Brianne
"Dad, I don't want to work at your company," Daing ko.
"Yes, you are Brianne."
"I'll work if you'd make me the president of that branch!" I said stubbornly.
"What makes you think I can actually make you a president? I bet you don't even have a slightest idea when it comes to running a business. You need to learn the business aspects of our company. You have to be trained first before kita isasalang."
"But Dad—
"That's why I'm going to put you temporarily as an assistant manager para naman matutunan mo ang mga preseso ng companya."
"Ewww! But why assistant Dad? Don't you think that's a little bit... degrading? I'm your only daughter! Remember?"
"Don't be so stubborn Brianne Celestine! All of my employees ay nagdaan sa pagiging apprentice, but you? You're fortunate enough para ilagay kita sa ganyang posisyon. Now, sundin mo ang sinasabi ko dahil ako ang masusunod dito." He almost shouted in an authoritative manner before hanging up the phone.
Geez.
"Why are you such a control freak?!" Sigaw ko sa screen ng aking telepono, pagkatapus ay inihagis ko ito sa ibabaw ng aking kama.
Anong mukha ang maihaharap ko kung ganung posisyon lang ang status ko saming companya?!
Anong sasabihin ng lahat? Ng mga kaibigan ko? Anak ng Chief Executive Officer ginawang assistant lamang?! Hindi ba siya naaawa sa nag-iisang anak niya? And for Pete's sake, anak niya ako! Hindi niya ako employee!
Kinuha ko ulit ang teleponong itinapon ko.
I dialed his number.
"What is it this time Brianne?" I could feel annoyance in his voice but I need to convince him.
"Dad, please. I'm begging you. Wag niyo akong gawing assistant. Please. Kahit gawin niyo na lang akong—
"No! My decision is final."
"Then hindi ako papasok bukas!" I snapped. Sana effective 'tong pananakot ko sa kanya.
Ilang segondo rin bago siya nag salita. "Okay. If that's what you want, then go ahead. Don't work. But I'll make sure your mom and I won't support any of your necessities."
Kumunot ang noo ko. "Dad. Are you kidding right?" I deadpanned.
"Do you think I'm joking?"
"W-what do you mean by that? Y-you're going to disinherit me?" Nauutal na tanong ko. I know he's kidding, hindi niya magagawa sa'kin yan. Ginogood time lang ako ni Dad.
"Kung yan ang paraan para matuto ka."
I groaned. "Dad hindi niyo magagawa sa'kin yan, nag-iisang anak niyo ako!"
"Then wag kang pumasok bukas para malaman mo."
"Fine!"
Marahas akong napakamot saking buhok dahil sa inis.
I heard him sighed. "Stop this nonsense bickering dahil para sayo naman 'to lahat ng ginagawa namin Brianne. Gawin mo lang lahat ng sinabi ko at kapag natutunan mo na ang lahat ng proseso, we're going to talk about it soon."
I rolled my eyes. Hindi ako sumagot dahil baka masagot ko pa siya ng pabalang.
"I have to go. Call you later." He hung up.
Huhuhu. This is too much to bear. Wala na nga sila dito, wala pa akong sense of freedom. Bakit sila ganun?
So this is just nonsense bickering for him?
BINABASA MO ANG
My Love's Perfect Scheme
RomanceFormerly: My Love's Hidden Agenda Brianne Celestine Evans. The one and only child ng isa sa sikat na Publishing Company sa bansa at sa iba't ibang bansa- The Evans Publishing Company. Being idolized by almost half of the girl's population. Lahat ng...