chapter 5

1.9K 31 2
                                    

Pag uwi ko. Pagpasok na pag pasok ko nasa sala silang lahat si ate. Papa. Mama. At yung maliit kong kapatid

“san ka galing?!” tanong ng ate ko na parang hindi napansin yung damit ko at mga medals na nakasabit saakin at hawak kong awards nagulat si papa si mama no reaction

“simple lang… grumaduate ako ng pagiging valedictorian… mag isa… ni anino nyo wala kong nakita… buti nalang at concern yung mga teachers ko… at sinamahan akong kunin yung medals at mga awards ko…” nagpunas ako ng mga luha ko…

“anak bakit hindi mo sinabi saakin???” tanong ni papa.

“bakit papa hindi ba sinabi ni mama sayo? Mama bakit hindi mo sinabi kay papa? Mama bakit hindi ka pumunta? Ma tingnan mo oh valedictorian ako top one ako”

“I’m expecting you more eam. And you broke my trust on you”

“What? More? And trust? Why ?” ano pa bang gusto nya?

“sinira mo tiwala ko eh! Sabi ng ate mo pumunta daw sya sa school mo pero sabi mo daw sakanya yaya mo lang sya… pinahiya mo daw sya sa mga estudyante sa school mo! Eam ate mo padin sya! Kahit anong mangyari!”

“what?! Hind—“

“wala ka ng dapat ipagpaliwanag pa lumays ka dito kunin mo yung mga gamit mo at lumayas ka!” hindi ko na mapigilang umiyak dahil wala naman akong ginawang ganun…

Hindi ako binigyan ng karapatang magpaliwanag dahil siguro napa niwala na ni ate sila mama sa mga kasinunglingan nya.

Pinalayas ako sa bahay…

Hindi ko alam kung saan ako pupunta ngayon…

Hanggang sa magcollege na ako…

Scholar ako… dahil valedictorian naman akong  nagtapos madaming scholarship ang iniaalok saakin…

Kumuha ako ng HRM dahil yun yung gusto ni mama…

Working student ako at tumitira ako sa isang maliit na apartment na kung tutuusin mas malaki pa yung kwarto kong dati sa bahay kaysa tong tinutuluyan ko ngayon pero hindi ko nayun pinag abalahang isipin ang gusto ko magkapagtapos at makapag aral…

Grumaduate din ako ng maayos ng college katatapos nga lang ng program eh… wala din akong kasamang magulang nagkaroon din ako ng mga kaybigan na mababait para tulungan ako lalong lalo na sa financial si jam… nagtetext din saakin... nakagraduate na nga ako eh… nagaaral padin sya lawyer kasi yung kursong gusto nya…

so cold momTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon