Mula nung hindi nakami close ni mama hindi na masyadong umuwi ditto si ate… umuuwi daw sya ditto sabi ng yaya namin pero hindi ko sya naabutan…
“ma… here’s my quiz notebooks in math and physics… I got the highest score and ma… I’m now the top one…” I hug her “ ma…natupad ko na yung gusto nyo top one na ako”
“oh? Good”” then humiwalay sya saakin.
Bakit ganun? Dati second lang ako sabi nya ‘I’m so proud of you anak konti nalang… fiesrt honor kana ! I love you and keep up a good work and mama is always here for you…’ ngayong 1st honor na ako wala na yung ‘I’m so proud of you anak’ kahit yun lang..
Umakyat ako sa kwarto ko nag aral ng mga lesson dahil may quiz bukas… napatingin ako sa orasan ditto sa kwarto ko 11:17 pm nap ala inayos ko yung gamit ko then when I was about to walk toward to my bed my eyes are blurring… napahawak ako sa study table ko then nung kumalma ako nahiga na ako siguro antok lang yun…
KINABUKASAN
“best friend!!! Lahat ng article mo nasa school paper! Idol ka talaga!” bungad ng best friend ko saakin… sya si jam, jam de Vera seatmates kami kasi parehong D. matlino din sya nasa top 4 and 5 sya. Immean hindi sya tumataas sa 4 hindi din bumababa sa 5 basta dun lang sya sa dalawang numero nag-sstay haha basta ganun
“eh sayo best friend?”
“lima lang”
“ilan ba pinass mo?”
“10 haha!”
“ayos lang yan nakalahti naman :))”
“yeah haha”
“best!” napahawak ako sakanya nag blu-blur nyung mata ko
“bakit best?
“best nagblu-blur yung mga mata ko!”
Tinulungan nya akong makaupo then nung umokay na yung mata ko
“best pa check up mo kaya yang mga mata mo”
“Yeah I will”
Natapos ang araw sa eskwlahan na madaming quiz umuwi ako sa bahay at nandito pa si mama my pupuntahan sya kasi ngayon eh.
“ma… lahat ng articles ko nakalagay ditto sa school paper!” masigla kong sabi
“ah… ganun ba?”
“opo…” malumanay kong sagot may problema lang siguro si mama kaya ganun oo my problema lang sya…
Lumipas ang mga lingo at paulit ulit na nangyari saakin yung pag blu-blur ng mata ko at hindi ko na pwedeng itago to baka matuluyan paako I walk towards to my mama’s office oo my office sya ditto sa bahay..
“ma…”
“oh”
“ma… nanlalabo mata ko” I said
“magpacheck up ka” she said while she’s looking at her laptop
“o-okay” umalis nalang ako sa office nya… wala man lang syang tinanong kung ano pa masakit oh di kaya naman eh…. Sasamahan akong magpacheck up…
Pumunta ako sa office I papa at meron sya
“pa?”
“oh? Anak… why?”
“”pa my problema po ba kayo sa business nyo???”
“wala naman anak bakit???”
“ah wala po sige po matutulg na ako”
“sige anak baka malate ka pa bukas”
“opo”
KINABUKASAN
Friday ngayon
“best… my pupuntahan ka ba bukas???”
“ah? Oo best… wedding ng tita ko”
“ah…” malumanay kong sagot
“bakit best my problema ba?”
“eh magpapacheck up sana ako sasamahan mo sana ako eh my pupuntahan ka naman bukas..”
“eh si mama mo best alam na nya?”
“best honestly… she’s being cold to me… parang hindi na sya si mama… hindi na kami close… nung sinabi ko sakanya yung top one ako parng NR lang sya…”
“eh baka my problema sya sa business nyo!”
“no I talk to papa he said wala… nung sinabi ko sakanya na nanlalabo mata ko hindi manlang sya nagprisintang samahan nya ako kaya umalis nalang ako… diba best my nakababatang kapatid kah?”
“oo bakit?”
“may nagbago bas a pakikitungo sayo ng mama mo nung sinilang nya yun?”
“wala naman… bakit”
“kasi mula nung sinilang nya yung kapatid kong yun parang wala na ako sakaya”
“my problema lang yun… wag kang mag alala…”
“sana nga.”
Saturday
Nag-punta ako sa doctor and guess? Naka-contact lens ako… pero sabi ng doctor kung naiirita daw ako bumalik lang daw ako at papagawa ng salamin… hindio alam ni mama to kundi yung best friend ko lang… walang nakakaalam sa bahay…