a/n: dedicated to ate Aly. Inspired akong magsulat ng mga story dahil sa kanya. Hi ate Aly, I hope bigyan mo ito ng time para basahin :) at sana magcomment ka din :) (I hope.)
Natripan ko lang gumawa nito kasi may nabasa akong story ni sisPamchi na ang title 'hagdan (paranormal)' tapos ayun may idea na pumasok sa utak ko. Pero hindi kami magkatulad, bsahin mo na lang.
----
Girlfriend (Paranormal)
by
LadyKazumi
"Dali picture pa tayo!" Hinila ako ng girlfriend ko papunta sa bench dun sa tapat lamang ng fountain.
"Kanina pa tayo nagpipicture eh." I pout.
"Waah! Wait lang! Ganyan ka lang ha!" Hinarap nya ang camera sakin at narinig ko na lang ang sound nun. "Ahaha! Ang cute mo talaga!"
"Kinuhanan mo ba ko?"
"Oo! Eto oh!" Pinakita nya sakin yung picture. Hanep! Para pala akong bakla tingnan!
"Akin na, bubura--"
"Hep hep hep! Hindi pwede!" Binelatan nya pa ako.
"Ah ganun!" Hahablutin ko sana ulit yung camera pero nakatakbo agad sya kaya naman hinabol ko.
"Haha! Habulin mo ko para makuha mo 'to!"
"Gianne! Burahin mo yan!"
"Ble! Ayoko!"
Sa wakas ay naabutan ko din sya. Agad ko syang niyakap mula sa likod.
"Ay!" Pagtili nya.
"Haha! Bagal mo kasing tumakbo eh, ayan tuloy."
Humarap sya sakin ng nakasimangot. "Wag mo na kasing ipabura. Ang cute cute mo nga eh."
Pinisil ko ang pisngi nya. "Oo na po mahal ko."
"Haha. Picture naman tayong dalawa."
"Haays, sige na nga." Nagdikit kaming dalawa. Nga pala, 8:29 na ng gabi kaya malaya kaming nakakapag-ingay dito dahil wala ng masyadong tao.
Inakbayan ko sya at saktong nagflash ang camera.
"Ayan! Bagay na bagay talaga tayo!" Sabi nya habang nakatingin sa camera. "Gwapo ka at maganda ako, diba? Haha."
"Hindi ka kaya maganda." Pagbibiro ko.
"Eeeh!" Hinampas nya ko. "Keith naman eh!"
"Haha. Joke lang po. Ikaw po ang pinakamagandang babae para sakin."
"Talaga lang huh?"
"Haha. Oo na nga."
Tumawa sya. "Hmm..Tara na nga sa RPK shots, ipapadevelop ko 'tong mga picture natin." Tumango lang ako at holding hands kaming naglakad. Walking distance lang naman yung paprint-an ng picture dito.
----
"Oh ayan, tig-isa tayo nito. Wag mo iwawala ha?"
"Opo boss." Tinago ko sa wallet yung picture namin.
Saktong pagkalabas namin ay biglang umulan.
"Ay! Ano ba yan! Wrong timing!" Sabi nya.
"Ihahatid na lang kita sa inyo--"
"Hindi na. Magpapasundo na lang ako dun sa new driver namin."
"Pero hindi--"
"Okay lang ako. Wait lang ah." Nilabas nya ang cellphone nya at may tinawagan. "Magpapasundo po ako, nandito po ako sa tapat ng RPK shots sa bayan...opo...sige po." Binaba nya na ang phone. "Sige na, pumunta ka na sa kotse mo."
BINABASA MO ANG
My Collection of One-shot Stories
Cerita PendekCompilation of my one-shot stories. © LadyKazumi All rights reserved.