Chapter 4: Carbonara

2 0 0
                                    

Venelope's POV

"V, Gising na. Kumain ka muna gabi na."

"5 minutes" sabi ko kung sino man yon. Boys -_- I can smell them.

Well nakauwi na yung dalawa at bawal silang gabihin sabi ko paki lock nalang yung pinto. Tapos natulog ulit ako. At syempre ang mga boys lang ang may extrang susi sa pinto kaya sila lang makakapasok dito.

"Oy elementary girl. Umayos kana. Nagugutom na kami. Ay nakalabas na palang bilanggo si Nathan." Sabi ni kuya sam. Well, alam kong boses nya yun. Haha. Kahit di ko sya nakikita.

"Mamaya. Inaantok pa ako." Inaantok pa yung tao e. Istorbo!

"Sige na. Wala ng maupuan si NATHAN o! Sinakop mo na." Pangungulit ni Kuya sam. Binuksan ko na ang mata ko at nagtanggal ng muta.

Tinignan ko si Nathan at nakatayo nga talaga at lahat sila nakaupo. Umusog naman ako at umupo na sya.
Magkatabi kami. Ni NATHAN. SHIT. Nakukuryente ako.

"So bakit na naman kayo nandito?" Tanong ko sa kanila.

"Magpapaalam lang---"

"No." Sagot ko agad.

"I swear aalagaan kami ni Nathan. Sige na please? Ang tagal ko ng hindi nambababae." Palusot ni kuya sam.

"Isa. Kuya sam ayoko last time na nag party kayo umuwi kayong lahat dito at nagsuka sa buong bahay. At ako at ako lang ang nag alaga sa inyo nun." Sabi ko sa kanya.

"Di na mauulit promise. Ako nalang magsusuka di na silang lahat. Sure ako dun." Pinanliitan ko sya ng mata pero nag puppy eyes sya. So, ayun.

"Osige na. Basta walang uuwi dito ng lasing." Sabi ko sa kanila tumango naman sila sakin.

"Oy nako ah Nathan. Walang iinom ng madami please?" Sabi ko sa kanya.

"Yiiiie! Galawang breezy. Bakit nalasing ba sya nung nagsusuka kaming lahat?" Tanong ni jake. Tumango naman ako pero nakakunot noo ko.

"Ahhh. Lasing. Lasing na lasing sa pshagdibi*$%gzh" Wait diko narinig.

"Ano ulit yung last mong sinabi? Lasing na lasing sa??" Tanong ko. Binatukan naman ni nathan si jake at tumawa lang si jake.

"Aray ah. Hahaha!" Sabi bigla ni jake. Nababaliw na tong mga to.

"Bahala nga kayo dyan. Ah alam kona! Para may thrill. Ang uuwi ng lasing dito mamaya ililibre ako for 1 day kahit anong gusto ko. Night!" Dire diretsyo na akong pumasok ng kwarto nilock at nahiga na ako sa kama ko.

Zzzzzzz
Sleeeeeep
Zzzzz%*$*#gsj

Nathan's POV

Nahihilo na ako.

"Hoy nate! Tama na yan. Papagalitan kami ni V kapag nalasing ka. Malasing na kami wag ka lang. Sobrang hirap suyuin nun nung nalasing ka. Hahaha." Sigaw sakin ni sam tsk! Lasing na to. Ang daya. Bakit sya lang? -_-

Bakit kasi nagpaalam pa sila bakit bawal? Mga abnormal. -_-

"Che." Sagot ko sa kanya at uminom ulit.

"Pre. Magusap nga tayo." Lumapit sakin si paul at tinapik ako sa balikat

"Ano?" Tanong ko agad sa kanya.

"Dederetdyuhin na kita a. Yung nalasing tayong lahat. Diba hindi ka uminom pano ka nalasing?" Tanong nya sakin. Mga ilang seconds din akong nagisip bago sumagot.

"Lasing na kayo nung naglalasing palang ako." Sabi ko agad. At tumayo na. "Tara na. Lasing na si sam. At baka malasing pa yung iba at tsaka 2am na. Inaantok na ako." Sabi ko sa kanya. Tumango naman sya at tinayo nya na si sam..

"Oy mga pre tara na. Tama na yan." Narinig kong sinabi ni paul. Nagreklamo pa yung iba pero sumama na din naman sila. Mga baliw.

