"louisette . Lunch ? " tanong nung kasamahan namin.
"No thanks . Atsaka bakit? nasakin ba yung plato. " Mataray kong sagot. Eh wala naman yung kutsara sakin, Wala din yung tinidor? wala yung ulam ?Wala rin sakin yung dessert ? wala din sakin yung Tubig? wala din yung---
"Louisette. " Rinig kong sigaw ng impaktita kong best friend.
"Oh Alice? Bakit ka nandito. " pataray kong sagot.
"Ikaw para kang weather. Minsan cool madalas hot. Ayaw mo ba akong nandito?" paawa niya. Ang cute niya nga eh. Sarap ipalapa sa aso or much better sa Lion na. Cute is next to ugliness naman eh.
"Lousette! " Bumaling naman yung tingin ko sa sumigaw. And as I expected she's here to ruin my day.
"What's up Bitch--- este Mitch." Natawa naman ako ng Mahina sa sinabi ni Alice. Adik talaga 'to. Yung mukha pa ni Alice yung parang nag aapologize sa ginawa niya which is fake, alam kong sadya yun and Mitch's face? as always , ugly parin and Shocked na may halong inis.
"I not here to fight tou know?" sabi ni Mitch sabay crossed arms at irap. Impaktita.
Bakit kasi protagonist siya at ako ang antagonist. Bakit? Kasi pag naging Protagonist ako baka magmukha parin akong antagonist not because im ugly but because I look so fiercer . And hindi din naman siya mukhang Angelic?Ewan ko ba sa direktor na ito.
Dahil sa pag d-daydream ko. Kinakausap na pala ako ni Alice.
Sinabi na pala ni mitch yung pakay niya kung bakit siya nandito. tapos umalis na din pala siya.
"So,What are you up to, bakit ka nandito?" I said trying to sound lively that i failed though. She just rolled her eyes and emmediately composed herself.
"Nothing,something's just bothering me and i think I need a friend now, don't I ?" She replied
" I thought its a Boy problem though" I said while smirking obviously teasing her.
"You think of me that low , kaibigan" She said habang nag taas baba naman ang kilay. Is she telling a joke already?
I faked a laugh though.
"Alam mo, L your not really a good pretender. "sabi niya in a matter of fact tone.
"Oo na so whats the problem."
"Ethan just broke up with me." She said with a frown.
"I should care because?"
"Alam mong I loved him with all my life we even almost do it." Nagulat ako sa pagiging honest niya in a bad way.
"Ang kadiri nito!"
"He's almost my first everything. but then mom is..." Sabi niya looking so confused kung itutuloy niya ba o hindi.
"waiting."
"She Fixed marriage me ! aghhhh napaka pakelamera sa buhay!"
"Then bakit hindi kayo nagtanan like most of the couples do in the movies i watched?"
"Because were not them . He respect me and he also respect my mom's decision. Grabe,ang bilis niya sumuko. "
"Minsan kailangan na nilang sumuko kung planado na,Kung alam na nilang wala silang panama. Kaso He maybe believe about the tadhana thingy." She looked shocked at what I said. Im shocked too on the other hand.
"Thats really a good advice for a no experienced girl." She said teasingly.
"kahit ganito ako kamaldita I also watched movies like drama mostly Sci-Fi."
"What would I expect ? Youre an Ex-nerd." after what she said . A sudden thought come up .
"Alice . How can you determine if Someone's already in love or like you?" I said acting cool.
"Kapag nagsasabi siya ng mga bagay na nakakagulat, yung parang di niya sinasadyang sabihin rather than pinagplanuhan. atsaka kapag titignan mo siya sa mata. Makikita mo kung sincere. "
"why did you asked,L?"
"Wala lang..."
"Lousette!" out of nowhere tinawag niya ko.
"Lunch?" He asked innocently
"Stop doing that " Isaid in a hush voice.
"Stop doing what ?" He asked. Ughh he's even more cuter than before .
"Ughh. Stop being pabebe. It kills my eyes!" I hissed.
"Wait L" I looked at alice that has a teasing look plaster on her face. dont tell me..
"Kaya pala natanong mo."
boom
BINABASA MO ANG
Louisette De Maldita
HumorUnang-una bago mo basahin ito, Handa ka bang makarinig ng Matinding panlalait Handa ka bang Makihalu bilo sa mga taong Gusto mong ipakulam, Like right now na . Handa ka bang Mabahiran ang feeling inosente mong isip ng mga Madita Powers ko? If no...