Chapter 2: Girls

3 0 0
                                    


Venelope's POV

After nila akong pagtripan nung araw na yon? I manage to come back. Pero this time my hawak na akong pekeng baril xD Ewan panakot ganun.

Nung bumalik ako hindi naman nila ako pinagtripan. Nagpakilala nalang sila. Yung matangkad na kumausap sakin nun ay si kuya sam at yung emo naman nun e si jake.

At araw araw lagi na akong bumabalik dun. Ginawa na nila akong kapatid. Ayaw nila akong nag susuot ng pekpek short and anything na kita kaluluwa. So, lahat ng damit ko puro panlalaki. Bilang na bilang lang ang mga pambabae kong damit xD

May pera naman akong pambili pero wala e. Im addicted to boys clothes. Ewan, maganda din naman kasi. Hindi ako tomboy a! Babae pa din ako. Natutukso. Charot. Hahaha.

Pero ayaw ko pang mainlove. Sabi nila masakit daw mainlove. Pero masaya din naman daw. So inshort. Magulo pag inlove ka at ayoko ng MAGULO.

So, chupi! Muna yan. Aral muna at tsaka. 3rd year high school palang ako no! Ang im bearly 15 years old. Mag si-16 na ako sa december 21. So yeah. Soon to be 16. At wala pa sa isip ko yang mga yaan. Period.

So back to reality.
Nagpaalam na ako sa mga boys at umuwi na. 7pm na kasi at believe it or not. May curfew ako. 7:00-7:30 dapat nasa bahay na ako. So ayun.

Pagadating ko sa bahay exactly 7:30. Nakasalubong ko nanay ko? Eto na naman tayo.

"Youre late young lady." Sagot nya sakin.

"Mom? What are you doing here?" Tanong ko sa kanya.

"I can sense your not home yet. So here i am. I know im right." Sagot nya sakin. "So were have you been?" Pagpapatuloy nya.

"Una sa lahat. Ma,hindi ako late. I arrived exaclty 7:30 so hindi ako late." Sagot ko sa kanya.

"Dont you ever break another rule again. Please." Sabi nya sakin sabay labas sa bahay namin. Katok talaga yon.

Kung iniisip nyo kung san sya pupunta

Pupunta sya dun sa family nyang isa. My mom and dad seperate when i was 5 years old. And i dont know the reason. Whatever. Not my business.

My mom had a family. Yes a FAMILY. I already have a step brother. He's 2 years old. My mom and i live in the same village. Konti lang ang distance. Pwedeng pwede lakadin.

Since i was a child. Lola ko na nagalaga sakin. Kaso she's dead. 3 years ago. I loved her as my mom pero wala e. Hanggang dun nalang sya. Nung una di ko natanggap pero. Wala e. Well my dad, had many relationships pero hanggang 1-2 years lang. Lahat hindi nagtatagal. He's working at U.A.E dubai. Officemen or something.

Pero ngayon may family na din si Papa. Yep. Family again. May anak na kasi yung kinakasama nya ngayon so syempre Parang anak nya na din yon. So ayun.

Magisa lang akong nakatira dun. Pero di din naman ako nagiisa dun kasi minsan dumadalaw yung mga boys. At nag sleep over sila. At sila lagi naguubos ng pagkain ko.

----

*ding dong!!

Nalaglag ako sa hinihigaan ko ng marinig ko yung doorbell. Galit ata yung nagpindot. Ang lakas. Ang sakit sa tenga.

A shit. Nakatulog nako kagabi.

Dali-dali akong bumaba at tinignan yung nag doorbell.

"Uy kuya sorry naka---shit. What are you doing here?" Tanong ko kay anna. My friend?

"I told you i might come at your house today." Ahhh oo nga pala. Shit. Sila kuya.

Dali dali kong kinuha yung phone ko at nagtype.

Send to: Kuya Sam
Message:
Oy kuya. Bawal sa bahay nandito mga kaklase ko. Bukas nalang sorry.

Hays. Nakalimutan kong pupunta pala sila anna dito. Mag mo-movie marathon sana kami ng mga boys dito eh.

"Ano na?" Tanong ko sa kanya.

"Youre house is creepy. Its so clean. Are you really a girl?" Tanong nya sakin.

"First, Ofcourse im a girl. I have boobs even if its not huge. But this is consider as boobies right? and i have the private part of a girl. Second, the house is just clean not creepy." Sagoy ko sa kanya.

"Ow. Yeah. So,..." tumingin tingin sya sa paligid at parang may gustong gawin o ano? Diko sya maintindihan.

"Feel free. Walang multo dito and dont eat my food or you'll be the ghost here." Sagot ko agad sa kanya.

"Oka--"

*ding dong

Pagbukas ko nakita ko si Nelson? Akala ko si lex. At bigla bigla nalanf syang pumasok. Okay what should i do?

"Oy kumag! Bat ka andito? Sabi ko di tuloy." Sabi ko sakanya.

"Ha? Wala kang tinext sakin." Kumunot naman noo ko dun. Tinignan ko ang phone ko at hindi ko nga sya na itext.

"Ah- eh oo nga hehe. Sorry. Di kasi pede ngayon. Ma--" bago ko pa sabihin ay pumasok na sa sala si Anna. Kaya napatingin kaming dalawa sa kanya.

Nagulat naman sya ng nakita nya si Jake. Iniisip nya siguro kung san nanggaling to.

"Ahm. Nakakaistorbo bako?" Tanong nya samin.

"Hindi naman. Papaalis na din kasi sya e. Diba?" Sabay tumingin ako kay jake. Nagtaka pa sya. At nung na gets nya na napairap nalang ako. Ang slow shet.

"Ahh. Oo nga. Ahm. Alis na ako? Haha. Sige alis na ko. Bye Girly." Paalam nya sakin tumango naman ako at ngumiti.

"Bye miss." Tumingin pa sya kay anna at ngumiti at sinara nya na yung pinto at umalis. Whew!

"Ahm sino yon?" Tanong sakin ni anna. Pagtingin ko sa kanya namumula sya. May crush siguro to kay jake. Di pwede di ko pa sya naakikilatis.

"May girlfriend na sya." Sabi ko agad. Nagets nya naman kaya umupo nalang sya at inilapag yung isang bowl ng popcorn at yung isa kinain nya na.

*ding dong!

"Dami mong bisita." Sabi niya at napatawa naman kaming dalawa.

Pumunta na ako sa pinto at binuksan ko ito. Nakita ko naman ang plastic bag?

"Patulong hehe." Sabi agad ni lex.

Kinuha ko ang ibang mga gamit na dala nya at pinapasok ko na sya sa loob.

"Anna nandito si Lex." Sabi ko sa kanya. Tumango naman sya kay lex at ngumiti. Ganun din naman ginawa ni lex kay anna.

"So ano gagawin natin dito?" Tanong ko sa kanila. Wala naman kasing magagawa dito at ayokong may ibang taong umaakyat sa taas ng bahay sobrang private. Wala din naman mga dvd at cd ko kinuha ng mga boys.

"Alam kona! Spin the bottle nalang tayo." Suggest naman ni lex.

"Oo nga sige ano game ka v?" Tanong sakin ni anna.

"Ogege. Pano ba yan?" Tanong ko sa kanila.

"Well parang truth or dare pero ngayon dapat puro Truth. Para mag getting to know each other na tayo." Sagot ni lex sakin.

"How would i know if i could trust you guys?" Tanong ko ulit sa kanila. They looked at me and shrugged.

"Pare parehas din naman tayong hindi magkakakilala ng lubusan. And besides, i dont have any true friends and i badly need them." Sagot ni anna sakin at tinignan naman namin si lex para hintayin yung sagot nya nag buntong hinginga muna sya bago sumagot.

"Ako? Ahm. Well, Yun nga i just want to know you guys. You have something different i just know." Sagot nya naman

"Okay. So let's start the game." Pagaaya ko sa kanila.

Breaking The RulesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon