Nagising si Patty nang maramdaman nyang kumukulo ang tyan nya sa gutom. Pupungas-pungas syang bumangon at inilibot ang paningin sa kwartong iyon dahil amoy panlalaki ito, isang pamilyar na amoy ang nanunuot sa ilong nya. Parang nang-aakit. Hindi nya na kailangn hulaan kung kaninong kwarto iyon. Walang iba kundi kay Nathan. Nakita nyang may note sa bed side table nito. Kinuha nya iyon at binasa.
*may pagkain sa kitchen, hindi na kita ginising dahil tulog na tulog ka. Maaga akong umalis kasi may meeting kami nila kuya at mga pinsan ko. Uuwi din ako agad. I love you Pat.*
Her heartbeat beats so fast when she read the note. He said 'I love you' to her. This is so unsual dahil palaging 'Kambal' ang sinasabi nito sa kanya kapag nag-aI love you ito sa kanya. Wag mo munang bigyan ng Patty. Malay ko naman gusto ka nyang tawagin sa pangalan mo, masama ba iyon?
Napangiti sya.
"What on earth happening to us Nathan."
Sabi nya sa sarili nya. Tumayo na sya at inayos ang kama. Kaya pala hindi sya gaano makakilos ng maayos habang natutulog dahil nakapang-alis pa syang damit. Napagdesisyunan nyang maligo muna bago kumain, kaya lumabas muna sa sya unit ni Nathan. Pagkalabas nya sa unit ni Nathan ay mayroon na namang bulaklak sa tapat ng pinto nya. May note ulit doon. Binasa nya iyon.
*have a great day ahead.*
Sulat kamay na iyon. Parang pamilyar sa kanya ang sulat. Hindi naman sulat ni Nathan ito. Nagdadalawang isip syang kunin ang bulaklak dahil sa sinabi ni Nathan na baka may bomba o hidden camera na nakatanim dito para iistalk sya. Kinuha nya na lang iyon at pumasok sa bahay nya. Tinapon na lang nya iyon sa basurahan. Tama naman din Nathan, mahirap na sa panahon ngayon. Naligo na sya at nagbihis. Dahil walang pagkain sa bahay nya ay babalik na lang sya sa bahay ni Nathan dahil may inawan itong pagkain para sa kanya. Hindi nya maiwasang kiligin. Dala-dala ang laptop nya lumabas na sya ng unit nya nang may makita syang babaeng kumakatok sa unit ni Nathan.
"Miss may kailangan ka?"
Tanong nya dito. Medyo naasiwa sya nang bigla syang pasadahan ng tingin mula ulo hanggang paa at taasan sya ng kilay.
"Are you Nathan's neighboor?"
Mataray na tanong nito sa kanya. Tumaas na din ang kilay nya. Akala mo ikaw lang nang may karapatang magtaray?
"Why are you asking? Ano ka ba nya?"
Mataray na tanong nya din dito.
"Im his friend. Ikaw? Di ba kapit-bahay ka lang naman nya?"
Sabi nito sa kanya. Naisipan nyang asarin ito.
"No, Im not just his neighboor."
Sabi nya.
"Then what are you? A maid? Bed warmer?"
Nakakainsultong tanong nito. Sarap ingudngod ang mukha!
"Girl, Im his fiancé."
Sabi nya. Nanlaki ang mga mata ng bruha.
"What?! Nathan said that she has no girlfriend?!"
Naasar na tanong nito sa kanya.
"Exactly! She has no girlfriend, she already have a FIANCÉ."
Sabi nya dito, imemphasize nya ang salitang fiancé.
"That's impossible! Hindi kayo bagay! You're not beautiful!"
Muling pang-iinsulto nito sa kanya. Bahagya syang natawa sa sinabi nito. Susungalngalin ko na talaga itong babaeng ito! Konti na lang.
"Anong gusto mong palabasin? Na kayo ang mas bagay? Haller?! Girl wake up! Tumingin ka ba sa salamin? O sadyang malabo ang paningin mo?"
BINABASA MO ANG
FONTALEJO MEN SERIES #2: The Playboy Chef(Nathan Fontalejo) [COMPLETED]
RomanceSa Fontalejo clan, si Nathan ang tinaguriang playboy sa pamilya. His charming looks can attract every girl, but Patty is the only exception. She was immuned by his charm. Magkakilala na sila simula ng mga bata pa sila, kabisado na rin nila ang ugali...