"Souls do not have calendars or clocks, nor do they understand the notion of distance or time, they only know it feels right to be with one another." - Unknown
~
"K, you can't do this to me..." bulong ni Vice sa sarili, "You can't leave us K..."
"Vice, what are you doing?"
Napatingin naman pataas si Vice slowly na marinig ang isang pamilyar na boses.
"Karylle?!"
"Yes Vice?" sabi ni Karylle na litong lito na nakatingin kay Vice na nakaupo pa rin sa may sahig. Inabot nya ang kamay nya dito at tinulungang tumayo si Vice.
"Totoo?" sabi ni Vice na hiwakan magkabilang pisngi ni Karylle at nilapit ang mukha nya dito na parang sinisiguro na totoo nga ang nangyayari.
"Huy! Nakainom ka na naman ba?" sabi ni Karylle na bigla namang tinanggal ang mga kamay ni Vice sa mukha nya at sinampal ito lightly, "Huy Viceral, ano nangyayari sa'yo? May pa iyak iyak ka pa dyan!"
Instead na ma-offend sa ginawang pag sampal at pag tataray sa kanya ni Karylle ay niyakap na lang ito ni Vice ng sobrang higpit uli. Naparoll ng eyes lang si Karylle dito at sabay pat sa likod ni Vice.
"Are you ready to see--Oh?"
Naputol naman ang moment ng dalawa ng umeksena ang doktor. Napakamot ulo ang doktor at may tiningnan ulit sa clipboard nya.
"Miss Ana Tatlonghari?" sabi ng doktor kay K kaya napahiwalay si Karylle sa yakap ni Vice.
"Yes doc?"
"Ana?" sabi ni Vice at napanganga, "Ana ang ginamit mong pangalan?"
"Sya ba ang hinahanap nyo sir?" tanong ng doktor kay Vice.
Nag frown si Vice sa doktor, "Pinaniwala mo kong wala na si Karylle?!" lalapit sana si Vice para sugurin ang doktor pero hinarangan sya ni Karylle na binigyan sya ng warning look.
"Anong wala na ako?" tiningnan ni K ang doctor then tumingin kay Vice, "What?!"
"Miss Ana, bakit kayo lumabas ng kwarto nyo? Hindi ba't sinabi ko sainyo na magpahinga kayo." sabi ng doktor kay Karylle.
"So ano, di nyo sasabihin sa'kin ang nangyayari? Vice?" sabi ni Karylle na nag turn ulit kay Vice.
"Eto kasing doctor na toh, sinabing patay ka na daw!" paliwanag ni Vice na inis na inis pa rin.
"We're sorry sir pero hinahanap nyo kasi si Karylle Tatlonghari, patay na po si Miss Karylle Tatlonghari, nagkataon lang talaga na may naka confine din na Karylle Tatlonghari dito."
"And that lady died?" tanong ni Karylle na humina ang boses at nag alala.
"Oo! Kaya nga nag walling na ako't lahat dyan eh!" sabi ni Vice at inakbayan si Karylle sabay halik sa ulo ni K.
BINABASA MO ANG
Castle Walls | Vicerylle
RomanceEveryone thinks that he has it all, but all he really wants is her forgiveness...