---
This chapter is dedicated to Kim (@GwapongVice) & Mia (@vicegandalover)
---
After 4 months ay nasa clinic room sina Vice at Karylle for an ultrasound scan para maconfirm nga nila na girl si Hopia. Karylle was laid on the bed habang si Vice naman ay nakaupo sa side nya at nakahawak sa may ulo nito at sa kamay. Karylle was breathing heavily dahil kinakabahan sya sa magiging resulta ng scan, one of the reasons siguro ay dahil nga sa sakit nyang hindi nya parin masabi sabi kay Vice.
"Oh come look..." sabi ng midwife at tinurn yung TV towards them at nag popoint sa heart beat number, "Your baby is doing normal, from what I can see, normal growth naman ang pinapakita ng bata."
"Babae po ba?" tanong ni Vice na nakangiti at napahigpit ang hawak sa kamay ni K.
Ngumiti yung midwife sa kanila at tumango, may tinuro yung midwife sa screen.
"Uy! Walang junjun, girl nga si Baby Hopia." sabi ni Vice at kiniss bigla si Karylle sa forehead dahil sa kasiyahan. Napangiti naman si Karylle after hearing those good news at nakahinga na din sa wakas.
After ng appointment ay si Vice na ang sumunod sa midwife para humingi ng advice at kumuha ng next appointment since sumakit bigla ang paa ni Karylle at nagpaiwan na lang sa may lobby.
"Karylle?"
Napatingin pataas si Karylle at nagulat ng makita si Dra Bustamante.
"Oh... Good afternoon Doc." sabi ni Karylle napangiti awkwardly sabay nag look around for any sign of Vice coming.
"I'm guessing hindi mo pa rin nasasabi sa asawa mo." sabi ni Dra Bustamante at ngumiti sadly kay Karylle.
"I'm just trying to protect him Doc."
"K, he deserves to know."
"That what? Deserves to know that his wife is dying?!"
"Karylle, hindi ka nakinig sa'kin... I gave you options."
"Alam ko Doc, pero all those options involved having to risk my baby's life. Ayokong mangyari yun doc."
Dra Bustamante sighed before putting a hand on Karylle's shoulder, "If you ever change your mind K, please change it soon. Nauubos na rin ang oras..."
"Doc, desidido na ako, I'll never risk my child's life para lang sa sarili kong buhay."
"I admire you Karylle," sabi ni Dra Bustamante at ngumiti, "I admire your love for Vice, the fact that you're willing to hide this from him para hindi lang sya masaktan. I admire your love for your children, most people will just think of themselves. Iba ka Mrs Tatlonghari-Viceral. Your family is lucky to have a woman like you."
Wala na lang nagawa si Karylle kung hindi mapayuko sa sinabi ng doctor at humawak sa baby bump nya dahil naluluha na sya.
"I wish you well Karylle. I really do. I hope you get through this." sabi ni Dra Bustamante at tumingin si K dito sabay ngiti kahit teary eyed na sya.
"Thank you Doc... For everything."
-.-.-.-.-.-
Pagkatapos ng appointment nila with the midwife ay dumiretso sila sa ABS-CBN building dahil nagpatawag ng meeting si Direk Bobet about sa gagawin nila sa Christmas special ng Showtime. Vice asked his friends to pick up Parker from school at dumiretso na lang sa ABS to meet them. While on the way there ay tahimik lang sa kotse si Karylle kahit na pilit syang kinakausap ni Vice tungkol sa anak nila. Masayang masaya lang kasi ito dahil tama ang hula nyang magiging babae ang anak nila ni Karylle.
"Tapos diba sabi ko sa'yo dati gusto ko ballerina na anak? Eto na yun K, hahaha. Si Hopia na ang tutupad sa mga dreams ko. Hahaha."
Ngumiti na lang si Karylle at tumawa ng konti para hindi mahalata ni Vice na may dinadamdam ito.
"Lahat ng damit nya pink! Hahahaha, naiimagine mo ba mommy?"
Tumawa si Karylle lightly at tiningnan si Vice, "Seriously?"
"Oo, para hindi sya ma-confused. Baka maging T-boom si Hopia."
"At against ka dun?"
"Hindi ah! Gumagawa kang issue Kurba ha."
"Hindi kaya!" sabi ni K at nag smirk.
"Basta Karylle, naiimagine ko lang magiging kamukhang kamukha mo tong si Hopia pag laki. Pang Miss Universe yung ganda ba."