3am na ng nakarating kami sa bahay nila V. Di kasi kami pwedeng umuwi ng madaling araw sa bahay. At tsaka lasing na si sam. Kaya dito na muna kami.

Venelope's POV

AY PAKSHET! 2:30 na di pa ako natutulog. -_- Ang sarap kasing magbasa ng wattpad. Uso ngayon yon eh. Libre lang din naman kaya masaya.

Maya maya pa ay nagutom na ako. Sakto umagahan. Pumunta na akong kusina at hinanda ko na yung lulutuin ko. Magluluto nalang ako ng Pancake at tsaka carbonara. Yummy!

Pinakulo ko na agad ang tubig. At pagkatapos ay nilagyan ko na ng pasta. At nung kumulo nilagyan ko na ng mantika. Para di magdikit yung mga pasta.

Habang hinihintay ko yung pasta. Nagluto na ako ng Sauce. Saraaap! Pinaghalo halo ko na yung mga ingredients hanggang sa maluto na. Pinatay ko na yung gas at tinignan ko kung luto na yung pasta. Hmmm. Masarap naman.

Inalis ko na yung pasta sa mainit na tubig at hinugasan sa Malamig na tubig at nilagay ko na sa bowl at nilagayan ko na ng sauce. Yummy! Mamaya nalang pala yung pancake. Daming carbonara shet. Dina ako matutulog. Kakain nalang ako. Hahaha!

3am na. Gutom na talaga ako. Pinatay ko na ang ilaw at nanuod na ako ng tv.

Maya maya pa ay may nagbukas na ng pinto kaya naman binuksan ko na din yung ilaw.

"Hey v!" Bungad agad sakin ni kuya sam.

"Lasing?" Tanong ko sa knila at tumango naman sila.

"Hay nako. Sige ihiga niyo na muna dyan sa sofa." Ginawa naman nila agad at pagkatapos ay umupo na sila sa sofa. Kumuha ako ng bimpo at ng tubig.

Bumalik ako kay kuya sam at pinahidan ko sya ng bimpo na may tubig. Pagkatapos nun ay bumalik na ako sa kusina.

"Ahm. Gusto nyo ng carbonara? Marami dito!" Sigaw ko kasi nga diba nasa sala sila nasa kitchen ako. Hahaha.

Narinig ko naman yung mga lakad nila. At wala pang isang minuto nandito na sila. Tsk! Basta talaga pagkain eh noh?

Kanya kanya na silang kumuha ng plato at kumuha ng Carbonara.

"Gutom?" Tanong ko sa kanila. Pano ba naman kasi. Ang bibilis kumain. Mga may tama na siguro tong mga to.

"Ang sarap lang talaga ng luto mo." Sabi ni jake.

"Naman!" Sabi ko sabay ngiti sa kanila.

"Kaya nga nanay ka namin e." Sagot ni frederick at nagtawanan sila.

"Aba aba! Ganun? Sige ibalik nyo yang mga kinakain nyo akin na." Kukunin ko na sana kaso. Sabay sabay silang nagsabi ng 'Joke.' Hahaha. Mga loko talaga to.

"Sige na. Dahil mabait ako. Ubusin nyo na yung carbonara." Sabi ko naman sila ngumiti naman sila at nag thumbs up.

"Kaya mahal ka namin e." Sabi ni Kuya paul. Ngumiti naman ako sa kanya. I know right.

"Busog na ako. Matutulog na ako a? Ako na maghuhugas iwan nyo nalang sa lababo. Kasi mabait ako. Hahaha. Ba bye!" Nag ba bye na ako sa knila kaso napansin kong wala si nathan. Kaya bumalik agad ako. Sakto naman nakita ko silang kumukuha ng ibang pagkain. Sabi ko na e!

"Ang sabi ko carbonara ubusin nyo hindi laman ng ref ko." Binigyan ko sila ng 'The famous Poker face' -_-

"Akala ko ba matutulog kana?" Tanong ni frederick sakin.

"Oo. Pero asan si nathan?" Tanong ko sa kanila. Nagtinginan sila at sabay sabay na ngumiti sakin.

"Yiiiieeeee!" Pangaasar nila sakin. -_- Anak ng tokneneng na hindi masarapa oo!

"Hoy. Wag kayong OA nagtatanong lang e! Che. Maiwan kayo dyan matutulog na nga lang ako." Sabi ko bago ako umalis dun. Nakakainis kaya!

Breaking The RulesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon