Chapter 2-Getting Ready

1 0 0
                                    

ROSE POV's

"Im done!" I shouted in hurriedly. Well, after our breakfast, I ran as speedy off to my room. Pagdating ko sa kwarto, magre-ready na ko. Sabi kasi ni mama maybe tommorow daw ako pupunta then ihahatid niya lang ako, para di ako malate sa schedule. So, ayun.. Andito ako ngayon, packing my things.

After a couple of minutes or hours, I appropriate my bag para ilagay sa side ng kama ko. I need to woke up early tommorow. Yiieh! This will be exciting.

Bumaba muna ako, pagkatingin ko sa orasan. It's already 3pm palang. Eh, 3pm palang. Ohmygulay! Again, 3PM!!? What the fudge! It only means that I waste 5 hours!!?
Anak ng! Nevermind.

So I went to our mini kitchen, magme-meryenda muna ako. Hahaha!

(Which one?) Tanong ko sa sarili ko.
I grab the springkles and the coca-cola.

Pagkatapos, pumunta na muna ako sa sala, manonood muna ako ng tv. Watching tv is my favorite hobby. Yeap! You heard me right? Courage the Cowardly Dog is my favorite in CN.(CartoonNetwork)

Pagdating ko sa sala, nandoon pala si ate. Watching her favorite movie, Hotel for Dogs. Childish namin ano? Hahaha. Umupo na din ako sa single sofa.

"Ate, palitan mo sa Channel CN. Susunod na yung CTCD. Pleaaase?" Sabi ko with matching puppy eyes.

She just rolled her eyes.
Eihh! Problema nun? Huh! Ayaw mo ha!.. tahaha.

Binuksan ko na ang springkles, at kukuha na sana ako nang biglang agawin ni ate ang springkles.

"Akin yan, bigay mo sakin. Dali!" Sabi ko.

"Ayaw." Pa-cute na sabi nya.

"Ehh! Ate naman, Dali na! Bigay na oh. Kumuha ka lang dun!" Sabay agaw sa kanya.

At pagkahuha ko, tumilapon naman ang laman ng springkles. Sayang!

"Huhuhu! Ate naman, tignan mo ang ginawa mo!" Mangiyak-ngiyak na sabi ko.

"Hahahahahaha" at bigla nalang siyang tumawa! Tinatawanan ako!

"Che! Ang bad mo, Ate!" Sabi ko sabay irap kaniya.

"Ang childish mo bunso." Pangusong sabi niya sakin.

Beastmode muna ako sakanya. Last na to eh. Bukas aalis na ko.

"Blah~Blah~Blah" Sabi ko.

"Wag ka nang ganyan. Hali ka dito, dali!" Sabay tapik sa leftside niya.

Huh! Sige na nga. Pasalamat siya, mahal ko siya!

Papunta sa sana ako sa tabi niya nang bigla nalang sumakit ang ulo ko.

"AAAARGH! Ang sakit ate! Arrrgh! ATEEE!!" Sigaw ko sabay hawak sa ulo.

And then, everything went black.

@@@@@@

I was standing at the back of them. I think magkasintahan sila. Then I heard the guy said.

"Mahal na mahal kita, Alexis."

"Mahal na mahal din kita, Zach."

At saka humarap ang babae sa lalaki at hinalikan ito, it was a smack kiss only, like what I've saw kamukha ko siya. Gusto ko sanang makalapit sa kanila pero hindi ko magawang humakbang, there is something na, pumipigil sakin.

Until, my visions begins to be darken.

@@@@@@

Naalipungan ako ng gising. It was already morning. I didn't even notice it. Ang haba ata ng tulog ko.

Pagkababa ko, nandon si ate sa sala, as always nanonood ng tv. I hurriedly ate my breakfast, pagkatapos tumungo na ako sa sala.

"Oh, buti naman gising kana. Kumain ka na ba?" Tanong niya nang hindi tumitingin sakin.

Abat loka talaga tong ate ko. Ang ganda ng bati. Chaka paano naman niya nalaman na nandito nako. Eihh ?!

"Naramdaman ko lang." Sabi niya ulit.

"A-ate? Paano mo nalaman ang iniisip ko?" Takang tanong ko.

"Nakuha ko na agad ang rehistro ng mukha mo. Hahahaha" Sabi niya sabay tawa.

Sige! Pagtawanan mo lang ako. Umupo nalang ako sa tabi niya.

"By the way bunso, ngayon ka na pala lilipat ng school. I heard dun kana titira kase my dormitory naman daw dun." Pag-oopen topic niya.

"Alam ko." Sagot ko.
Wala ako sa mood! Putcha. Eto kasi si Ate. Ang aga-aga pagt-tripan ba naman ako? :3

"Tsk. Mamimiss kita bunso. Ingat ka palagi dun ah? Wala ako dun para protektahan ka." Sabi niya.

Napaharap naman ako sa kaniya.

"Ate, wala naman mangyayaring masama sakin ehh!" Hyper na sabi ko.

"Haha, ikaw talaga! Basta mamimiss kita bunso." Sabi niya sabay yakap sakin.

"Mamimiss din kita, ate!" Niyakap ko din siya.

-End of Chapter 2-

Sorry if short lang :)
Sana nagustuhan niyo. Salamat ng marami!

-Leilaloves♥

Enchant AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon