P.S. I Hate You

39.8K 394 26
                                    

A/N: Bago ang lahat... HAPPY FATHER'S DAY sa lahat ng Tatay's out there. HAPPY FATHER'S DAY TATAY VICE!

 

-

Pagkadating ni Vice sa bahay nya ay nakita nyang tahimik na lang si Parker at bumabagsak na ang ulo nito dahil inaantok na ang bata. Once naka parada na ang kotse nya ay tinaas nya ang ulo ni Parker at nginitian nito. Nabuhay naman ng konti ang diwa ng bata at nag stretch ito ng arms forward at nag look around.

"Are we here Tito?" 

"Yes baby. Tara?"

"Tara!" sabi din ni Parker na bumaba ng kotse.

Mineet ni Vice si Parker sa side nito at binuhat na lang ang bata dahil nga alam nyang antok na rin ito. Di na sya dumiretso kung saan saan pa dahil ang gusto nya lang nya ang mapatulog na si Parker ng mahimbing. He went in his room and then inupo si Parker sa may kama at kinuha ang bag nito. Binuksan ni Vice at naghanap ng pajama na pinack ni K. Kinukusot naman ni Parker ang mga nya at humihikab habang pinapanood si Vice.

"Bathroom muna tayo so you can wash your face and brush your teeth baby boy." sabi ni Vice na binuhay ulit si Parker from the bed to the bathroom.

Once nakapag changed na si Parker into his pj's ay hiniga na ito ni Vice sa kama nya at kinumutan.  Aalis na muna sana sya para makapag ready na rin para matulog ng hawakan ni Parker ang braso nya at yakapin ito  na para bang ginawang unan. Dahil sa pagka comfortable tingnan ni Parker at that time ay minabuti na ni Vice na hayaan muna itong humiga sa kanya. This gave him a chance too para pagmasdan ang anak nya. Hinaplos nya ang buhok nito habang natutulog. Kuha ni Parker ang hugis ng mukha nya, halos lahat ng features ni Parker ay mukhang galing sa kanya actually, except lang talaga sa mga mata nito. Si Karylle talaga ang pinagmahan ni Parker pagdating sa mata. Natuwa naman si Vice ng makitang unti unting bumubukas ang bibig ni Parker at bigla itong nag hilik ng mahina. 

After 20 minutes ay nakaalis na si Vice sa posisyon nya sa kama at nakapag shower na ready for bed. Naka white t-shirt lang ito at naka boxers shorts na tinabihan ang anak sa kama. Dahil rin sa kapaguran ay matutulog na sana sya. Handa nya ng patayin ang lampshade na katabi lang nya ng nag light up ang phone nya as if to say na may bago syang notification. Kinuha ni Vice ang phone nya to see at nakita nyang may new messages sya from Karylle.

'I just got home. Okay lang ba si Parker?' - K

Napangiti naman si Vice dahil tinotoo nga ni K ang sinabi nito kanina sa kanya.

'Ah, yes Kurba. Eto, tulog na nga si bagets eh... Okay ka lang ba? Di ka naman masyado napagod?' - V

'No, it's okay, it's all sorted out na. Well, that's good na tulog na si Parker. Buti na lang walang pasok yan bukas kung hindi hirap nyang gisingin bukas haha' - K

'Pano pala bukas?' - V

'For breakfast, he likes egg on toast and bacon or hotdog. He likes italian food talaga, so any pasta or pizza, he'll eat that. He eats rice naman pero madalang, pero hindi naman talaga choosy yang batang yan sa food. Pag gutom, gutom!' - K

'Tell me more about him...' - V

'Vice, I knew you were gonna say this. I left a letter sa outside pocket ng bag ni Parker. Just read that... Everything you need to know is there.' - K

'May pa letter letter ka pa dyan!' - V

'Matulog ka na rin. Good night. Thanks again Vice kahit miss na miss ko na yang bagets na yan.' - K

'Pwede ka namang mag sleeoover din kung miss mo na si Parker eh. ;)' - V

Naghintay si Vice ng 30 minutes for a reply pero walang dumating. Kinuha nya ang bag ni Parker at hinanap ang sinasabing note ni Karylle for him. Nung nakuha nya na yung note, binuksan nya ito only to reveal a parang letter/ ticklist about kay Parker. Sa taas ng A4 note ay may naka sulat na 'What You Need To Know About Parker' na naka underline pa. 

Castle Walls | VicerylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon