Episode 5 - The Encounter

2.6K 126 1
                                    

Lumabas si Raffy at bumaba patungong sala habang patuloy ang palitan ng putukan, pinasukan na sila ng mga tauhan ni Basquez. Agad hinanap ni Raffy si Dep Andrew.

"Anung ginagawa mo, pumasok ka sa loob, huwag mung iwan si Kristina, tanong ni Dep Andrew kay Raffy habang bumababa ito ng hagdan."

Dahan dahang bumababa si Raffy sa hagdan, habang patuloy parin ang palitan ng mga putok. Agad itong tumawag ng resbak, pero sa sobrang kaba, nahulog ang kanyang radio.

"Oh shit naman! Ang tanga tanga mo talaga Raffy, sabi ni Raffy sa kanyang sarili."

Maya maya lamang ay nabaril na ng kalaban si Jessie, sunud naman ay si Dep Andrew. Pinuntahan ni raffy si Dep. Andrew pero wala na itong buhay. Ilang saglit lamang ay may narinig siyang kalabog sa may garahe, Agad niyang naalala si Kristina kaya dali dali niya itong hinanap.

"Ms. Kristina, ikaw ba yan?" - Raffy
"Ms. Kristina?, paguulit ni Raffy"
"Ms, Kristina?, muling inulit ni Raffy."

Natagpuan ni Raffy si Kristina sa likod ng sasakayan sa garahe, nagtatago at tila'y takot na takot.

"Anung ginawaga mo dyan?" - Raffy
"Can't you see I'm hiding?, imbes na magpasalamat, sinungitan pa ni kristina"
"Lumabas kana dyan.Bilisan mo at baka mahuli pa tayo ng mga tao ni Basquez." -Raffy

Agad na pinapasok ni Raffy si Kristina sa sasakyan.

"Aba, teka lang saan mo ako dadalhin?, tanun gni Kristina kay Raffy habang pinapaandar ang sasakyan. Subalit...

"Shhhhit! Umandar ka utang na loob." - Raffy

"Hindi aandar to, Sira kase!" - Kristina

"Anak ng teteng naman oh, sabay hampas sa manubela ng sasakyan, pag minamalas ka nga."

"Aba sino bang nagsabi sayo na pwede mong gamitin to?" - Kristina

"Tumahimik ka dyan, ang gulo gulo mo!" - Raffy

Agad binalingan ni raffy ang kanyang tingin sa motorsiklo. Lumabas ito sa sasakyan.

"Abah! Oh, saan ka pupunta? Wag mong sabihin! No Way! Hindi ako sasakay sayo dyan! (nang makita niya si raffy papalapit sa motor).

Lumabas si Kristina sa kotse at nilapitan si Raffy, habang bitbit parin niya ang kanyang maleta.

"Please, I'm not gonna make sakay to that motor." - Kristina

"Ayaw umandar ng kotse mo diba? kaya ito ang gagamitin natin.
Ngayon kung gusto mo pang mabuhay sumakay kana, dagdag ni Raffy".

"This is crazy! You'll pay me for this!, inis na inis si Kristina nang sumakay siya sa motor.

"Andami mong sinasabi!" - Raffy

Pinatakbo ni Raffy ang sasakyan palabas ng garahe, at nakita sila ng mga tauhan ni basquez. Pinaputukan sila ng baril habang sila'y papaalis.

"ahhhhh!, Siagaw ni Kristina habang pipaputukan sila ng baril. Oh my god! Bilisan mo!, sabi niya kay Raffy.

"Anu pa bang ginagawa ko! Anak naman kase ng tokwa bakit ba bitbit mo pa yang maleta na yan." - Raffy

"Anu bang pakialam mo? Just Run!, sabi ni Kristina kay Raffy.
"They gonna kill us!"dagdag ni Kristina

"They gonna kill us, inulit lang ni raffy ang sinabi ni kristina,
"They gonna kill you, ikaw lang, dinamay mo lang ako! (mocking)"

"What?" - Kristina

"Nothing. I said Nothing!" - Raffy

Tuluyang nakaalis at nakalayo sina raffy at Kristina sa lugar at sa kalaban.

Itutuloy...

''The Bodyguard'' - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon