Chapter 3: Spin the bottle

2 0 0
                                    

Venelope's POV

"Okay. So let's start the game."
Kumuha na sila ng empty bottle na may nakalagay na konting tubig at pinaikot yun.

Nung una tumapat kay anna.

Naunang nagtanong si Lex.
"Why did you choose V to be your oh-so-called-true-friend?" Hmmm. Yeah why?

"I just know she's real. I can see her since day one. She's not plastic and all. She's True." Sagot nya. Well that was a relief. Akala ko kaya gusto nya kasi im a nerd. Hahaha. Yeah yeah. Hindi yung nerd na may salamin yoy know. Just like a genius? Smart. Im smart. But not genius okay? Haha.

"So my turn." Sabi ko sa kanila. "Who is youre last friend na akala mo true?" Tanong ko.

"Well. Ahmm. Its a secret she is Maria Castro. Siniraan nya ko sa lahat ng higher section at our batch." sagot nya na may pagkahalong pagkadismaya.

"Eh? Higher section talaga? Patay. Halos lahat sila student council dun e. Reyna reynahan." Sagot naman ni Lex

"Hindi lahat." Sagot ko naman. Hahaha. Dami naming mga sagot. XD

Tumingin sila sakin. "May kaibigan/pinagtatanggol ka dun?" Tanong nilang sabay sakin.

"Wala. You can't just judge them. You should know their whole story. And then judge them. At least you know the whole story. You can now judge accordingly." Sagot ko sa kanila. Nagtinginan naman sila tapos nag tawanan.

"Ang deep pre." Sabi ni lex at tumawa pa din.

"Penge tissue.hahaha!" Sabi ni anna habang tumatawa din. Katok tong mga to. Seryoso e. -_- .

Parang mga boys! Di marunong magseryoso! -_-

"Baliw." Sabi ko nalang at kumain. Hinintay ko silang kumalma at nagpatuloy kami sa game. Napaturo nalang bigla sakin yung bottle.

Teka bat ako?

"Ako muna." Sagot agad ni anna. "What's his name? Yung kaninang lalakeng pumunta dito?" Tanong nya sakin. Nako a. Teka lang. Something fishy.

"I told you he's---"

"Just the name." Pagpuputol nya sa sinabi ko.

"Jake." Sagot ko naman.

"Last name?" Tanong nya ulit. Nag smirk ako at sinabing "You only have one Question. Sorry"

"Agh. Yeah. I forgot. Okay lex youre up!" Kinalabit nya si lex at ngumuso sakin.

"Ahm. Sakin e ano. Nainlove kana ba?" Tanong nya sakin. I gave her my are-you-serious-look

At binigyan nya naman ako ng im-so-serious-look

"No." Sagot ko nagulat naman sila at nagreact agad. Agh. GIRLS.

"WEH? seryoso!? Sabagay. Youre too cold. I mean wala kang kinakausap na tao sa school. Pero seryoso?! Dika pa nainlove? Edi sana happy happy ka pa din." Sabi ni anna at hindi talaga sya naniniwala. -_-

"Ikaw?! Dika pa taalaga nainlove? Seryoso!? Maganda ka naman. Pero bakiiiiit?! Wala kang natipuhan kahit isa?!" Tanong sakin ni lex.

"Isang tanong lang haha." Sabi ko sa kanila.

"So ano tara." Pinaupo ko na sila at pinaikot ko na ang bote at tumapat na naman sakin. :( Ang harsh ng bote!

"Nandaya kayo no?" Tanong ko sa kanila.

"Inaano ka namin? Ikaw nagpaikot tol. Nanahimik kami dito grabehan lang dude?" Sagot nila sakin. Sabagay tama sila.

"Sabagay. Ge na nga. Sino mauuna?" Tanong ko ulit sa kanila.

"Ako! Ayun nga. Wala ka bang natipuhan kahit isa na tao? Ay hindi! Ay sige sige. Yun nalang." Sabi ni lex.

"Meron." Sagot ko sa kanya. Bago pa sya magsalita inunahan ko na sya. "Hep! Isang tanong lang. Okay anna ikaw na."

Magsasalita na sana si anna kaso binulungan siya ni lex. Lah? Ano na naman trio netong mga to?

"Sino yung natipuhan mo?" Taanong nya.

"Ha? Yun talaga? Iba nalang di nyo din naman kilala." Sabi nya sabay yuko. Nakakahiya sasabihin ko sa kanila?

"Oo yun na talaga at wala kaming pake kung di namin kilala. Now who?" Tanong ulit sakin ni anna.

"Ahm. Si Nathan. Well dati, hindi na ngayon." Napahinto sila at parang nagiisip.

"Well, tama ka nga di namin kilala hahaha." Sabi ni anna at tumawa na naman sya. At dahil nakakahawa tawa nya tumawa na din si lex. At dahil nakakatawa ang tawa nila napatawa nalang din ako.

Nababaliw na din ako. XD Sumasakit na yung tiyan ko sa sobrang tawa kaya pinigilan na naming tumawa.

Kaso mas lumalala dumating na nga sa point na di na kami makahinga. Kaya tumigil na talaga kami. Uminom kami ng tubig para kumalma at kumain. Pinagluto ko sila ng Chicken curry.

"Woah. Luto mo?" Tanong ni lex.

"Luto ng multo namin dito sa bahay. Natural oo lex." Sabi ko sa kanya. Tumawa naman sya ng konti at umirap.

"Ang sarap ng luto mo dude!" Pagupuri ni anna sakin. Nemen!

"Naman. Haha. Oo na kain na tayo." Sabi ko sa kanila. At kumain na kami. Napadami kinain ko dahil napagod talaga ako.

Ngayon nakahiga lang kami sa sofa. Para din naman kasing kama. Ang lambot saka ang laki. Minsan nga dito nako natutulog eh haha.

"Pwedeng bes nalang tawagan natin?" Biglang singit ni Anna.

"Sure. Ay! Number nyo nga pala." Kinuha ko ang phone nya at nilagay ko number ko. Ganun din si anna.

"Text nalang kayo sakin. Magpakilala kayo kasi di ko kaya tetexan pag pinagtripan nyoko." Sabi ko sa kanila. Tumango naman sila.

Humiga nalang ulit kami sa sofa. Hanggang sa naisipan nilang mag movie marathon.

The notebook lang ang pinaka natirang cd sa bahay so ayun. Pinanuod namin. Inaantok na ako.

"Oy baka makatulog ako a? Wag nyo akong pagtritripan. I swear you will never get near me again." Tumango naman sila. Antok na din ata?

Nasa kalagitnaan na ng movie ng napansin kong nakatulog na sila at dahil inaantok na ako natulog na din ako.

Zzzzz

Jake's POV

Napadaan ako sa bahay nila Baby V. (Si venelope) at nakita kong nakabukas yung pinto. Tsk. Lagi nya nalang naiiwang nakabukas ang pinto nya.

Pumasok ako at isasara na sana kaso lang napansin kong nakatulog na silang tatlo? Sino naman tong isa? Well, nagdadalaga na si Baby V. May mga kaibigan ng dalagita.

Napatingin ako sa babaeng nasa right nya. Si miss. What's her name? Kinuha ko yung phone ko at pinicturan ko silang tatlo. Papakita ko to sa tropa. Pinicturan ko din ng madami si Miss. Maganda din naman yung isa. Pero this one is different.

Lumapit ako sa kanya...
"I'll come back for you miss. I'm sure i'll see you somewhere. Good bye for now." Bulong ko at tumayo na ako. Nilock ko na ang pinto and umalis na ako.

She might be the one.

Breaking The RulesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon