"I know." sabi ni Parker na nag shrug na parang walang bago sa sinabi ni Karylle sa kanya.
"What?" gulat na sinabi nila Karylle at Vice. Nag smile na lang si Parker sa dalawa at tumango.
"You know?!" sabi ni Karylle na kumunot ang noo.
Tiningnan naman ni Vice si Karylle at natatawang kumakamot sa ulo, "He knows?!"
"Parker, what do you mean you know?" tanong ni Karylle sa bata.
Parker shrugged and smiled innocently, "I just know mommy."
"You can't just say that baby, did someone tell you?"
"Nope."
Nagkatinginan naman sina Vice at Karylle. Medyo nag aalala pa rin si Karylle kung paano nalaman nito ni Parker pero si Vice naman ay halata lang ang pagkatuwa sa mga mata nito.
"Parker, tell mommy please?"
"Mommy you said I'm clever, I figured it out by myself... Tito Pogi is the only man in your life that you let me do a lot of things with." Parker said at lumapit kay Karylle, "And they teach us tagalog in school mommy. I know what tah-tay (tatay) and ah-mah (ama) means now." sabi nito while giggling.
"Oh baby, why didn't you tell us that you know?" sabi ni Vice na nag sit up at kinuha isang kamay ni Parker, "We've been worried about how you're going to react you know?"
"Tito, you know how much I like you!" sabi ni Parker with a grin.
"Ikaw talagang bata ka!" sabi ni Karylle na parang naka hinga na rin sa wakas. Niyakap nya ang bata at hinalikan sa ulo.
"You have to call me Daddy Pogi now." sabi ni Vice na tumatawa. Nag-apir silang dalawa ni Parker at nag tawanan. Si Karylle naman ay may pagka bother parin sa pagmumukha kaya naman nire-assure sya ni Vice by squeezing her shoulder.
-.-.-.-.-.-
"Daddy!"
"Daaaaadddyyyyy!!!!"
"Daaaaaaaaaaaaadddddyyyyyyy!!!! Hellooooo!!!"
"Oh my God. Vice!!!!!" sigaw naman ni Karylle kay Vice na nakatayo sa balcony at mukhang malalim na naman ang iniisip.
Dahil naman sa pagtawag ni Karylle sa pangalan nya ang napalingon si Vice at nagulat ng makitang naka-ready na pala si Parker para umalis silang mag ama at mag bonding sa beach.
"Daddy, are we going?" sabi ni Parker na nakangiti habang suot lang ay dark blue na surfer shorts at black aviators nito at may nakasabit na towel sa balikat
"Kanina ka pa tinatawag ng bata." sabi ni Karylle na napa cross ng arms at nag shake ng head.
"Sorry, ah, sorry malalim lang talaga nasa isip ko." sabi ni Vice kay Karylle habang papalapit kay Parker, "Sorry baby ha, wait, let me just get my phone from the room so we can take pictures ha?" sabi ni Vice na nag excuse sa dalawa at pumasok sa kwarto.
Tiningnan naman ni Karylle si Parker at nag smile dito, "Have fun okay?"
"Mommy why aren't you coming?"
"Pogi, there's an emergency at work kasi... Mommy needs to sort it out with your Ate Louise. As soon as I finish, I'll follow okay?"
"Yay!!!" sabi ni Parker at napayakap kay Karylle, "I want mommy and daddy together." sabi ni Parker adorably at yumakap lalo ng mas mahigpit kay Karylle.
Napaiwas na lang ng tingin si Karylle sa anak at nakitang nakatayo lang si Vice sa corner with a small smile on his lips. Narinig din kasi nito yung sinabi nI Parker.
BINABASA MO ANG
Castle Walls | Vicerylle
RomanceEveryone thinks that he has it all, but all he really wants is her forgiveness...