Natahimik na naman si Karylle kaya kinuha bigla ni Vice yung kamay nito habang gamit ang isa pang drive sa manibela. He kissed her hand hard at kinuha atensyon ni K by tugging her hand.
"What's the matter? Ba't naiiyak ka dyan?" tanong ni Vice at hinalikan ulit kamay ni K.
She used the hand that Vice has taken para gamitin ito para haplusin ang mukha ng asawa nya, "I'm just thinking."
"K, alam mo namang you can tell me anything... I tell you everything."
Signs of guilt flashed through Karylle's eyes, but she managed to hide it away quickly at tumawa na lang kunwari, "Ano ka ba, masyado kang seryoso. Iniisip ko lang si Hopia na nag ba-ballet tas pati ikaw naka tutu."
"Ba't pati ako? Ganyan ka! Gusto mo bang bumalik si Vice Ganda?"
"Of course!!! I fell in love with Vice Ganda!"
"Ah talaga lang ah?"
"Pero si Vice Pogi ang pinakasalan ko."
"People change." sabi ni Vice at nag shrug with a smile.
Tumango si Karylle at inalis ang tingin kay Vice dahil sa sobrang pagka guilty nya na rin, "Yes Vice. People change. I promised to give you a lifetime of happiness, pero eto ako ngayon, niloloko ka.." Karylle thought to herself habang nakatingin outside the car window.
-.-.-.-.-.-
Pagdating nila sa Showtime studio ay dumiretso si Vice para kausapin si Direk quickly about his taping sched, so si Karylle naman ay dumiretso sa dressing room ni Anne para makausap ito. Ever since kasi nung nalaman ni Anne yung resulta ng tests ni Karylle four months ago ay pinili nitong lumayo sa kaibigan. Anne thought na marerealize ni Karylle na mali yung desisyon nito na wag sabihin kay Vice, but after all these months, di pa rin masabi ni Karylle, kaya naman medyo nainis si Anne dito.
"K." sabi ni Anne ng makita si Karylle through yung mirror ng vanity table nya. She finished applying her lipstick at hinarap si Karylle. Napalook down ito sa baby bump ni Karylle at napangiti ng konti.
"It's definitely a girl."
"Congratulations." Anne said simply.
"Anne, hanggang ngayon ba nagtatampo ka pa rin?"
"Karylle, you asked me to lie to my friend!"
"I asked you na wag sabihin sa kanya."
Napaisip si Anne at nag frown sabay iling ng madaming beses, "No, no! That's exactly the same! Don't try and confuse me."
"Anne, please naman. Try and understand."
"Try to understand na what you're doing is suicide." tumalikod ulit si Anne from K at nag retouch.
"Kung ikaw ako... What would you do?" tanong ni Karylle at lumapit hangga't sa nasa likod na sya ni Anne. Anne looked up at Karylle through sa mirror ulit.
"I'll tell the person I vowed to love and never lie to the truth."
"And then?"
"And then we go from there... That's the problem with you K... Iniisip mo na hindi ka maiintindihan ni Vice. You haven't even tried talking to him."
"He's too invested in our baby... He's so happy Anne. Ang sarap nyang nakikitang masaya... Ayokong tanggalin sa kanya yun."
"And then what? When he sees you in your death bed, what happens then? Do you thin he's gonna be the happiest f*cking person ever?"
"I didn't say that..."
"Well think about it K. First you lie to him and then you leave him."
Karylle looked at Anne hard through the mirror na parang nag pipigil ng iyak nya.
"K, alam kong mahirap," sabi ni Anne at napatayo bigla from her chair. She held onto Karylle's shoulders at shinake ito, "But you can do this."
"I can't... I can't do it Vice." sabi ni Karylle na umiiyak na at umiiling paulit ulit, "Natatakot ako Anne. Ayokong iwan ang pamilya ko."
Napayakap naman bigla si Anne kay Karylle at hinaplos ang likod nito, "Hush hunny... I'm sorry, I'm sorry...." sabi ni Anne na paulit ulit hanggang sa tuluyan ng mag breakdown si Karylle.
"I'm gonna die Anne. Paano si Parker? Paano tong baby namin?" she closed her eyes and let the tears fall, "Paano si Vice?" she said in almost a whisper.
Anne hugged her tighter at di na rin napigilang umiyak for her friend.
"Okay, maybe hindi ka naman mawawala... I mean, K, look at you. You look perfect." sabi ni Anne at tiningnan si K from head to toe.
Karylle shook her head at pinusan ang mga luha nya, "But I don't feel perfect," she whispered habang nag c-crack pa rin ang boses nya, "I can feel my body slowly giving up Anne."
"I believe in you! Karylle, you're a fighter!" Anne said at pinunasan yung cheeks ni Karylle at sumingot dahil iyak na iyak na din sya.
Karylle smiled slowly and hugged Anne again, "Thank you Anne. Thank you for understanding."
-.-.-.-.-.-
"Russsssssssss!"
Nagkatinginan sina Karylle at Anne dahil paglabas na paglabas pa lang nila from Anne's dressing ay yun na ang narinig nila.
"Was that Vice?" tanong ni Anne pero umiling si K.
"No... That's... Parker?!" sabi ni K ng makita si Parker running around with a phone in his hand.
"Hi mommy!" sabi nito at tumakbo papunta kay Karylle. Russ came out of Vhong's dressing naman na sumunod ay sina Vhong at Vice.
Hingal na hingal na lumapit kila Anne at Karylle kung saan nandun si Parker with his phone.
"Ikaw bata ka, manang mana ka sa ama mo!"
"Parker, what did you do?"
"I borrowed Kuya Russ' phone po mommy." sabi nito at nag smile innocently sabay abot ng phone kay Russ.
Kitang kita naman na nag tatawanan sina Vhong at Vice na nakatayo katapat nila in front of Vhong's DR door.
"Russssssss!" sabi ni Vice kaya tumakbo papalapit sa kanya si Parker na tumatawa.
"Viceral, yang kapilyuhan mo, wag mo tinuturo sa anak mo ha! Kawawa naman si Russ!" sabi ni K na natatawa at naaawa kay Russ.
"Hay nako Ms. K, sanay na sanay na ako dyan noh." sagot naman ni Russ at napakamot ng ulo.
-.-.-.-.-.-
Alas dos na ng madaling araw pero hindi parin makatulog si Karylle. She laid in bed, her head resting on Vice's chest habang nakayakap naman sa kanya si Vice, tucking her head under his chin and between his neck. Being that close to him, she could smell his scent. Ang bango naman talaga ng asawa nya. There's no smell in this world na she would crave more than Vice's natural smell.
Dahil sa pagka-bored nya at dahil hindi sya makatulog ay nag lean sya on her elbow para titigan lang si Vice. She gently unwrapped his arms around her at tiningnan lang si Vice habang natutulog ito.
She found peace just by watching him sleep so comfortably with his mouth slightly ajar and snoring very lightly. She traced her fingers softly along his jaw pababa sa chest ni Vice. Nag sigh sya at napangiti na lang bigla.
"I'm so lucky." sabi nya sa sarili nya habang tinititigan parin si Vice.
After a few more minutes ay bumalik na sya sa posisyon nya kanina, her head on Vice's chest. Funnily enough, Vice's arms found their way back to wrap around her waist again kaya ngumiti na lang si K at pumikit.
"Kurba, di ka ata makatulog?" Vice asked groggily dahil nga bagong gising ito.
"Okay na mahal." sabi ni K at kiniss ang ilalim ng baba ni Vice.
"Sure?"
"Oo, why?"
Nag usap ang dalawa kahit parehong nakapikit ang mga mata nila. Nagpapakiramdaman na lang sila.
"I've noticed these past few nights kasi, parang hirap ka matulog eh. Pinahihirapan ka ba ni Hopia?"
"Hindi naman daddy... Ewan ko lang."
"Marami ka sigurong iniisip." Vice said at nag chuckle.
"Siguro nga."
"Bawasan natin yan, tell me."
Napamulat si Karylle at napaisip bigla, "Should I tell him?" she thought.
"Huy, mukhang malalim na yan mommy ah... Kinakabahan ako hahaha."
Karylle shook her head and closed her eyes again, "Wala naman akong iniisip na hindi mo pa alam mahal." sabi ni Karylle at yumakap even tighter kay Vice.
"Hay nako Karylle, kinabahan ako dun ah." Vice said at nag sigh before hugging her closer din.
Nang maramdaman ni Karylle na natulog na ulit si Vice ay minulat nya ulit mga mata nya at napatingin na naman sa malayo.
It was going to be another sleepless night for her.-
A/N: I'm just writing the ending now, and omg ang haba na. I might do an epilogue chapter. MIGHT. Not completely sure. Soooo, 3 or 4 chapters to go! He he he.
GUYS MASAKIT! :(
BINABASA MO ANG
Castle Walls | Vicerylle
RomanceEveryone thinks that he has it all, but all he really wants is her forgiveness...