips. Nga pala, malapit na acquaintance namin. Bakit kaya may ganon pa daw?! Ay officer nga pala ako ng ilang school org. Ang nyunga nyunga mo talaga Almira. Ugh. Pero buti na lang hindi ganon ka-busy yung orgs ko.
After ko kumain, I went to my bathroom and take a bath. Duh! Alangan naman maglaro ako don? Oh, wag malumot ang utak ha?
Pagkatapos ko maligo at magbihis, I open my laptop and continue my digital art. Stress reliever ko to e and pag nagcollege ako gusto kong course ang fine arts but knowing Mama and Papa, they won't allow me. BM siguro papakuha sakin. Basta.
------
Bzzzzt bzzzzt bzzzzt
Nagising ako dahil sa pagba-vibrate ng phone ko. And yes, madali akong magising. Huhuhu may advantage at disadvantage din yun no!
"Hello?"
"H-hello A-Almira! Good morning!"
I checked the caller id but unknown nakalagay.
"Who's this? Where do you get my number?" I said still half asleep. Gosh! Ang aga mambulabog e.
"Can you please fix your voice--i mean your self? Knowing you, still half asleep everytime. By the way, this is me, Luke" omg! Pwede magtatalon? Mehehe~ nag effort talaga kuhanin number ko :">
"Sorry pero ganto talaga ko pag umaga. Di ka na nasanay." Bakit feeling ko ang husky ng boses ko? Napaka feelingera ko talaga. Kaasar. Hahaha!
"Almira Elizabeth Charles De Castro!" Noooo! Alam ko nang galit yan pag binuo na nya pangalan ko. Psh. Panget talaga ng second name ko. For me. Di ko kasi feel leche tapos yung third name ko panglalaki. Bwiset pahirapan daw ba ako sa haba ng pangalan ko.
"Ano baaaa! Almira lang kasiii!" Pagmamaktol ko. Ayoko talaga ng pangalan ko T___T
"Bangon ka na. Kanina pa kita iniintay sa sala nyo." Binitawan ko agad ang phone ko at nagtatakbo pero bago ko pa magawa yun, nalaglag muna ako sa kama. Da F?! Ang sakit sa pwet. Poshagares. Pagkatingin ko nandun nga sya! Mygosh! Dali dali ako pumasok sa kwarto ko at kinuha phone ko.
"Anong ginagawa mo dyan?!"
"Nakaupo? Nga pala, sexy mo ah? Hahaha!"
Bigla akong napatakip sa katawan ko. Naka sports bra lang ako pati boxer. Pero naisip kong hindi naman maganda katawan ko.
"Insulto ba yan? Ugh!"
"Oyy hindi ah! Maligo ka na nga! Amoy na kita dito. Hahaha!"
"Oo na! Una ka na mag breakfast dyan. Bye!" I hang up. Pumunta nako sa CR then do my morning routine. Naks! Rumu-routine! Wala naman pagbabago sa itsura. Saklap men!
BINABASA MO ANG
Our Kind of Love
Teen FictionThey say, "sinaktan ka na ng paulit-ulit nakuha mo pang tanggapin." I say, "as long as I have him here by my side, I would rather get hurt than not to be with him. Martyr na kung martyr."