CHAPTER 2
Isa ang pamilyang De La Sol sa mga mayayamang pamilya sa bansa. Mga naglalakihang businesses, hasyenda at mga big time banks na meron ang bansa ngayon. May dalawa silang anak na sina JC at Elisha na nag-aaral ngayon sa sikat na unibersidad, DLSol University. Malapit na silang grumaduate sa kolehiyo.
Magkalapit lang ang edad ng dalawa kaya sabay silang kukuha ng kanilang diploma sa darating na panahon. JC have a course, majoring in Business Administration upang siya ang mamamahala sa iba nilang businesses.
Elisha is also taking up Business Management, majoring in Accounting.
"Ate, paturo naman sa working paper ko. There's something wrong eh but I can't figured it out. At alam kong alam mo ito, expert ka dito eh." Pabolang dahilan ni JC upang turuan siya ni Elisha.
"Mamaya nalang, nakikita mo rin naman siguro na may assignments din ako. Gawin mo muna ang iba mong assignments." Pautos na sabi ni Elisha.
"Ito nalang ang hindi ko nagagawa, paturo please." Paawang sinabi ni JC at lumuhod ito sa harapan ni Elisha.
"Tumayo ka nga diyan, tutulungan naman kita eh, but please din, patapusin mo muna ako dito sa
research work ko."
"Okay, hintayin nalang kita, dito muna ako sa room mo, para if you need some help, I'll be right here."
"Oo na, basta huwag kang makulit and be quiet and please do not touch anything, baka may masira ka pang gamit ko." Sabi ni Elisha at kaniyang ipinagpatuloy ang ginagawa niya. Tahimik ngang naghintay si JC sa room nito.
Nakaupo sa kaniyang kama while reading some magazines. Naiinip na si JC sa kakahintay kaya napatitig nalang siya sa ginagawa ng kapatid niya. Habang pinagmamasdan niya ito, bigla siyang napatitig sa mukha ni Elisha.
Una siyang napatingin sa mga mata nito patungo sa kaniyang labi. Gandang-ganda siya rito, hanggang sa napaisip siya kung kapatid nga ba niya ang kaniyang tinitignan.
Hindi siya makapaniwala minsan sa kaniyang sarili kung bakit may hindi siya naiintindihan deep within his chest. His heartbeat kapag napapatingin siya kay Elisha like right now. He thinks that there's something wrong with their relationship of his sister na parang may dark spirit na nagsasabing hindi niya ito kapatid, even the way they treat each other as they grow up.
There are so many questions to be answered and more explanations to be done but kailangan nga ba niya talaga ng answers sa mga ito or there's really nothing to be explained of?
Napatigil siya sa kaniyang mga naiisip dahil sa isang tinig na kaniyang narinig na nagpabalik sa kaniyang malayong narating.
"JC, ano bang nangyayari sa'yo? Nakatulala ka ata, nababaliiw ka na ba?" Nagtatakang tanong ni Elisha.
"Huh? Ah, wala, uhm, tapos ka na ba sa assignments mo? Ang tagal mo atang ginawa? Ayaw mo kasing magpatulong eh." Sabi bi JC.
"Ang daming mong sinasabi, gawin na kaya natin 'yang assignments mo para matapos na at makaalis ka na ditto sa room ko." Naiiritang sinabi ni Elisha.
"Tignan ko nga 'yan" sabay hablot sa papel na hawak ni JC.
"Turuan mo nalang ako on how to do and I'll be the one to finished it, hindi ko lang kasi naiintindihan."
"Madali lang ito, gawin na nga natin." Tinuruan ni Elisha ang kaniyang kapatid at sabay nilang tinapos ito. Past midnight na nila ito natapos kaya naman antok na antok na silang dalawa at pagod na sa paggawa ng kani-kanilang assignments.
"Ate, thank you huh, you're the best ate talaga, ano palang gusto mo? As kapalit na rin." Pasasalamat ni JC.
"I'm helping you because I loved to, I don't need to have kapalit sa ginawa ko."
"Ate, sabihin mo na. O sige, sunduin nalang kita bukas sa classroom niyo, then labas nalang tayo, I'm sure you will like the place na pupuntahan natin." Suggestion ni JC.
"Saan naman daw 'yun?" pagtatakang tanong ni Elisha.
"Well, it's a surprise, kahit samahan mo lang ako at bilang suporta na rin. Okay lang ba?"
"Oo na, sige na, bumalik ka na sa kwarto mo dahil gusto ko nang matulog, at matulog ka na rin, maaga pa tayo bukas sa school." Sabi ni Elisha habang itinutulak palabas sa room si JC.
"Aalis na nga, huwag mo na akong itulak." Pabilis na sinabi ni JC sabay sara agad ni Elisha ang pinto. Ngunit binuksan ulit ito ng makulit na JC.
"Bakit na naman?" Inis na tanong ni Elisha na sabik na sa pagtulog ang mga inaantok na mata.
"Mag-gugood night lang po, so good night and sweet dreams." Malambing na sinabi ni JC at dumapo na parang isang kidlat ang kaniyang mga labi sa malambot na pisngi ni Elisha. Sinara agad ni Elisha ang pinto pagkalabas ni JC.
Dahan-dahan niyang inilapit ang isa niyang kamay sa nanakawang halik na pisngi. Sa tagal na panahon, ngayon na lang ulit siya nahalikan ni JC magmula noong sila'y nilalambing pa ng kanilang mga magulang.
Parang lumulutang si Elisha sa ere at parang hinahawakan niya ang mga ulap dulot ng isang kuryenteng dumaloy sa kaniyang buong katawan.
============================================================
cOmMent pO kAu....
tHanKzZzZ....
+++xOxO++EmOLovE+++
=====>j_H_n_R_e<=====